Nữ sinh RMIT viết kịch bản MV 'Em gái mưa' và nhiều ca khúc nổi tiếng

Google News

Chưa tốt nghiệp, song cô sinh viên năm cuối trường RMIT đã trở thành nữ biên kịch cho hàng trăm MV âm nhạc, phim chiếu mạng và clip quảng cáo Tết xúc động.

Nguyễn Thị Minh Châu là người chắp bút những kịch bản đốn tim khán giả cho MV Rời bỏ của Hòa Minzy; Đừng hỏi em của Mỹ Tâm; Anh đang ở đâu đấy anh của Hương Giang… Nữ sinh RMIT Việt Nam cũng là người đứng sau nhiều sản phẩm âm nhạc thành công của Hương Tràm, Đàm Vĩnh Hưng, Karik, Minh Hằng, Hoài Lâm, Thảo Trang, Dương Triệu Vũ...
Cô gái trẻ sinh năm 1993 vừa mới bước lên bục nhận bằng cử nhân ngành Thiết kế (Truyền thông số), đại học RMIT đầu tháng 12. Hành trình 5 năm của Châu từ một cô gái trẻ yêu viết lách đến biên kịch thạo thiết kế là trái ngọt của chuỗi ngày nỗ lực không mệt mỏi và quyết tâm theo đuổi sự nghiệp.
Nu sinh RMIT viet kich ban MV 'Em gai mua' va nhieu ca khuc noi tieng
 Minh Châu đứng sau nội dung của nhiều MV nổi tiếng.
Minh Châu nhớ lại buổi đầu chân ướt chân ráo vào trường: “Ngày mẹ dắt mình từ An Giang lên Sài Gòn đăng ký học RMIT là mốc son đáng nhớ nhất cuộc đời. Mình nhắm ngành truyền thông số, song vì là dân chuyên văn nên cần ôn luyện thêm tiếng Anh trước khi nhập học. Nhân thời gian rảnh này, mình tranh thủ học một lớp thiết kế để biết chắc lựa chọn ngành nghề này là đúng đắn”.
Biên kịch MV là một nhánh nhỏ trong ngành thiết kế và Châu bắt đầu mọi thứ từ đó. Thời đi học ở trung tâm, cô gái 19 tuổi thường đưa ra những ý tưởng táo bạo, viết kịch bản, thậm chí mày mò tự quay dựng phim. “Ngọc càng mài càng sáng”, khi trở thành nữ sinh RMIT, năng khiếu của Châu được gọt giũa, trau chuốt hơn. Dần dà, cô theo đuổi nghiệp viết kịch bản chuyên nghiệp lúc nào không hay.
Quãng thời gian đi học, Châu có trong tay 5 năm kinh nghiệm viết kịch bản. “Mình thường hình dung ra các phân cảnh và kịch bản khi nghe bản nhạc, nghe đi nghe lại có khi 10-20 lần. Sau lần cộng tác đầu tiên thành công với các ca sĩ hải ngoại, mình may mắn gặp được nhóm bạn tài năng và sáng tạo để cùng phát triển Alien Media sau này”.
“Thời đó, mình vừa làm biên tập viên video cho một trang tin, biên kịch cho Alien Media, vừa theo học tại RMIT Việt Nam. Cực lắm, nhưng nhờ vậy, mình có cơ hội nắm bắt xu hướng mới trên mạng xã hội cũng như báo chí hiện đại. Học đến đâu là kỹ năng và kiến thức trên trường lớp được áp dụng vào công việc đến đó”, Châu kể.
Ở RMIT, mọi tiết học đều gắn liền với thực tế và hơi thở hiện đại. Châu ý thức rất rõ sự cần thiết của việc dùng các kênh khác nhau để kể chuyện trong thời đại truyền thông đa phương tiện. Điều này thể hiện qua cách Châu làm MV phim ngắn xúc động hôm nay, ngày mai đã chế thơ “rồng Pikachu” hài hước, lời MV “Chị Mỹ Tâm xào rau”, mốt lại lăn vào làm phim chiếu mạng “Chết thì chịu”, rồi clip quảng cáo Tết lấy nước mắt khán giả…
Người xem chỉ biết đến Châu nhiều hơn khi MV Em gái mưa đạt 110 triệu lượt xem sau vài ngày ra mắt. Nhưng ít ai biết, Châu đã chắp bút kịch bản cho serries âm nhạc nổi tiếng trước đó của Hương Tràm như Duyên mình lỡ, Ta còn thuộc về nhau, Ngốc 1, Ngốc 2… Đó cũng là chuỗi ngày khó khăn khi cô sinh viên trẻ thuyết phục quán quân The Voice 2013 theo đuổi cách làm MV phim ngắn của Thái với cốt truyện mới lạ, đi ngược phong cách Hàn Quốc thịnh hành lúc bấy giờ.
Nu sinh RMIT viet kich ban MV 'Em gai mua' va nhieu ca khuc noi tieng-Hinh-2
RMIT tạo điều kiện không nhỏ để Châu phát huy khả năng.
“Cộng đồng mạng luôn thích những video có nội dung và cốt truyện. MV phim ngắn là một trong những cách tốt nhất để tiếp cận số đông. ‘Em gái mưa’ gây được tiếng vang nhờ chuyện tình thanh xuân vườn trường, khoảng thời gian đẹp nhất trong cuộc đời mỗi người khiến họ luôn nhớ về. Bởi thế, MV còn được phát triển thành phim điện ảnh, công chiếu trên màn ảnh rộng”, Châu chia sẻ cách nắm bắt thị hiếu và tạo ra những sản phẩm hợp thời.
Cô nàng không dám nhận mình có nhiều kinh nghiệm sống, nhưng các thầy cô dẫn dắt ở RMIT đã gợi mở sức sáng tạo không ngừng. Hầu hết kịch bản MV đều lấy cảm hứng từ vốn sống của Châu và được biến hóa lên cao trào. MV Đừng hỏi em là câu chuyện tình yêu của bà ngoại, trong khi Em gái mưa ghi dấu mối tình đầu của người bạn cùng lớp Minh Châu.
Công việc đòi hỏi sáng tạo mỗi ngày, và ở RMIT, sinh viên luôn được thôi thúc mở rộng sự nghiệp bằng cách dấn thân. Minh Châu cho biết, cô không chỉ dừng lại ở nghề biên kịch, mà tương lai sẽ thử sức làm nhiều việc liên quan đến sáng tạo. Những ngày này, Minh Châu đang dồn tâm huyết vào dự án phim sắp công chiếu của danh hài Việt Hương. Cô nàng cho biết, vẫn rất “máu lửa” và đang lên kế hoạch lao vào những dự án tiếp theo.

Ngân Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)