Xôn xao tin đồn “nấu hủ tiếu gõ bằng chuột cống“

Google News

Một bài viết chưa rõ nguồn gốc nói rằng người bán hủ tiếu gõ dùng thịt chuột cống để làm ngọt nước lèo, đang khiến dân mạng xôn xao.

Bên cạnh những lời chê trách của nhiều người là các dòng chia sẻ đầy cảm thông với hàng ngàn số phận, đang mưu sinh khó nhọc ở Sài Gòn bằng xe hủ tiếu gõ.
Một fanpage Facebook chia sẻ bài viết gây xôn xao - Ảnh chụp màn hình. 
Náo loạn vì... hủ tiếu gõ
Hủ tiếu gõ xưa nay vẫn được coi là món ăn hè phố ưa thích của người Sài Gòn. Thậm chí, đối với sinh viên, công nhân, đó còn là “một phần tất yếu của cuộc sống”, nên ngay khi xuất hiện, bài báo được dân mạng lan truyền với tốc độ chóng mặt.
Nickname Lan Anh thốt lên: “Đọc xong không dám ăn nữa”. Một số người không ăn món "nhà nghèo" này thì thở phào: “Trời ơi, ghê quá! May mà mình không ăn hủ tiếu gõ. Thật là kinh khủng!”
Từ một chiếc xe hủ tiếu gõ được đề cập trong bài viết ấy, nhiều cư dân mạng bắt đầu nảy sinh nhiều nghi ngờ bất chấp sự mập mờ về nguồn gốc bài viết nói trên. Nickname Mỹ Mai băn khoăn: “Không biết ông bán hủ tiếu trước ngõ nhà mình có làm vậy không ta?”.
Nickname Thu Hang đồng quan điểm với tác giả bài viết cho rằng vì lợi nhuận, những người bán hủ tiếu gõ đã bất chấp dùng cả nguyên liệu là chuột cống: “Dã man quá, đúng là sức mạnh đồng tiền thật ghê gớm!”.
Trong khi đó, nhiều cư dân mạng lại tỏ ra không mấy bất ngờ về những tô hủ tiếu gõ mất vệ sinh. Nickname Hương Lê bình luận: “Chuyện này lâu rồi mà. Bí quyết nấu nước lèo ngon cho món hủ tiếu buộc phải có thịt chuột. Nhưng chuột cống thì ghê thật, chuột đồng thôi. Lò nấu hủ tiếu truyền thống luôn vậy".
Hay như nickname Son Huynh bình tĩnh phân tích: “Thịt chuột là món đặc sản miền Tây Nam Bộ. Và miền Bắc cũng có những nơi bán thịt chuột… Vậy nên cho chuột vào nước hủ tiếu như một nguyên liệu thì chẳng có gì to tát cả".
Một bộ phận cư dân mạng lo lắng và e dè khi nghĩ đến hủ tiếu gõ sau khi đọc bài viết về xe hủ tiếu gõ nấu nước lèo bằng chuột cống - Ảnh chụp màn hình 
"Sao hắt hủi món ăn hiền lành, vô tội ấy"
Tuy nhiên, cũng không ít độc giả suy xét khá kỹ khi tiếp nhận thông tin từ bài viết này và cho rằng bài báo thiếu cơ sở và mập mờ về nguồn tin.
Nickname HoangNgoan lên tiếng: “Không phải ai kinh doanh hủ tiếu gõ đều mất hết lương tâm nghề nghiệp như thế đâu. Đừng vì một người làm sai mà vô tình làm hại biết bao nhiêu người cơ cực mà nghề chính của họ là bán hủ tiếu gõ để nuôi cả gia đình nghèo như thế. Hãy công bằng hơn đối với những người làm ăn lương thiện bằng nghề hủ tiếu gõ”.
Nickname Thuan Tranvuong bức xúc vì sự thiếu suy nghĩ của một số người đọc, sự vô tâm của nhiều trang tin đã vô tình biến những chiếc xe hủ tiếu gõ thành hình ảnh tồi tệ: “Chỉ một bài viết nhảm nhí không rõ nguồn gốc, không một hình ảnh, không có nguồn tin rõ ràng... đã được cộng đồng Facebook chia sẻ với hàng loạt thán từ và hô hào hắt hủi món ăn hiền lành, vô tội ấy”.
Phần đông độc giả bất bình khi thấy bài viết thiếu cơ sở và có thể gây ảnh hưởng đến bà con làm nghề bán hủ tiếu gõ - Ảnh chụp màn hình.
Dù chuyện về chiếc xe hủ tiếu gõ có năm con chuột trong nồi nước lèo vẫn đang truyền đi nhanh chóng thì các đánh giá được coi là có giá trị cũng được cư dân mạng “tâm đắc” chia sẻ cho nhau như một cách thể hiện quan điểm của mình.
Xin được dẫn lại status của nhà văn Đàm Hà Phú (tác giả của cuốn sách Chuyện nhỏ Sài Gòn) đăng trên Facebook cá nhân: “Xưa, lúc có tin đồn hủ tiếu nấu trùn chỉ, mình hay chọc bà bán hủ tiếu gõ gần nhà, bán tui một tô đặc biệt, nhiều trùn chỉ nha, bả cười như mếu, tội quá cậu ơi, ai đồn đâu thất đức quá, trùn chỉ ở đâu mà nấu, có bột nêm thì có chớ đồ người ta ăn vô miệng mà ai mà nấu đồ dơ được… Hàng ngàn xe hủ tiếu, giống nhau mọi lẽ, nhưng là hàng ngàn cuộc đời, hàng ngàn số phận, đang mưu sinh khó nhọc ở Sài Gòn".
Nhà văn Đàm Hà Phú thẳng thắn bày tỏ: “Viết một cái tin không kiểm chứng về một xe hủ tiếu nấu thịt chuột rồi la làng lên là "sự thật kinh hoàng về những xe hủ tiếu ở Sài Gòn". Cái tin đó, cộng với internet và mấy bạn thích share, đang làm hại nhiều đồng bào lắm. Ở quê xa thì bão lũ từ trời, vào Sài Gòn thì bão lũ từ người, khổ thay!”.
Theo Thanh Niên

Bình luận(0)