Đâu là nơi đáng sợ không ai dám ở trong Tử Cấm Thành?

Từng là một trong những cung điện quan trọng nhất Tử Cẩm Thành, tại sao sau này cung Khôn Ninh lại không còn người ở.

Tử Cấm Thành (Bắc Kinh, Trung Quốc) là hệ thống cung điện của 24 vị hoàng đế dưới triều đại nhà Minh và nhà Thanh. Tử Cấm Thành dài 960m từ bắc xuống nam, rộng 760m từ đông sang tây, tổng diện tích 720.000m vuông. Đây là hệ thống công trình cổ hoàn chỉnh và được bảo quản toàn vẹn nhất tại Trung Quốc.

Dau la noi dang so khong ai dam o trong Tu Cam Thanh?

Với diện tích khổng lồ của Tử Cấm Thành, từng có nhiều cuộc tranh luận nổ ra để xem công trình này có bao nhiêu căn phòng. Năm 1972, các chuyên gia kiến trúc đã tiến hành thống kê toàn diện theo tiêu chuẩn "tứ trụ một phòng" (nghĩa là mỗi gian chống bằng 4 cột tính là một phòng). Kết quả thống kê cho thấy Tử Cấm Thành có tổng cộng 9.687 gian phòng.

Tuy nhiên, trong tất cả những gian phòng ấy, có một nơi suốt thời gian dài không có người sống, đó chính là cung Khôn Ninh.

Cung Khôn Ninh

Các thành viên hoàng thất sống trong Tử Cấm Thành đều có nơi ở riêng: Hoàng thượng sống ở cung Càn Thanh, hoàng hậu ở cung Khôn Ninh, thái hậu sống ở cung Từ Ninh còn với thái thượng hoàng là cung Ninh Thọ. Mỗi nơi ở đều có ý nghĩa riêng.

Dau la noi dang so khong ai dam o trong Tu Cam Thanh?-Hinh-2

Vị trí hoàng hậu đối lập với hoàng đế, hoàng đế là trời thì hoàng hậu là đất nên chữ "Khôn" trong "Khôn Ninh" lấy từ của quẻ "Khôn" trong "Chu dịch", mang ý nghĩa quân tử dùng đức dày để nâng đỡ vạn vật. Tên cung Khôn Ninh được hiểu là "Khôn địa ninh định", ý chỉ đây là nơi đất đai an ổn, thanh trong.

Bắt đầu từ triều đại nhà Minh, cung Khôn Ninh được dùng làm tẩm cung cho hoàng hậu. Màu đỏ là màu sắc chính của Khôn Ninh để đại diện cho tình yêu và sự sinh sản.

Các hoàng đế sẽ ở cùng hoàng hậu của mình trong cung điện này ngay sau ngày cưới với mong muốn có thể sớm sinh được con trai nối dõi.

Các hoàng hậu sau khi được sắc phong sẽ sống tại cung Khôn Ninh cho đến khi qua đời. Nếu hoàng hậu chuyển ra khỏi cung thì thường là do hai lý do, một là hoàng đế đã băng hà, hoàng hậu chuyển đến cung thái hậu ở hoặc là trường hợp xấu hơn là khi hoàng hậu bị phế vị.

Một nơi ở tốt như vậy tại sao sau này cung Khôn Ninh lại trở thành nơi u ám, không có người sinh sống?

Top 5 sự thật ít người biết về Tử Cấm Thành

Trái ngược với tên gọi hàm nghĩa bình yên, cung Khôn Ninh lại được coi là nơi đầy sóng gió. Dưới thời nhà Minh, Chu Hoàng hậu - vị hoàng hậu của Minh Tư Tông Sùng Trinh Đế đã treo cổ tự sát ở đây.

Sang đến thời nhà Thanh, vua Khang Hi có tổng cộng 4 lần lập hậu thì 2 người hoàng hậu của ông đã qua đời bên trong cung Khôn Ninh, điều này khiến Khang Hi vô cùng đau khổ và không bao giờ lập hậu nữa. Sau những sự kiện ám ảnh này, cung Khôn Ninh bị bỏ trống hơn 30 năm vì bị coi là mang lời nguyền.

Dau la noi dang so khong ai dam o trong Tu Cam Thanh?-Hinh-3

Theo phân tích của các chuyên gia, lý do chính khiến cung Khôn Ninh không có người ở là do chủ trương xây dựng Di Hòa Viên của hoàng thất nhà Thanh. Nhiều thê thiếp được chuyển đến sống tại Di Hòa Viên nên sự tồn tại của hậu cung rất lu mờ, cung Khôn Ninh cũ kỹ cũng ngày càng trống trải.

Mặc dù luôn bị bỏ trống nhưng theo nghi thức hoàng gia, cung Khôn Ninh này vẫn là nơi hoàng đế và hoàng hậu tổ chức hôn lễ, họ sẽ sống ở đó 3 ngày trước khi chuyển tới cung điện khác.

Sau này, cung Khôn Ninh được sử dụng chủ yếu như một nơi cúng tế các vị thần của người Mãn Châu. Dù không thường xuyên có người lui tới, nơi đây vẫn được bày trí kiến trúc và nội thất vô cùng lộng lẫy theo quy cách hoàng gia.

Tuy nhiên, việc chỉ dùng làm nơi hương khói suốt thời gian dài mà không có người sống đã khiến cung Khôn Ninh trở nên âm u, tịch mịch đến đáng sợ. Không gian âm u cùng nhiều truyền thuyết đen tối sẽ khiến các du khách tham quan Tử Cấm Thành cảm thấy vô cùng sợ hãi khi bước chân vào cung điện này.

Bí mật gây sốc phía sau những mái nhà ở Tử Cấm Thành

(Kiến Thức) - Tử Cấm Thành là một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất Trung Quốc khi từng là nơi ở của các hoàng đế và hậu cung từ thời nhà Minh đến nhà Thanh. Khi đến đây, nhiều người không khỏi bất ngờ bởi mái nhà ở Tử Cấm Thành có màu vàng và sạch bóng.

Bi mat gay soc phia sau nhung mai nha o Tu Cam Thanh
 Tử Cấm Thành hay còn gọi là Cố Cung ở Bắc Kinh là cung điện hoàng gia từ thời nhà Minh đến nhà Thanh. Đây là nơi các đời hoàng đế Trung Hoa và hậu cung sinh sống.

Giải mã kỳ án kinh hoàng bị giấu nhẹm trong Tử Cấm Thành

(Kiến Thức) - Tử Cấm Thành không chỉ là trung tâm chính trị của nhà Minh và Thanh mà còn là nơi xảy ra một vụ án ly kỳ nhưng không kém phần bí ẩn. Cho đến nay, người ta vẫn chưa thể giải mã được vụ án người "điên" nhảy mùa trọng điện Thái Hòa năm 1905.

Giai ma ky an kinh hoang bi giau nhem trong Tu Cam Thanh
 Là nơi sống của hoàng đế Trung Hoa và hậu cung, Tử Cấm Thành hay còn gọi Cố Cung là cung điện xa hoa, lộng lẫy với tổng diện tích rộng 720.000 m2. Bên trong Tử Cấm Thành có 800 cung và 999.999 gian phòng.

Giải mã bí ẩn Tử Cấm Thành: Những kỳ án động trời trong nội cung

Tử Cấm Thành vốn là cố cung bất khả xâm phạm với hệ thống quan lính canh gác dày đặc. Nhưng trong hơn 500 năm tồn tại vẫn xảy ra những vụ án động trời.

Tử Cấm Thành (nằm ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày nay) là trung tâm chính trị, nơi sinh sống của vua chúa 2 triều đại nhà Minh và Thanh.
Các cung điện đồ sộ trong Tử Cấm Thành được xây dựng vào năm thứ 4 đời vua Vĩnh Lạc - vị hoàng đế kiệt xuất của triều Minh. Sau đó, Tử Cấm Thành không ngừng được xây dựng thêm, mở rộng hơn.
Thời xưa, vua chúa coi mình là chân mệnh thiên tử (con trời) nên họ có quyền lực tối cao. Các vị hoàng đế cũng cho rằng, cung điện của họ là "bản sao" được xây dựng giống thiên cung trên trời.
Một nơi thiêng liêng như vậy thì không thể để dân thường, lưu dân lui tới. Chính vì lẽ đó mà nó có tên là Tử Cấm Thành. Thậm chí, dưới triều nhà Thanh, vương công đại thần có thể vào được Tử Cấm Thành cũng hạn chế.
Tử Cấm Thành được phòng vệ nghiêm ngặt với tường rào, hào sâu, tầng tầng lớp lớp vệ quân dày đặc. Nhưng trong hơn 500 tồn tại, nơi đây vẫn xảy ra nhiều vụ án kinh thiên động địa.
Đạo sĩ lẻn vào cung thông dâm với cung nữ
Vào triều nhà Minh có rất nhiều hoàng đến tôn sùng đạo giáo. Vì thế trong xã hội xuất hiện nhiều đạo sĩ và thường xuyên được vào cung cấp. Cũng từ khe hở này mà đạo sĩ tìm cách trà trộn vào cung.
Sử sách ghi lại, vào năm thứ 12 đời Minh Hiến Tông (1476) có một yêu đạo tên Lý Tử Long đã dùng tà môn ngoại đạo làm u mê lòng người. Không ai hiểu ông ta đã giảng đạo gì mà thái giám và cung nữ trong cung rất tôn sùng ông ta. Thậm chí còn coi như thánh sống và thường xuyên dẫn vào cung cấm.

Ngọ môn trong Tử Cấm Thành.
Đám thái giám còn dẫn ông ta vào vãn cảnh núi Vạn Thọ Cùng lúc ấy trong cung có cung nữ mơ muốn được hoàng thượng lâm hạnh để mang long thai nên đã mời Lý Tử Long đại sư đến làm phép. Ông ta giả thần giả quỷ để thông dâm với cung nữ này.
Sự việc chỉ bị bại lộ khi cấm vệ quân phát hiện ra. Ông ta cùng với nhiều thái giám bị chặt đầu bên trước dân chúng làm gương.
Việc này khiến Minh Hiến Tông lo lắng về sự an nguy của hoàng cung. Vì lẽ đóng mà ông thành lập Tây Xưởng. Đồng thời cho thái giám Uông Trực thống lĩnh Tây Xưởng. Cũng vì thế mà sinh ra chuyện tên thái giám này làm lũng loạn triều cương.
Hòa thượng lẻn vào hoàng cung
Khi nhà Thanh lên cai trị, cung cấm nghiêm minh hộ quân dũng mãnh vì thế cẩm thành tương đối là an toàn và bình yên. Nhưng sau đời Càn Long, trật tự xã hội không được như trước. Đến đời Gia Khánh các tổ chức tông giáo dân gian mọc lên rất nhiều.
Vào năm thứ 28 Càn Long (tức năm 1763), vào một ngày tháng Chạp lạnh giá, có một tăng nhân tên Hồng Ngọc vừa đi đường vừa lẩm bẩm khi đi đến trường Tây Hoa Môn thì muốn vào Tử Cấm Thành nhưng bị hộ vệ trực cổng thành ngăn lại.
Người này không chịu rời đi mà liên mồm nói xằng bậy. Đám hộ quân đành phải bắt giam vào ngục và thẩm vấn. Sau này thái y khám bệnh thì hóa ra tăng nhân này bị chứng bệnh thần kinh. Cuối cùng hắn được thả ra và giao lại cho viên tại Xương Bình Châu quản thúc.
Năm thứ 9 Gia Khánh (tức năm 1805) lại xảy ra một vụ án cung cấm. Vào tháng Giêng tại Kính huyện, phủ Ninh Quốc, An Huy có vị hòa thượng tên Liễu Hữu sau khi vân du đến núi Phổ Đà, Triết Giang đột nhiên nảy sinh ham muốn vào thành trình diện vua.

Vườn Ngự Uyển trong Tử Cấm Thành.

Ông ta tự tưởng tượng ra cảnh hoàng thượng ban thưởng cho mình làm trụ trì, Sau đó gặp mặt và mời đi tuần thú phương Nam. Nghĩ vậy, Liễu Hữu đi từ Giang Nam qua Sơn Đông đến Bắc Kinh.
Vì muốn bái kiến hoàng thượng mà ông nhiều lần quỳ trước Đông Hoa Môn để tìm cơ hội vào cung. Tuy nhiên, hộ quân không cho vào nhưng ông không nản lòng.
Nửa năm sau, trong cái rét căm căm, Liễu Hữu lại tiếp tục đến đứng ngoài Đông Hoa Môn nhưng lại bị hộ quân gác cổng đuổi đi. Lần này ông không rời đi mà đến bên ngoài Đông Hoa Môn của Cảnh Sơn ngồi suốt đêm.
Đến sáng sớm ông thấy vài người đốt đèn cầm hộp thức ăn đi về phía mình thì đoán đây là đội Bát Thành đang mang thực phẩm vào cung. Ông liền trà trộn vào đám người này đi qua Thần Vũ Môn.
Sau khi lọt vào trong, Liễu Hữu đi vào hành lang hẹp phía Đông bên phải nhưng thâm cung địa điện, tường cao, đêm tối ánh sáng không rõ nên đành men theo bờ tường đi về hướng Nam, chưa được bao xa thì bị vệ quân đi tuần ban đêm bắt giam.
Sự việc đến tai vua Gia Khánh, Liễu Hữu bị ép hoàn tục, đánh 60 trượng, lưu đầy một năm và đeo gông hai tháng thị uy trước dân chúng. 

Đọc nhiều nhất

Tin mới