Ăn tỏi sống giảm 44% nguy cơ ung thư phổi

Google News

(Kiến Thức) - Ăn tỏi sống chỉ hai lần một tuần gần như có thể làm giảm một nửa nguy cơ ung thư phổi, một nghiên cứu mới cho biết. 

Giảm 44% nguy cơ mắc bệnh 
Một nghiên cứu thực hiện tại Trung Quốc phát hiện thấy những người trưởng thành thường xuyên thêm tỏi sống vào chế độ ăn uống giảm 44% nguy cơ mắc bệnh. Ngay cả khi các nhà khoa học cho phép đối tượng nghiên cứu hút thuốc - nguyên nhân đơn lẻ lớn nhất gây ung thư phổi, họ vẫn thấy rằng tỏi làm giảm mối nguy hiểm khoảng 30%.
Hằng năm chỉ tính riêng ở Anh và xứ Wales có khoảng 40.000 người bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư phổi. Hút thuốc được cho là nguyên nhân gây ra ít nhất 80% trường hợp mắc bệnh. Đồng thời, chưa tới 1 trên 10 người vẫn còn sống sót 5 năm sau khi bị chẩn đoán mắc bệnh.
Các nghiên cứu trước đây đã cho thấy, tỏi có thể bảo vệ phổi chống lại nhiều vấn đề sức khoẻ khác nhau, cũng như tránh các căn bệnh ác tính như ung thư ruột...
Một nghiên cứu tại Đại học Nam Australia phát hiện ra các loại thảo dược phổ biến có thể cắt giảm nguy cơ bị các khối u ruột tấn công tới gần 1/3. Trong cuộc điều tra mới nhất, các nhà khoa học tại Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) đã so sánh 1.424 bệnh nhân ung thư phổi với 4.500 người lớn khoẻ mạnh. Mỗi đối tượng nghiên cứu đều được hỏi về thói quen ăn uống và lối sống, bao gồm cả mức độ tiêu thụ tỏi và việc có hút thuốc hay không.
 
Nguyên nhân đằng sau tác dụng thần kỳ của tỏi 
Các kết quả được công bố trực tuyến trên Tạp chí Cancer Prevention Research cho thấy, những người ăn tỏi sống ít nhất hai lần một tuần giảm đáng kể nguy cơ bị ung thư phổi, ngay cả khi họ hút thuốc hay tiếp xúc với hơi của dầu ăn ở nhiệt độ cao, được cho là một nguyên nhân khác dẫn đến căn bệnh này.
Đến giờ vẫn chưa rõ liệu tỏi nấu chín có mang tới tác dụng tương tự hay không, nhưng nghiên cứu trước đây cho thấy, chất allicin được giải phóng khi tỏi được nghiền hoặc cắt nhỏ. Chất này được cho là làm giảm hiện tượng viêm trong cơ thể và hoạt động như một chất chống oxy hóa, làm giảm tác động của các gốc tự do tới tế bào cơ thể. Các nghiên cứu khác cũng cho thấy, chất này có thể giúp chúng ta tránh khỏi bệnh cảm lạnh thông thường và thậm chí cả bệnh sốt rét.
Trong một báo cáo về kết quả nghiên cứu, các nhà nghiên cứu cho biết: "Tỏi có khả năng đóng vai trò như một tác nhân phòng ngừa căn bệnh ung thư phổi".
Ngoài ra, tỏi còn có thể giúp bạn ngăn chặn hiện tượng rụng tóc. Điều này cũng là do hàm lượng cao allicin có trong tỏi. Hãy chà những nhánh tỏi đã được thái lát lên da đầu bạn, đồng thời ép chặt để có được hiệu quả cao nhất. Bạn cũng có thể cho tỏi vào dầu và dùng hỗn hợp này mát xa da đầu.
Ngọc Anh (Theo Mail)

Bình luận(0)