Đừng ăn trứng lòng đào nếu không muốn nhiễm vi khuẩn đáng sợ này

Google News

 Thịt gà là vật chủ chính của vi khuẩn Salmonella, vi khuẩn này có thể không chỉ lây nhiễm sang thịt gà mà còn cả trứng.  Salmonella có thể gây tiêu chảy và nôn mửa, thậm chí đe dọa tính mạng.

Dung an trung long dao neu khong muon nhiem vi khuan dang so nay
Trứng là một trong những nguyên liệu cực kỳ phổ biến, được nhiều người ưa thích vì hương vị thơm ngon, cực nhiều dinh dưỡng và vô cùng dễ nấu. Một trong những món trứng chiếm được cảm tình nhiều nhất là trứng lòng đào.  

Dung an trung long dao neu khong muon nhiem vi khuan dang so nay-Hinh-2
 Song, trứng lòng đào mặc dù cực ngon nhưng cũng ẩn chứa một số nguy hiểm tiềm tàng mà bạn chắc chắn không muốn gặp phải. 

Dung an trung long dao neu khong muon nhiem vi khuan dang so nay-Hinh-3
Trứng ban đầu chỉ là tế bào trứng trong buồng trứng của gà mái. Khi chất liệu noãn hoàng tích tụ nhanh chóng, lòng đỏ được hình thành. Nó chứa đủ chất dinh dưỡng để gà lớn lên trong 21 ngày đầu tiên, đó là lý do tại sao lòng đỏ trứng gà rất bổ dưỡng.  

Dung an trung long dao neu khong muon nhiem vi khuan dang so nay-Hinh-4
 Sau đó, noãn hoàng sẽ đến ống dẫn trứng, nếu không được thụ tinh, nó vẫn tiếp tục di chuyển xuống dưới và dần hình thành một lớp màng protein kháng khuẩn.

Dung an trung long dao neu khong muon nhiem vi khuan dang so nay-Hinh-5
Đến tử cung, khi canxi lắng đọng hoàn toàn và hình thành vỏ trứng thì về cơ bản, một quả trứng quen thuộc đã thành hình. Để phôi thai có thể thở được, có gần 10.000 khí hổng trong vỏ trứng nhìn như nhẵn nhụi. 

Dung an trung long dao neu khong muon nhiem vi khuan dang so nay-Hinh-6
 Bước cuối cùng trong quá trình sinh trứng là một lớp sừng mỏng của protein được hình thành để bít các lỗ hổng trên vỏ trứng, làm chậm quá trình mất nước và ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn.

Dung an trung long dao neu khong muon nhiem vi khuan dang so nay-Hinh-7
Khi được gà mái sinh ra, nếu vẫn bị dính nhiều chất bẩn và phân gà thì vi khuẩn sẽ từ từ xâm nhập bên trong trứng. Mặc dù còn một lớp màng protein kháng khuẩn nhưng không giữ được lâu.  

Dung an trung long dao neu khong muon nhiem vi khuan dang so nay-Hinh-8
 Trong số các vi khuẩn ô nhiễm này, nguy hiểm nhất là vi khuẩn Salmonella. Thịt gà là vật chủ chính của vi khuẩn Salmonella, vi khuẩn này có thể không chỉ lây nhiễm sang thịt gà mà còn cả trứng.

Dung an trung long dao neu khong muon nhiem vi khuan dang so nay-Hinh-9
 Salmonella có thể gây tiêu chảy và nôn mửa. Đối với những người có hệ thống miễn dịch suy yếu, họ có thể mắc các bệnh nghiêm trọng hơn, thậm chí có thể đe dọa tính mạng.

Dung an trung long dao neu khong muon nhiem vi khuan dang so nay-Hinh-10
 Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới WHO, mỗi năm có 550 triệu người mắc bệnh tiêu chảy, trong đó trẻ em dưới 5 tuổi có 220 triệu người, vi khuẩn Salmonella là một trong 4 nguyên nhân chính gây tiêu chảy trên thế giới.

Dung an trung long dao neu khong muon nhiem vi khuan dang so nay-Hinh-11
 Khi trứng được nấu chín, vi khuẩn Salmonella sẽ bị tiêu diệt nhưng nếu trứng luộc nửa sống nửa chín kiểu trứng lòng đào hoặc chỉ đơn giản là trứng chần thì sẽ không nhiệt để giết toàn bộ vi khuẩn Samonella. 

Dung an trung long dao neu khong muon nhiem vi khuan dang so nay-Hinh-12
 Vì vậy, nếu không muốn nhiễm khuẩn, tốt nhất bạn không nên ăn trứng kiểu lòng đào, trứng chần hoặc thậm chí là trứng sống.

 



Kiều Dụ

>> xem thêm

Bình luận(0)