Bé 3 tháng tuổi viêm màng não vì tưa lưỡi bằng thuốc cam

Google News

(Kiến Thức) - Vừa qua, các bác sĩ khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn tiếp nhận bệnh nhi 3 tháng tuổi bị viêm màng não chỉ vì gia đình thường xuyên tưa lưỡi cho bé bằng thuốc cam.

Chiều 11/8, Khoa Cấp cứu - Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn tiếp nhận bệnh nhi 3 tháng tuổi, chuyển từ bệnh viện khác đến với chẩn đoán viêm màng não.
Trẻ nhập viện trong tình trạng nguy kịch. Theo chia sẻ của gia đình, trước đó 2 ngày, bé đi ngoài, nôn, bỏ bú, sau đó co giật. Qua thăm khám, các bác sĩ nhận thấy bệnh nhi hôn mê sâu, da tái nhợt, thiếu máu, tình trạng nguy kịch.
Các bác sĩ đánh giá bé có thể mắc các bệnh lý thần kinh như viêm não, viêm màng não, xuất huyết não; hoặc nhóm bệnh hiếm gặp hơn như ngộ độc, rối loạn chuyển hóa.
Be 3 thang tuoi viem mang nao vi tua luoi bang thuoc cam
Bệnh nhi 3 tháng tuổi bị ngộ độc chì do dùng thuốc cam tưa lưỡi 1 tuần. Ảnh: Vietnamnet. 
Khai thác thông tin từ cha mẹ, BS Lương Văn Chương, Trưởng khoa Cấp cứu, phát hiện bé từng dùng thuốc cam để trị tưa lưỡi trong vòng 1 tuần.
Ngay lập tức, trẻ được lấy máu gửi Viện hóa học để làm định lượng chì. Mặc dù đã hết giờ làm việc, nhưng trước tình trạng bệnh rất nặng của cháu, các kỹ thuật viên ở viện hóa học đã quyết định làm thêm ngoài giờ để có kết quả xét nghiệm sớm, giúp chẩn đoán bệnh kịp thời.
Kết quả xét nghiệm tại Viện Hóa học cho thấy lượng chì trong máu của bệnh nhi cao gấp nhiều lần ngưỡng cho phép và gây tổn thương não. 
Bs Lương Văn Chương khẳng định bé bị ngộ độc chì do dùng thuốc cam. Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh sẽ để lại di chứng nặng nề.Bệnh nhi được truyền dịch và dùng thuốc giải độc đặc hiệu D-penicilamin. Hiện bé tỉnh táo, hết co giật, bú được, tiên lượng thời gian điều trị kéo dài, thậm chí hàng năm.

Mời độc giả theo dõi video "Nguy cơ ngộ độc nấm và cách nhận biết nấm độc". Nguồn: VTC14.

BS Chương cho biết mỗi năm, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn tiếp nhận nhiều bệnh nhi bị ngộ độc do sự bất cẩn của người chăm sóc. Vì vậy, phụ huynh không tự ý mua và cho con sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc.
Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)