7 kiểu ăn cơm rất hại mà 99% người Việt mắc phải

Google News

Những thói quen khi ăn cơm này của người Việt gây ra rất nhiều hệ lụy xấu cho sức khỏe, chính vì thế nên dừng lại ngay.

Ăn lại cơm nguội
Ăn lại cơm nguội từ bữa trước là thói quen của hầu hết các gia đình Việt Nam. Tuy nhiên, điều này không tốt cho sức khỏe.
Bởi lẽ trong cơm nguội chứa bacillus cereus, vi khuẩn này sẽ làm bạn có các hội chứng ngộ độc như đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, đi ngoài.
Những người yếu bụng, trẻ con, người già khi mắc các triệu chứng trên có thể gây thêm nhiều biến chứng nguy hiểm khác, thậm chí có thể gây tử vong. Kể cả bạn có hấp nóng lại, rang lại thì vẫn không thể hết được độc tố.
Chính vì thế, chúng ta không nên tận dụng cơm nguội thừa, nếu ăn không hết, cơm phải được bảo quản trong tủ lạnh, không quá 24h, không ăn khi cơm có các dấu hiệu bất thường.
Ăn quá nhiều cơm
Cơm là thực phẩm không thể thiếu để duy trì sự sống cho con người, Tuy nhiên, ăn quá nhiều cơm trong một bữa cũng có hại, vì cơm chứa nhiều đường.
Khi ăn nhiều cơm quá mức, lượng đường trong máu sẽ tăng cao, gây ra nguy cơ tiểu đường, biến chứng tim mạch như: tăng huyết áp, tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim…
Ăn gạo xay xát kỹ
Gạo xay xát kỹ, đánh bóng trông đẹp mắt nhưng loại gạo này hường bị mất nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin B1.
Chúng ta nên ăn loại gạo có nhiều cám, sẽ giàu B1, ăn cơm ngọt và thơm hơn nhiều.
Ăn quá ít rau
Nhiều người không thích ăn rau mà chỉ thích ăn thịt, cá, thức ăn mặn.
Tuy nhiên, điều này không tốt cho đường ruột và cơ thể. Rau củ chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất, hạn chế các căn bệnh như tiểu đường, béo phì, rối loạn chuyển hóa… giúp nhuận tràng.
7 kieu an com rat hai ma 99% nguoi Viet mac phai
 
Ăn cơm chan canh
Người Việt thường thích ăn cơm chan canh, vì ngon, dễ nuốt.
Tuy nhiên, khi chúng ta nhai thức ăn, enzyme trong nước bọt tiết ra sẽ hỗ trợ quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn rất có lợi cho sức khỏe. Nếu vừa ăn cơm vừa chan canh khiến cơm bị mất đi chất protein, làm giảm giá trị dinh dưỡng của cơm.
Ngoài ra, ăn cơm chan canh lâu sẽ gây hại tới hệ tiêu hóa, làm dạ dày lười biếng, ít tiết dịch để co bóp hơn, gây ra các bệnh liên quan đến hệ thống tiêu hóa như đau dạ dày, tá tràng, rối loạn tiêu hóa… Điều này càng nguy hiểm đối với trẻ nhỏ.
Tận dụng thức ăn thừa
Nhiều gia đình có thói quen để đồ ăn qua đêm để hôm sau ăn lại. Tuy nhiên đối với một số thực phẩm như rau xanh, hải sản, mộc nhĩ... lại cực kỳ có hại vì thành phần dinh dưỡng bị biến đổi.
Hoặc một số người ăn no rồi, nhưng hết bữa nhìn thức ăn còn lại thấy tiếc rẻ không muốn bỏ đi nên lại ngồi ăn cố. Thói quen này tạo gánh nặng cho dạ dày và hệ tiêu hóa.
Chấm chung nước chấm
Cả mâm cơm có một bát nước chấm để chấm chung là thói quen của đa số gia đình. Tuy nhiên thói quen này tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại, nhất là với những người bị vi khuẩn HP thì dễ lây cho cả gia đình.
Theo Thạch Thảo/Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)