An cung ngưu hoàng hoàn có đúng là thực phẩm chức năng?

Google News

(Kiến Thức) - Cục trưởng Cục ATTP cho biết, gọi An cung ngưu Hoàng Hoàn là thực phẩm chức năng, bởi nước sản xuất cho lưu hành dưới dạng TPCN.

Trước thông tin của các chuyên gia về việc không thể nhập An cung ngưu Hoàng Hoàn (ACNHH) dưới dạng thực phẩm chức năng (TPCN), bởi đây là một loại thuốc chữa bệnh có chứa thành phần độc dược, ông Trần Quang Trung, Cục trưởng Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) đã chính thức lên tiếng vè việc này.
Theo ông Trung, việc cho nhập ACNHH dưới dạng thực phẩm chức năng là đúng chứ không có gì là sai. Gọi là ACNHH là thực phẩm chức năng (TPCN) bởi chúng ta phải dựa vào quốc gia sản xuất sản phẩm họ coi đó là thuốc hay TPCN.
“Ví dụ như Glucoxamin do Mỹ sản xuất được dùng rất nhiều, ở Mỹ họ coi đó là TPCN thì mình cũng phải đó là TPCN. Hay như, ACNHH cũng vậy, ở Hàn Quốc họ bán rất nhiều dưới dạng là thực phẩm chức năng, thì mình cũng phải coi nó là TPCN.
 Sản phẩm An cung ngưu Hoàng Hoàn bị cơ quan chức năng thu giữ và tiêu hủy.
Trong trường hợp này cũng vậy, mặc dù thành phần của nó có chứa một số loại được cho là độc dược, nhưng người ta đã chế biến dưới dạng bài thuốc để góp phần hỗ trợ người bệnh và để dự phòng, hơn nữa sản phẩm này ở Triều Tiên họ coi là TPCN thì khi nhập vào mình cũng phải gọi nó là TPCN”, ông Trung lý giải.
Riêng một số độc dược có trong sản phẩm ACNHH, ông Trung cho biết: “Chúng ta phải xem xét vì nó có rất nhiều loại chứ ko phải một loại. Nếu nhiều loại liên kết lại với nhau thì nó hỗ trợ cho nhau, còn nếu ta xé lẻ ra thì nó lại là độc”.
Để chứng minh ACNHH có chứa một số loại độc dược nhưng không ảnh hưởng khi sử dụng, Cục trưởng cục ATTP cho biết, theo kết quả của viện kiểm nghiệm trung ương đã chứng minh, sau khi cho chuột uống 7 ngày với mức liều là nửa viên nhưng không hề có bất thường gì xảy ra.
Đối với sản phẩm này, Viện Kiểm nghiệm chỉ khuyến cáo các kim loại nặng vượt ngưỡng cho phép, chứ không cảnh báo về một số loại độc dược có trong sản phẩm.
 Kết quả kiểm tra sản phẩm ACNHH của Viện kiểm nghiệm thuốc Trung ương.
Cũng liên quan đến sản phẩm ACNHH bị phát hiện có chứa kim loại vượt ngưỡng cho phép hàng ngàn lần, ông Trung khẳng định là có thật và cục ATTP đã yêu cầu thu hồi và tiêu hủy ngay.
“Vừa rồi Viện kiểm nghiệm đã lấy mẫu sản phẩm ACNHH để kiểm nghiệm và phát hiện có chứa 2 loại kim loại nặng là thủy ngân và asen vượt ngưỡng cho phép. Sau khi nhận được kết quả này, cục ATTP đã yêu cầu thu hồi và yêu cầu tiêu hủy. Theo đó, Cục yêu cầu tiêu hủy ngay trong ngày 28/8”, ông Trung nói.
Trả lời câu hỏi của Kiến Thức về hồ sơ pháp lý của công ty nhập khẩu sản phẩm này vào Việt Nam, ông Trung cho biết, sản phẩm ACNHH do Công ty Korea General Mannyon Health Corporation Chongryu No2, Taedonggang district Pyongyang của Triều Tiên sản xuất, được Công ty TNHH thương mại Mannyon Việt Nam nhập khẩu vào Việt Nam. Chủ công ty là người bắc Triều tiên đã đăng ký với Cục ATTP để nhập khẩu vào Việt Nam.
Theo đó, tháng 6/2014, công ty này đã nhập khẩu vào Việt Nam 30 hộp dạng hộp 6 viên, để giới thiệu vào thị trường Việt Nam. Thủ tục khi nhập khẩu vào Việt Nam công ty này đã nộp đủ hồ sơ cho Cục theo đúng quy định.
Trước đó, Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương đã lấy mẫu tại Showroom Hồng Sâm LC Tacy. Địa chỉ: Số 9-191/38/8 Lạc Long Quân, Cầu Giấy, Hà Nội để kiểm nghiệm, kết quả kiểm nghiệm tại phiếu kiểm nghiệm số 44L550 ngày 06 tháng 08 năm 2014 kèm theo Công văn số 637/VKNTTW-KH của Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương cho thấy, sản phẩm thực phẩm chức năng Angunguhwanghwan có hàm lượng thủy ngân và asen cao vượt quá ngưỡng giới hạn cho phép.
* Kỳ tới: An cung ngưu Hoàng Hoàn loạn sản phẩm và giá
Bài, ảnh: Minh Hoàng

Bình luận(0)