2 tiếng mổ cấp cứu “giải phóng” bệnh nhân liệt toàn thân vì giác hơi

Google News

(Kiến Thức) - Đau mỏi cổ thông thường, đi giác hơi và nắn bóp, người phụ nữ 50 tuổi liệt toàn thân sau 6 tiếng, được bác sĩ Bệnh viện Việt Đức cấp cứu và phẫu thuật kịp thời.

ThS. BS Trần Quốc Khánh- Khoa Phẫu thuật cột sống, BV Hữu nghị Việt Đức cho biết, mới đây bác sĩ tiếp nhận trường hợp bệnh nhân nữ hơn 50 tuổi được chuyển đến từ tuyến dưới trong tình trạng cấp cứu vì đi chữa thoát vị đĩa đệm cột sống cổ bằng... giác hơi và nắn bóp.
Bệnh nhân cho biết mình có bệnh lý thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, tuy nhiên chưa quá nặng. Mấy ngày trước vì thấy đau mỏi nhiều nên chị đã chủ động đi giác hơi nắn bóp ở chỗ thầy lang.
Sau khi về nhà được tầm 6 tiếng thì xuất hiện tê bì chân phải tăng dần kèm theo cảm giác tức nặng chân. Hơn 1 tiếng sau đó, chân phải của chị không thể nhúc nhích được, lan dần sang chân còn lại và cuối cùng, từ vùng ngang ngực xuống đến hết hai chân mất hoàn toàn khả năng vận động và cảm giác, hai tay tê bì và yếu.
Bệnh nhân được gia đình khẩn trương đưa đi cấp cứu tại bệnh viện tỉnh và kết nối đến BS để chuyển thẳng lên Việt Đức. BS Trần Quốc Khánh cho biết: “Qua thăm khám, và kết quả chụp cộng hưởng từ cấp cứu để tìm kiếm nguyên nhân, cho thấy bệnh nhân có một khối máu tụ rất to đang chèn ép nặng cột sống cổ, đó chính là nguyên nhân gây liệt hai chân”.
2 tieng mo cap cuu “giai phong” benh nhan liet toan than vi giac hoi
Hình ảnh chụp cộng hưởng từ cho thấy khối máu tụ chèn ép
Ca mổ cấp cứu được tiến hành lúc gần nửa đêm và kết thúc sau đó 2 tiếng, khối máu tụ lớn trong cột sống cổ của bệnh nhân được lấy bỏ, giải phòng chèn ép tuỷ thần kinh. Sau mổ bệnh nhân thở yếu nên nằm hồi sức 3 ngày rồi chuyển về khoa phòng. Ngày thứ 5 sau mổ, “điều kỳ diệu đã xảy ra”, chân bệnh nhân vận động trở lại được như bình thường.
Qua trường hợp của nữ bệnh nhân này, BS Trần Quốc Khánh khuyến cáo người bệnh khi có vấn đề về xương khớp, cột sống, nên đi khám sớm để nhận được lời khuyên tư vấn về phương án điều trị từ những bác sĩ chuyên sâu và chính thống về chuyên ngành đó. Tránh tình trạng hiện nay có quá nhiều người vội vàng nghe lời mách bảo thầy này cô kia nắn bóp, đắp thuốc, kéo dãn tốt lắm mà tìm đến để rồi phải trả giá quá đắt đỏ.
2 tieng mo cap cuu “giai phong” benh nhan liet toan than vi giac hoi-Hinh-2
Khối máu tụ (màu đen) chèn ép tủy đố sống cổ 
BS cho hay: “Hình ảnh cậu thanh niên hơn 20 tuổi người Lạng Sơn chỉ vì đau cổ rồi đi kéo nắn thầy lang và bị thoát vị cấp tính gây liệt hoàn toàn tứ chi cách đây mấy năm còn ám ảnh bác sĩ đến bây giờ”.
BS Khánh khuyên “bất cứ lúc nào, nếu đi xoa bóp, bấm huyệt, châm cứu, anh chị nên tìm đến những trung tâm chính thống và được đào tạo bài bản tại những viện Y học cổ truyền, trung tâm phục hồi chức năng có giấy phép hoạt động chính thức của Bộ Y tế”.
Và trong cơn say, cơn đau, cơn mệt mỏi, cơn mơ ngủ… hãy cẩn thận với những động tác xoay, nắn, giật, nhổ đột ngột từ những nhân viên xoa bóp. Vì chính những động tác đó có thể vô tình làm thoát vị cấp, vỡ mạch máu…và gây liệt cấp tính. May mắn phẫu thuật được sớm thì còn cơ hội, mọi sự giải ép thần kinh chậm trễ đều phải trả giá bằng chính việc mình phải ngồi xe lăn suốt cả cuộc đời.
Bất cứ lúc nào trong và sau tác động matxa, châm cứu, tiêm chọc.. vào cột sống mà thấy tê bì tay, chân tăng dần hoặc yếu tăng dần thì cần vào ngay trung tâm y tế có khả năng chụp cộng hưởng từ để quét cột sống xem có bị thoát vị, máu tụ chèn ép cấp tính gì không. Thời gian là vàng trong những tình huống này.
An Lê

>> xem thêm

Bình luận(0)