Bật mí về công nghệ Cellebrite dùng để hack iPhone

Google News

Mặc dù FBI và công ty Israel phủ nhận nhưng cả thế giới đều biết Cellebrite đã giúp FBI mở khoá iPhone 5c.

Vậy Cellebrite là ai? Họ đã sử dụng công nghệ nào để mở khoá iPhone mà Apple tuyên bố kỹ sư của họ cũng không thể làm được.

Bat mi ve cong nghe Cellebrite dung de hack iPhone

Không chỉ FBI dùng công nghệ của Cellebrite để mở khoá iPhone. Ngay cả một số cửa hàng Apple cũng dùng sản phẩm của hãng này.

Theo báo Mỹ Chicago Tribune, FBI đã là một khách hàng của Cellebrite từ lâu. Công ty Israel này được thành lập năm 1999, sau đó bị hãng Sun Corporation của Nhật Bản mua lại năm 2007 với giá 17,5 triệu USD và trở thành một bộ phận của hãng này. Sun mua Cellebrite chủ yếu để bổ sung dịch vụ truyền nội dung giữa các điện thoại với mảng kinh doanh viễn thông của hãng. Đơn vị này đã phát triển nhanh chóng và tham gia chuyên sâu vào lĩnh vực chữ ký số, điều tra số cho các khách hàng chính phủ như FBI.

Trong trả lời tạp chí Forbes của Mỹ hôm 30/3, chuyên gia bảo mật John McAfee nói rằng FBI thực ra đã biết họ có thể mở khoá iPhone bằng công nghệ UFED Touch của Cellebrite từ lâu. John McAfee là người từng "chém" sẽ giúp mở khoá iPhone miễn phí cho FBI nhưng sau đó đính chính rằng ông nói vậy chỉ để gây sự chú ý.

Tuy nhiên, lần này thông tin ông McAfee cung cấp về công nghệ UFED Touch có vẻ đáng tin cậy. Ông nói FBI đã mở khoá chiếc iPhone 5c bằng cách sử dụng một thiết bị mà FBI đã sở hữu từ năm 2013.

FBI đã ký một hợp đồng với Cellebrite hồi mùa hè năm 2013 để công ty cung cấp cho FBI thiết bị điều tra số (forensic) để phân tích smartphone và các thiết bị di động. (Cũng có tin đưa FBI và Cellebrite ký hợp đồng hồi năm 2014).

Thiết bị đó được gọi là UFED Touch.

Vậy tại sao FBI lại tự làm rắc rối mình khi gây chiến với Apple nếu như họ đã có một giải pháp để mở khoá iPhone?

Ông McAfee nói rằng thực ra FBI ít quan tâm đến Apple nhưng lần này, nếu họ thắng Apple thì họ có thể làm tương tự với Google và kiếm được mật mã chính (master key) vào Android – hệ điều hành chiếm đến 91% thị trường toàn cầu. Và như vậy, mỗi mật vụ ở Bộ Tư pháp Mỹ có thể được trao cho một phần mềm master key miễn phí. Trong khi đó, thiết bị của Cellebrite giá hàng ngàn đô la/ chiếc. Với giá đó, Bộ Tư pháp muốn sử dụng hằng ngày thì sẽ rất tốn kém, vượt khả năng ngân sách được cấp.

Ai là Cellebrite và UFED Touch là gì?

Cellebrite có trụ sở ở Petah Tikva, Israel. Đây là một công ty toàn cầu nổi tiếng với những đột phá trong công nghệ dữ liệu di động, cung cấp các giải pháp toàn diện cho điều tra số và quản trị vòng đời di động. Theo website của công ty, họ có 500 nhân viên, mở văn phòng ở Israel, Mỹ, Đức, Brazil và Anh, Singapore.

Công ty bán phần cứng và phần mềm dùng cho trích xuất dữ liệu từ các thiết bị cầm tay, thậm chí ngay cả khi nó bị mã hoá hoặc đã bị xoá. Website của Cellebrite có quảng cáo các sản phẩm có thể sử dụng để truyền dữ liệu từ điện thoại cũ sang điện thoại mới. Hãng tin AP phát hiện một số cửa hàng của Apple có sử dụng thiết bị của Cellebrite.

UFED Touch là một thiết bị độc lập, khai thác toàn diện forensic kết hợp với sự hỗ trợ của công nghệ khai thác dữ liệu không có đối thủ của Cellebrite. Với giao diện người dùng trực quan và màn hình cảm ứng dễ sử dụng, UFED Touch cho phép mở, đọc các file hệ thống và tất cả các dữ liệu, mật khẩu, bao gồm cả dữ liệu đã bị xoá trên rất nhiều thiết bị di động.

Theo Washington Post, điều tra dữ liệu di động hiện là một mảng kinh doanh đang bùng nổ với trị giá thị trường forensics kỹ thuật số toàn cầu lên đến 2 tỷ USD hồi năm 2014. Con số đó sẽ tăng lên đến gần 5 tỷ USD vào năm 2021, theo dự báo của Transparency Market Research công bố hồi tháng Hai vừa qua.

Về phía FBI, sau khi mở khoá được chiếc iPhone 5c, họ đã nhận lời giúp các công tố viên bang Arkansas mở khoá một chiếc iPhone và iPod của hai thiếu niên bị cáo buộc giết hại một cặp vợ chồng.

Có vẻ như công cuộc thuần phục Apple này đang bắt đầu đánh thức một thực tế rằng có rất nhiều đối tượng chuyên chỉ chăm chăm hạ gục các hàng rào bảo mật của iPhone.

Theo VnReview

Bình luận(0)