“Số phận” hẩm hiu của các HLV ngoại từng dẫn dắt ĐT Việt Nam

Google News

Từ đầu thế kỷ 21, LĐBĐ Việt Nam (VFF) đã kết duyên với rất nhiều HLV ngoại nhưng phần lớn trong số này đều bị sa thải hoặc phải từ chức.

Đầu tiên phải kể đến trường hợp của HLV Dido. Nhà cầm quân Brazil dẫn dắt ĐT Việt Nam dự SEA Games 2001. Tuy nhiên, sau giải đấu này, VFF đã sa thải HLV Dido.
“So phan” ham hiu cua cac HLV ngoai tung dan dat DT Viet Nam
HLV Letard (giữa) bị sa thải sau 5 tháng làm việc. Ảnh: Tiền Phong 
Sau Dido, VFF bổ nhiệm HLV Letard. Chỉ sau 5 tháng làm việc, VFF đã đuổi việc nhà cầm quân người Pháp. Vụ sa thải “không đúng quy trình” này khiến VFF phải đền bù cho ông Letard 3 tỷ đồng sau khi nhà cầm quân người Pháp đâm đơn kiện lên FIFA.
Sau HLV Letard, VFF bổ nhiệm 3 nhà cầm quân ngoại là Tavares, Falko Goetz và Miura. Cả ba đều bị VFF sa thải sau một thời gian hợp tác không ăn ý và không hiệu quả.
Trong số các HLV ngoại, Riedl và Calisto là những người gắn bó với bóng đá Việt Nam lâu nhất. Ông Riedl từng trải qua 3 thời kỳ dẫn dắt ĐT Việt Nam (1998-2000, 2003, 2005-2007). Nhà cầm quân người Áo từ chức năm 2007.
HLV Calisto ký hợp đồng với VFF đầu năm 2008, cuối năm này nhà cầm quân người Bồ Đào Nha đã gây bất ngờ lớn, giúp ĐT Việt Nam lần đầu tiên trong lịch sử vô địch AFF Cup. Nhờ thành tích chói lọi này, VFF đã quyết định gia hạn hợp đồng 3 năm với HLV Calisto. Tuy nhiên, chiến lược gia người Bồ Đào Nha đã từ chức sau kỳ AFF Cup 2010 thất bại (bị loại ở bán kết).
Như vậy, trong suốt 19 năm qua, tính từ đầu thế kỷ 21, Calisto là HLV duy nhất được VFF gia hạn hợp đồng. Hiện tại VFF đang đàm phán giữ chân HLV Park Hang-seo. Sau HLV Calisto, ông Park sẽ trở thành HLV thứ 2 được VFF gia hạn hợp đồng. Đây là phần thưởng xứng đáng cho những đóng góp của nhà cầm quân Hàn Quốc cho bóng đá Việt Nam.
Mời quý độc giả xem video Những tuyệt phẩm của Đoàn Văn Hậu:
 

Theo Tú Phạm/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)