5 sai lầm phổ biến khiến bạn dễ nản lòng khi bỏ thuốc lá

Các chuyên gia chỉ ra những quan niệm sai lầm phổ biến của mọi người khi muốn từ bỏ việc hút thuốc lá.

5 sai lam pho bien khien ban de nan long khi bo thuoc la

Ngừng hút thuốc sẽ làm giảm số ca tử vong do ung thư gây ra. Ảnh: Alamy/PA.

Các ước tính mới từ Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới (WCRF) nhấn mạnh các yếu tố về lối sống là nguyên nhân của khoảng 155.000 trường hợp ung thư mỗi năm.

Tổ chức này tin rằng ăn uống lành mạnh, duy trì vận động cơ thể và ngừng hút thuốc có thể ngăn ngừa khoảng 40% các vấn đề về ung thư.

Các số liệu đưa ra khi Tổ chức nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh cho biết ngừng hút thuốc sẽ làm giảm số ca tử vong do ung thư gây ra.

“Hút thuốc khiến mọi người có nguy cơ mắc nhiều bệnh ung thư cao hơn bao gồm cả ở miệng, cổ họng và bàng quang", TS Naveen Puri, Phó giám đốc lâm sàng tại Tập đoàn chăm sóc sức khỏe và bảo hiểm y tế quốc tế Bupa, cho biết.

Hút thuốc làm hẹp các động mạch và máu dễ bị đông lại, những người hút thuốc có nguy cơ mắc bệnh tim, đau tim, đột quỵ và chứng mất trí cao hơn đáng kể.

Các triệu chứng phổ biến nhất của ung thư vòm họng là khàn giọng dai dẳng, đau họng kéo dài hơn 4-6 tuần và khó nuốt.

Những lợi ích sức khỏe của việc ngừng hút thuốc là không thể phủ nhận, nhưng khi nói đến việc bỏ thuốc, có rất nhiều quan niệm sai lầm. Ở đây, ông Puri chỉ ra 5 trong số những lầm tưởng phổ biến nhất về việc từ bỏ hút thuốc.

Tâm lý "đã quá muộn để từ bỏ"

Nếu đã hút thuốc trong nhiều năm, muốn bỏ thuốc, bạn có thể nghĩ chúng chẳng có ích gì vì tác hại cũng đã có.

Bỏ hút thuốc không dễ dàng, nhưng những lợi ích từ việc bỏ thuốc sớm có thể kéo dài tuổi thọ của bạn. Những rủi ro gặp phải khi hút thuốc sẽ thấp hơn ngay từ ngày đầu tiên bạn bỏ thuốc.

Tất cả chỉ cần ý chí

Có quyết tâm và động lực để bỏ thuốc là rất hữu ích, nhưng bạn không chỉ cần dựa vào mỗi sức mạnh ý chí.

Có nhiều loại thuốc khác nhau mà bác sĩ có thể kê, cũng như các loại thuốc hỗ trợ cai thuốc lá không kê đơn, chẳng hạn kẹo cao su và kẹo ngậm chứa nicotin, ống hít nicotin, tất cả đều có thể giúp bạn giảm cảm giác thèm thuốc.

5 sai lam pho bien khien ban de nan long khi bo thuoc la-Hinh-2

Kẹo cao su và kẹo ngậm chứa nicotin, ống hít nicotin, tất cả đều có thể giúp bạn giảm cảm giác thèm thuốc. Ảnh: Alamy/PA.

Dừng cai thuốc đột ngột

Bước đầu tiên, bạn có thể bỏ thuốc trong một, ba hoặc năm ngày sẽ dễ dàng hơn và theo dõi cảm giác của bản thân như thế nào.

TS Naveen Puri đề nghị cam kết một ngày dừng hoàn toàn việc hút thuốc hoặc thử trong 28 ngày. Các chuyên gia khuyên bạn nên có mục tiêu, kế hoạch ngưng sử dụng lá dài hạn thay vì dừng đột ngột.

Bỏ mua thuốc

Bỏ hút thuốc không chỉ đơn thuần là không mua thuốc, các tác động trong lối sống sinh hoạt cũng có thể làm tăng cảm giác thèm hút thuốc của bạn.

Ông Puri nói nhiều người hút thuốc khi họ có những cảm xúc tiêu cực mãnh liệt, chẳng hạn cảm thấy lo lắng hoặc căng thẳng. Hoặc khi bạn kết hợp việc hút thuốc với một số hoạt động nhất định, chẳng hạn uống rượu, ăn uống hoặc đi chơi với bạn bè.

Bạn có thể thấy tìm một thứ thay thế như kẹo cao su nếu cơn thèm thuốc ập tới, đồng thời hít thở chậm và sâu nếu cảm thấy căng thẳng.

Phải làm điều đó một mình

Ngừng hút thuốc có thể hiệu quả hơn nếu bạn thiết lập một mạng lưới những người hỗ trợ nhằm thúc đẩy sự duy trì, gắn bó với điều này khi ý chí bắt đầu suy yếu.

Nản lòng là điều hoàn toàn bình thường và có thể xảy ra trong quá trình cai thuốc, bạn có thể lập kế hoạch những việc cần làm trong trường hợp muốn từ bỏ điều này.

Hãy chia sẻ với bạn bè, gia đình và đồng nghiệp rằng bạn đang có ý định cai thuốc và nhờ họ hỗ trợ.

Bạn cũng có thể nhận sự hỗ trợ xã hội từ các chuyên gia chăm sóc sức khỏe, chẳng hạn dịch vụ cai thuốc lá tại địa phương, sự giúp đỡ này có tác dụng cao gấp bốn lần khi bạn cai thuốc một mình. 

Theo Lan Anh/ZingNews

>> xem thêm

Bình luận(0)