Ăn uống thế nào để tránh táo bón?

Google News

(Kiến Thức) - Uống nhiều nước, ít nhất là 1,5 lít/ngày, các loại nước trái cây, nước rau, canh súp lỏng là nguồn cung cấp nước rất tốt cho cơ thể tránh táo bón. 

Hỏi: Mẹ tôi 75 tuổi, nửa năm nay cụ ăn uống kém hơn và hay than phiền vì thường xuyên bị táo bón. Xin bác sĩ tư vấn giúp ăn uống thế nào để tránh táo bón ở người già? - Tăng Hồng Vi (quận 3, TPHCM).
An uong the nao de tranh tao bon?
 
BS Hà Đức Minh, Trung tâm Truyền thông – Giáo dục sức khoẻ Đồng Nai: Bạn cần đưa cụ đến phòng khám nội khoa để được khám xét toàn diện. Nếu chứng táo bón ở cụ không do nguyên nhân bệnh lý, thuốc thì giúp cụ tạo một thói quen đại tiện đều đặn vào một giờ nhất định, tốt nhất là khoảng nửa giờ sau khi ăn sáng, khi thức ăn kích thích ruột và bao tử. 
Uống một cốc nước đun sôi để nguội mỗi buổi sáng ngay sau khi vừa thức giấc. Uống nhiều nước, ít nhất là 1,5 lít/ngày, các loại nước trái cây, nước rau, canh súp lỏng là nguồn cung cấp nước rất tốt cho cơ thể. Tăng lượng chất xơ trong thức ăn hằng ngày của cụ. 
Một số loại thức ăn có nhiều chất xơ và giúp nhuận trường là rau đay, mồng tơi, rau sam, rau má, cải trắng, rau cần, khổ qua, đậu bắp, giá đỗ. Ăn tăng trái cây như cam, quýt, bưởi, thanh long, táo, lê, chuối, dứa (thơm), đu đủ chín... 
Ăn các loại củ, quả gồm: Củ cải trắng, bí đỏ, dưa leo, khoai lang, khoai tây. Dùng thêm sữa tươi hoặc vi sinh vật lên men như yaourt... Giúp cụ tăng cường vận động như đi bộ, hít thở bằng bụng... để tăng nhu động ruột, tăng trương lực cơ tránh táo bón ở người già, tránh những buồn bực lo âu.
BH (ghi)

>> xem thêm

Bình luận(0)