Bí quyết giúp sĩ tử ngủ ngon, tinh thần minh mẫn trong mùa thi

Google News

Các chuyên gia về giấc ngủ của trường Đại học Surrey (Anh) đã đưa ra một số lời khuyên giúp sĩ tử có thể ngủ ngon giấc hơn để có tinh thần minh mẫn làm bài thi tốt.

Trước hết, điều quan trọng nhất là bạn cần đặt ra thời gian đi ngủ vào buổi tối. Khi bạn phải thức dậy vào một giờ nhất định, hãy đếm ngược số giờ bạn muốn ngủ và cộng thêm nửa tiếng. Thời điểm này chính là lúc bạn tắt đèn đi ngủ. Việc cộng thêm nửa tiếng là rất quan trọng, vì chúng ta thường quên tính thời gian đánh răng, đặt đồng hồ báo thức,...
Bi quyet giup si tu ngu ngon, tinh than minh man trong mua thi
Ảnh minh họa: BC. 
Về việc ăn uống, những bữa ăn muộn sẽ làm thay đổi đồng hồ cơ thể và ảnh hưởng đến giấc ngủ. Mặc dù bạn không nên đi ngủ lúc bụng đói, tốt hơn hết là bạn hãy ăn tối trước 19 giờ và sau đó ăn nhẹ vào buổi tối nếu vẫn đói.
Bổ sung một số loại thực phẩm giúp ngủ ngon; gà tây, sữa, chuối và quả óc chó đều chứa tryptophan - chất mà cơ thể sử dụng để tạo ra "hormone giấc ngủ" melatonin.
Tiếp theo, bạn nên hạn chế đồ uống có chứa caffeine. Mặc dù tác động của caffeine ở mỗi người là khác nhau, bạn nên tránh tất cả các nguồn có caffeine từ 15 giờ chiều và điều chỉnh nếu cần. Hãy nhớ rằng, caffeine không chỉ có trong cà phê, mà nó còn có trong trà, sô cô la và đồ uống có ga.
Nên bỏ tất cả các vật dụng gây mất tập trung ra khỏi khu vực phòng ngủ để biến phòng ngủ thành nơi nghỉ ngơi đúng nghĩa. Ngoài ra, bạn không nên sử dụng điện thoại khi nằm trên giường.
Các thiết bị điện tử phát ra tiếng ồn và ánh sáng, ngăn bạn đi vào giấc ngủ. Màn hình LCD của điện thoại và máy tính bảng phát ra ánh sáng xanh, ảnh hưởng đến đồng hồ bên trong cơ thể (nhịp sinh học) và trì hoãn việc giải phóng "hormone giấc ngủ" melatonin. Nếu không có melatonin, mặc dù bạn vẫn có thể ngủ được nhưng ngủ không ngon giấc.
Tập thể dục là một cách tuyệt vời để thư giãn trong mùa thi, vì nó giúp giải phóng endorphin và cải thiện tâm trạng của bạn. Tuy nhiên, endorphin tiết ra từ tập thể dục cũng có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.
Do vậy, bạn hãy tránh tập thể dục trong vòng hai giờ trước khi đi ngủ. Thay vào đó, tạo thói quen thư giãn trước khi đi ngủ, chẳng hạn như tắm với dầu oải hương,...

Mời độc giả xem thêm video: Sĩ tử gian nan trong cuộc đua vào lớp 10 (Nguồn video: VTV)

An An

>> xem thêm

Bình luận(0)