Bí mật để có hôn nhân bền vững

Google News

Thật hiếm có cặp đôi nào không gặp những vấn đề trong mối quan hệ của họ. Và nếu bạn nhận ra những vấn đề đó sớm thì bất kể khó khăn thế nào, bạn vẫn có thể vượt qua được.
 
 
 

Giao tiếp là chìa khóa giải quyết mọi mâu thuẫn
Không có gì quan trọng trong một mối quan hệ tình yêu - hôn nhân khỏe mạnh bằng việc giao tiếp. Giao tiếp là gì? Là nói, là nghe. Vậy nói gì? Hãy nói với nửa kia về suy nghĩ, cảm xúc của bạn một cách thành thật, chính xác. Hãy nói về điều khiến bạn cảm thấy không thoải mái, bên cạnh đó là việc bạn yêu thương anh/cô ấy nhiều thế nào. Là người nghe, hãy kiên nhẫn, đặt mình vào vị trí của bạn đời để cảm nhận và đừng phán xét, chỉ trích.
Chấp nhận cuộc sống có lúc thăng trầm
Hôn nhân là cùng nhau đi trên một chặng đường dài, sẽ khó tránh khỏi những lúc bạn cảm thấy không hài lòng với “người đồng hành” của mình. Là hoang đường nếu nghĩ rằng bạn và bạn đời sẽ luôn thấu hiểu, hạnh phúc suốt cuộc đời.
Vẫn gần nhau những lúc trục trặc
Điều quan trọng là vào những thời điểm hôn nhân trục trặc, cả hai vẫn phải kết nối, tôn trọng nhau và không bao giờ đem chuyện ly hôn ra dọa nhau.
Cả hai phải luôn ý thức rằng, cần tìm cách vượt qua quãng thời gian khó khăn, như vậy sẽ kéo vợ chồng gần nhau trở lại.
Bi mat de co hon nhan ben vung
Hôn nhân bền vững khi bạn linh hoạt và thích nghi nhanh với mọi hoàn cảnh, mọi sự thay đổi - Ảnh: minh họa 
Tôn trọng lẫn nhau
Sự tôn trọng luôn là nền tảng cho một cuộc hôn nhân hạnh phúc. Ngay cả khi tức giận, bạn hãy cố gắng thể hiện điều đó một cách lịch sự nhất. Câu nói "tương kính như tân" mà người ta thường nói chính là lời khuyên hữu ích trong trường hợp này.
Quan tâm, chăm sóc là điều cần làm mỗi ngày
Khi mới bước vào một mối quan hệ tình yêu - hôn nhân, bạn thường dồn gần như toàn bộ thời gian, tâm trí vào nửa kia. Nhưng thời gian trôi qua, bạn lại bị phân tán bởi rất nhiều thứ nhỏ nhặt trong cuộc sống và bắt đầu bỏ bê người ấy. Bạn nghĩ rằng dù mình có lơ là ngày 1, ngày 2 thì anh/cô ấy luôn và sẽ mãi ở đó. Và thế là bạn ngừng chăm sóc người mình yêu thương, ngừng vun vén cho mối quan hệ. Khoảng cách giữa hai người cứ thế nới rộng, và cái ngày một trong hai người nói không còn cần nhau nữa sẽ tới.
Học cách tha thứ cho nhau
Không có ai hoàn hảo. Một người ít nhiều đều sẽ mắc những sai lầm trong đời và nửa kia của bạn cũng không ngoại lệ. Nếu vợ chồng không thể cảm thông, tha thứ cho nhau, cuộc hôn nhân sẽ đổ vỡ theo thời gian vì những muộn phiền bị tích lũy.
Biết cách thoả hiệp
Suốt thời gian sống chung, bạn sẽ không tránh khỏi những lúc thốt lên “đó không phải cách bạn muốn”.
Cả hai cần phải biết cách thỏa hiệp để đáp ứng, chấp nhận nhu cầu của người bạn đời, thay vì ra sức tranh cãi để giành mọi thứ theo mong muốn của bản thân.
Kết hôn là đích đến hạnh phúc của những người yêu nhau nhưng lại là thời điểm bắt đầu cho cả hai học cách sống lâu dài, hạnh phúc bên nhau. Càng hiểu về thực tế hôn nhân, bạn sẽ càng biết cách xây dựng hôn nhân bền vững cho mình.
Chú trọng chất lượng thời gian bên nhau
Ai trong chúng ta cũng bận rộn, cũng áp lực, cũng có hàng tá việc phải làm. Tuy nhiên bạn hãy tin rằng nếu thực sự muốn ở bên nhau, người ta nhất định sẽ tìm ra khe hở giữa những bộn bề công việc để ở bên và chia sẻ hoạt động chung với người mình yêu. Lời khuyên dành cho các cặp đôi đó là khi có thời gian bên nhau, hãy gạt hẳn mọi lo toan công việc hay những thứ linh tinh khác sang một bên để thực sự tập trung vào người bạn đời của mình.
Đừng quên thổi lửa cho “chuyện ấy”
Thậm chí những cặp đôi yêu nhau sâu đậm cũng có thể không hợp nhau về mặt quan hệ tình dục. Hơn nữa, việc thiếu nhận thức và giáo dục về quan hệ tình dục sẽ làm cho vấn đề này xấu hơn. Chuyện chăn gối không chỉ giải phóng các hormone, tốt cho chúng ta về mặt thể chất và tinh thần mà còn duy trì mối quan hệ tốt đẹp.
Ưu tiên người bạn đời của bạn
Đương nhiên trong cuộc sống ngoài vợ chồng hay người yêu, bạn còn rất nhiều điều khác quan trọng không kém. Kiếm tiền, người thân, con cái, sự nghiệp, bạn bè, sở thích cá nhân,... đó đều là những thứ không thể không coi trọng.
Tuy nhiên hãy nhớ rằng bạn đời là người sẽ theo cùng bạn đến cuối cuộc đời, cũng là người kiên trì ở bên bạn khi những thứ kia mất đi hoặc trục trặc. Vậy nên đừng ngần ngại "thiên vị" bạn đời một chút mỗi ngày.
Hôn nhân là chuyển động và thích nghi
Theo thời gian, ai rồi cũng sẽ thay đổi. Hôn nhân bền vững khi bạn linh hoạt và thích nghi nhanh với mọi hoàn cảnh, mọi sự thay đổi.
Nếu kỳ vọng mối quan hệ của bạn với bạn đời sẽ mãi như hồi 20 tuổi thì đó là cuộc hôn nhân tù túng, ngột ngạt và nhàm chán. Thay đổi không phải là mối đe dọa đối với hạnh phúc mà là cơ hội để cuộc hôn nhân của bạn trở nên thú vị hơn.
Theo An Hoa/Một Thế Giới

>> xem thêm

Bình luận(0)