Đề xuất áp thuế chuyển nhượng vàng miếng

Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) bổ sung một số khoản thu nhập vào thu nhập khác chịu thuế thu nhập cá nhân, trong đó có chuyển nhượng vàng miếng.

Sáng 4/11, tiếp tục kỳ họp thứ 10 Quốc hội khoá XV, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng, thừa uỷ quyền Thủ tướng Chính phủ trình bày tờ trình dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

202511040858343446-z7186712718438-3efe28e6fa170630028f82e9145b649f.jpg

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết, về mức giảm trừ gia cảnh mới cho người nộp thuế 15,5 triệu đồng/tháng và giảm trừ cho mỗi người phụ thuộc 6,2 triệu đồng/tháng sẽ có hiệu lực thi hành và áp dụng từ kỳ tính thuế năm 2026. Cá nhân sẽ được khấu trừ theo mức giảm trừ gia cảnh mới ngay từ tháng 1/2026.

Như vậy, với mức giảm trừ gia cảnh mới, cá nhân chưa phải nộp thuế thu nhập cá nhân nếu mức thu nhập đạt 17 triệu đồng/tháng (trường hợp không có người phụ thuộc) hoặc 24 triệu đồng/tháng (nếu có 1 người phụ thuộc) hoặc 31 triệu đồng/tháng (nếu có 2 người phụ thuộc).

Ngoài ra, dự thảo Luật cũng quy định điều chỉnh biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng đối với cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công theo hướng giảm số bậc thuế từ 7 bậc thành 5 bậc và nới rộng khoảng cách giữa các bậc.

Cụ thể, sửa đổi biểu thuế còn 5 bậc với khoảng cách giữa các bậc tăng dần đều 10, 20, 30, 40 triệu đồng tương ứng với các mức thuế là 5%, 15%, 25%, 30%, 35%. Bậc thuế suất cuối cùng là 35% áp dụng đối với phần thu nhập tính thuế trên 100 triệu đồng/tháng.

Dự thảo Luật bổ sung thêm một số khoản thu nhập vào thu nhập khác chịu thuế thu nhập cá nhân như: Thu nhập từ chuyển nhượng tên miền internet quốc gia Việt Nam “.vn”; thu nhập từ chuyển nhượng kết quả giảm pháp thải khí nhà kính, chuyển nhượng tín chỉ carbon; thu nhập từ chuyển nhượng biển số xe ô tô trúng đấu giá theo quy định của pháp luật; thu nhập từ chuyển nhượng tài sản số, chuyển nhượng vàng miếng; thu nhập khác do Chính phủ quy định.

Trong đó, dự thảo Luật đề xuất thu thuế 0,1% đối với hoạt động chuyển nhượng vàng miếng để nâng cao tính minh bạch của thị trường, hạn chế đầu cơ và giao Chính phủ quy định cụ thể ngưỡng giá trị vàng miếng chịu thuế, thời điểm áp dụng và điều chỉnh thuế suất cho phù hợp với lộ trình quản lý thị trường vàng.

Bên cạnh đó, dự thảo Luật cũng đề xuất bổ sung một số quy định về miễn thuế, giảm thuế thu nhập cá nhân với thu nhập từ chuyển nhượng chứng chỉ quỹ mở, lợi tức của nhà đầu tư cá nhân được chia từ quỹ đầu tư chứng khoán, quỹ đầu tư bất động sản.

Quy định về thuế thu nhập cá nhân đối với cá nhân kinh doanh, dự thảo Luật đã bổ sung các khoản thu nhập từ hoạt động đại lý, môi giới, hợp tác kinh doanh với tổ chức; thu nhập từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số vào thu nhập chịu thuế từ kinh doanh.

Điều này nhằm mở rộng cơ sở thuế, đảm bảo công bằng giữa các đối tượng nộp thuế cũng như giữa các khoản thu nhập phát sinh.

Về mức doanh thu không phải chịu thuế của cá nhân kinh doanh, dự thảo Luật quy định mức doanh thu không phải nộp thuế thu nhập cá nhân là 200 triệu đồng/năm.

Trình bày báo cáo thẩm tra dự án Luật, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế - Tài chính Phan Văn Mãi cho biết, có nhiều ý kiến đóng góp về quy định thu nhập từ chuyển nhượng vàng miếng vào diện thu nhập chịu thuế.

Theo ông Mãi, nhiều ý kiến đề nghị cân nhắc thoả đáng việc áp thuế đối với chuyển nhượng vàng miếng để tránh bất cập cho người dân có hoạt động chuyển nhượng vàng không vì mục đích đầu cơ, kinh doanh; việc đánh thuế vào khoản tiết kiệm từ vàng của người dân có thể không mang ý nghĩa nhân văn, xã hội và quản lý kinh tế. Đồng thời đề nghị Chính phủ cung cấp thông tin về thời điểm dự kiến áp dụng các quy định này.

Về quy định về mức doanh thu của cá nhân kinh doanh không phải chịu thuế thu nhập cá nhân (từ 200 triệu đồng/năm trở xuống), Uỷ ban nhận thấy, mức ngưỡng doanh thu không chịu thuế này là quá thấp so với thực tiễn kinh doanh và không bảo đảm sự công bằng khi so sánh với mức thu nhập của người làm công ăn lương được giảm trừ gia cảnh.

Do đó, đề nghị cơ quan soạn thảo tính toán, điều chỉnh nâng mức doanh thu của cá nhân kinh doanh không phải chịu thuế để bình đẳng và phù hợp hơn với mức giảm trừ gia cảnh.

Giao nhiều quyền hạn cho cấp tỉnh trong khai thác khoáng sản

Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh được quyền chấp thuận khai thác khoáng sản nhóm II, nhóm III, nhóm IV tại các khu vực cấm hoặc tạm cấm...

Sáng 4/11, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 10, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Địa chất và khoáng sản.

GIAO NHIỀU QUYỀN CHO CẤP TỈNH

Cân nhắc việc miễn giấy phép xây dựng và tự nghiệm thu công trình

Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường đề nghị cân nhắc việc miễn giấy phép xây dựng và tự nghiệm thu đối với những công trình có yêu cầu cao về an toàn...

Sáng 4/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra dự thảo Luật Xây dựng (sửa đổi).

ĐƠN GIẢN HOÁ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Kiểm soát chặt chẽ việc cấp phát, cho vay lại vốn ODA

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, cần tăng cường cơ chế giám sát, chế tài, bảo đảm quản lý chặt chẽ và sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay cấp phát cho địa phương.

Ngày 3/11, tiếp tục chương trình kỳ thứ 10, Quốc hội dành sự quan tâm đến dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý nợ công. Thảo luận tại tổ, góp ý cụ thể một số vấn đề trong dự án luật, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn yêu cầu phải bảo đảm tính minh bạch, công khai, chủ động và hiệu quả trong quản lý nợ công.

SỬ DỤNG HIỆU QUẢ NGUỒN VỐN VAY CẤP PHÁT CHO ĐỊA PHƯƠNG

Đọc nhiều nhất

Tin mới