3 thực phẩm người Nhật thêm vào bữa cơm để giữ ấm cơ thể

Google News

Vào mùa đông, người Nhật rất thích ăn 3 nhóm thực phẩm này vì giúp giữ ấm cơ thể hiệu quả lại tăng cường đốt mỡ, giảm cân nhanh.

Vào mùa đông thì thời tiết trở nên lạnh buốt, khi chúng ta di chuyển ngoài trời sẽ dễ bị tê cóng và làm cơ thể nhiễm lạnh. Lúc này các vấn đề sức khỏe sẽ bắt đầu bộc phát, mang đến nhiều rủi ro ảnh hưởng tới cơ thể, đặc biệt với người cao tuổi lại càng nguy hiểm hơn. Vậy nên chúng ta cần bảo vệ sức khỏe kỹ hơn khi trời chuyển lạnh.

Nhật Bản cũng là đất nước có cái lạnh thấu xương, vào mùa đông nhiệt độ có thể xuống độ âm là chuyện bình thường. Thế nhưng người Nhật lại hiếm khi bị bệnh mà lại còn khỏe mạnh, thậm chí người già sống rất thọ dù trải qua rất nhiều mùa lạnh. Đó chính là bởi họ luôn có những cách phòng chống cái lạnh cực kỳ hiệu quả.

3 thuc pham nguoi Nhat them vao bua com de giu am co the
Nhật Bản là đất nước mà người dân coi trọng việc bảo vệ sức khỏe lên hàng đầu.

Theo Kirsty Kawano – chuyên gia dinh dưỡng người Úc hiện đang làm việc tại Nhật Bản, khi mùa đông đến thì người Nhật luôn bổ sung thêm 3 món này vào bữa cơm. Những món này có khả năng sinh nhiệt tự nhiên, giúp cơ thể ấm lên và bảo vệ nội tạng lẫn làn da khỏi tác động của cái lạnh.

3 thực phẩm giữ ấm cơ thể trong mùa đông mà người Nhật cực chuộng

1. Gừng

Từ thời cổ đại, gừng đã được sử dụng như một phương thuốc để điều trị bệnh, chẳng hạn như chữa cảm lạnh nhẹ hoặc đau họng, co thắt dạ dày… Theo Katherine Marengo – chuyên gia dinh dưỡng tại Trung tâm Y tế Louisiana (Mỹ), gừng có tính ấm nóng nên giúp làm ấm cơ thể, ngăn ngừa virus hô hấp gây bệnh trong mùa đông.

Tính cay nóng của gừng còn điều trị các chứng bệnh tiêu hóa, người bệnh nếu dùng gừng đúng cách sẽ kích thích quá trình tiêu hóa, hấp thu dinh dưỡng tốt hơn. Phụ nữ Nhật còn tận dụng gừng để giảm cân vì chúng có đặc tính nóng, đẩy nhanh quá trình trao đổi chất nên đốt mỡ hiệu quả hơn.

3 thuc pham nguoi Nhat them vao bua com de giu am co the-Hinh-2
Gừng có tính ấm nên giúp giữ nhiệt cho cơ thể, đặc biệt còn hỗ trợ đốt mỡ.

Vào mùa đông, người Nhật thường cho vài lát gừng trong món ăn hoặc uống trà gừng để giữ ấm cơ thể. Họ hay thêm gừng vào canh, súp hoặc các món hầm để tăng cường hương vị và bảo vệ sức khỏe. Các hàng quán bên ngoài cũng thêm gừng vào nước uống để phục vụ khách hàng.

2. Quế

Quế là gia vị quen thuộc được sử dụng khi nấu ăn. Nhưng ít ai biết rằng, những dưỡng chất trong quế còn giúp giữ ấm và tăng sức đề kháng trong mùa lạnh. Theo Amy Richter – cử nhân Đại học bang Missouri (Mỹ), quế có tính ấm và chứa nhiều dinh dưỡng nên mang đến cảm giác dễ chịu, ấm cơ thể vào mùa đông.

Y học hiện đại dùng quế để điều trị các bệnh rối loạn tiêu hóa, cảm cúm, cảm lạnh, viêm phổi, cải thiện lưu thông máu và chữa chứng lạnh chân tay. Gần đây, quế còn được chứng minh là có tác dụng giống insulin, giúp ổn định lượng đường trong máu và ngăn ngừa các biến chứng của bệnh tiểu đường.

3 thuc pham nguoi Nhat them vao bua com de giu am co the-Hinh-3
Quế là cách giúp bạn bớt lạnh chân tay trong mùa đông.

Thêm vào đó, quế cũng sở hữu nhiều chất chống oxy hóa cùng các khoáng chất giúp ngăn ngừa độc tố, cải thiện tuần hoàn máu và tăng sức đề kháng. Quế được người Nhật xem như "kháng sinh tự nhiên" rất an toàn cho sức khỏe. Sau khi nấu ăn xong, họ sẽ rắc một ít bột quế lên thực phẩm và ăn như bình thường.

3. Các loại rau củ

Dù là mùa hè hay mùa đông thì rau củ vẫn là thực phẩm không bao giờ thiếu trên mâm cơm của người Nhật. Kirsty cho biết, mùa đông là thời điểm mà một số loại rau phát triển mạnh, giàu dinh dưỡng bậc nhất nên người Nhật luôn tận dụng để nạp thêm dinh dưỡng. Đây cũng là bí quyết giúp họ nâng cao sức khỏe dù ít tập thể dục.

Theo đó, một vài loại rau củ như cải xoăn, cà rốt, cải bắp, củ cải, súp lơ… đều đúng vụ vào mùa đông nên chúng cực giàu dưỡng chất. Chúng sở hữu nhiều chất chống oxy hóa cũng như khoáng chất giúp giữ ấm cơ thể, ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, chống viêm và nâng cao sức đề kháng để chống lại các bệnh cảm lạnh.

3 thuc pham nguoi Nhat them vao bua com de giu am co the-Hinh-4
Các loại rau củ là món không bao giờ thiếu trên mâm cơm người Nhật.

Vào mùa đông, người Nhật thường ăn rau củ nấu canh, nấu súp hoặc hầm. Họ không bao giờ chiên xào rau nhiều vì sẽ khiến chúng ngấm đầy dầu mỡ, ăn vào sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Người Nhật cũng thích trộn salad và ăn rau sống để giữ nguyên hương vị và chất dinh dưỡng.

Theo Phụ Nữ Việt Nam

>> xem thêm

Bình luận(0)