Dự đoán xu hướng đề thi THPT quốc gia 2015 môn Toán

Google News

(Kiến Thức) - Chúng tôi đưa ra nhận định xu hướng đề thi THPT quốc gia môn Toán 2015 dựa vào phân tích cấu trúc đề thi ĐH từ năm 2010-2014 kết hợp định hướng ra đề của Bộ GD-ĐT.

Dưới đây dự đoán xu hướng đề thi THPT Quốc gia môn Toán năm 2015 và các cơ sở của những dự đoán này. 
Phân tích cấu trúc đề thi Đại học môn Toán từ 2010 đến 2014
Từ năm 2010 đến 2014, cấu trúc đề thi đại học môn Toán không thay đổi nhiều. Sự thay đổi lớn nhất là việc bỏ phân loại phần riêng cho ban cơ bản và ban nâng cao vào năm 2014 tạo ra sự công bằng đối với mọi thí sinh dự thi. 
Trong đề thi đại học môn Toán các năm 2010 – 2014, các câu hỏi phân bổ ở mức độ dễ, trung bình, khó đảm bảo đề thi vừa sức với học sinh và vẫn phân loại được thí sinh. Trong đó, học sinh có thể dễ lấy điểm ở những câu có thuộc mức độ dễ, trung bình như chuyên đề 1, 2, 4, 8, 9 (theo bảng). Học sinh chỉ cần nắm vững kiến thức cơ bản, biết nhận dạng phương pháp làm một số bài toán và tính toán cơ bản có thể đạt được khoảng 5 điểm. Những câu hỏi này thường không có tính đánh đố hay yêu cầu học sinh phải tư duy, sáng tạo ở mức độ cao. 
Những chuyên đề 3, 5, 6, 7 tương đối khó đòi hỏi mức độ tư duy vận dụng, vận dụng cao. Để làm được các chuyên đề này, ngoài việc nắm vững kiến thức cơ bản, học sinh còn cần rèn luyện khả năng tư duy biến đổi cũng như tích luỹ thêm các kinh nghiệm làm bài. 
Du doan xu huong de thi THPT quoc gia 2015 mon Toan
 Dự đoán xu hướng đề thi THPT Quốc gia 2015 môn Toán - ảnh 1.
Du doan xu huong de thi THPT quoc gia 2015 mon Toan-Hinh-2
Dự đoán xu hướng đề thi THPT Quốc gia 2015 môn Toán - ảnh 2.
Xu hướng ra đề thi THPT Quốc gia môn Toán năm 2015

Dựa vào Phân tích cấu trúc đề thi đại học từ 2010 - 2014 và quy chế thi THPT quốc gia (được ban hành chính thức ngày 26/2/2015), chúng tôi đưa ra nhận định xu hướng đề thi THPT quốc gia môn Toán học sẽ đáp ứng những yêu cầu sau: 
- Theo quy định quy chế thi THPT quốc gia ban hành ngày 26/2/2015, đề thi THPT môn Toán được ra dưới hình thức tự luận, thời gian làm bài 180 phút.
 - Đề thi có 2 nhóm câu hỏi trộn lẫn vào nhau, không tách biệt phần dùng để xét tốt nghiệp và phần để phân hóa xét tuyển vào ĐH, CĐ. Thí sinh phải đọc hết cả đề thi để biết câu hỏi nào dễ và câu hỏi nào có để bố trí thời gian làm bài hợp lý. 
+ Nhóm câu hỏi một có độ khó tương tự như kì thi tốt nghiệp THPT và GDTX của năm 2014. Bộ sẽ cân nhắc đến khối GDTX, đảm bảo thí sinh lực học trung bình, thậm chí hơi yếu nhưng có sự cố gắng thì hoàn toàn làm được và đủ điều kiện để xét tốt nghiệp. Điều này sẽ thể hiện rõ qua việc xu hướng các câu hỏi dễ tiếp tục tăng về chất và lượng. Các câu hỏi này được dùng để xét tuyển những thí sinh dự thi kì thi Quốc gia với mục đích xét tuyển tốt nghiệp THPT. Các câu hỏi này chủ yếu sẽ thuộc các phần: Khảo sát hàm số, Lượng giác, Tích phân, Tổ hợp xác suất, Số phức, Hình học giải tích. 
- Nhóm câu hỏi hai là nhằm phân hóa kết quả thi, nhờ đó mới xét tuyển ĐH-CĐ và giống đề thi ĐH-CĐ 2014. Mẫu thi có mẫu câu hỏi cơ bản và nâng cao. 
+ Đề thi định hướng tăng cường các câu hỏi mang tính ứng dụng vào thực tiễn, các câu hỏi này chủ yếu sẽ thuộc phần Tích phân và Bất đẳng thức, là những kiến thức có thể vận dụng để giải các bài toán trong đời sống thực tiễn. 
+ Đề thi sẽ tăng cường và mở rộng các câu hỏi khó và cực khó để phân loại rõ ràng thí sinh. Những câu hỏi này sẽ phát huy khả năng vận dụng kiến thức tổng hợp của thí sinh vào giải quyết một vấn đề thay vì làm theo khuôn mẫu.
Theo Hocmai.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)