Hiến kế nhìn phát biết liền thiết bị gian lận thi cử

Google News

Sự phát triển của công nghệ đã khiến nhiều người sáng tạo ra các thiết bị gian lận thi cử càng tinh vi hơn.

Chỉ còn khoảng 1 tháng nữa là kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 sẽ diễn ra với sự tham gia của hơn 1 triệu sĩ tử. Trước ngày thi, hiện tại công tác chuẩn bị, đảm bảo anh ninh, an toàn cho kỳ thi đang được đặc biệt quan tâm. 
Hien ke nhin phat biet lien thiet bi gian lan thi cu
Một tháng nữa là kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 sẽ diễn ra. Ảnh: Dân Việt
Vấn đề gian lận thi cử từ lâu đã là nỗi lo lắng của những người coi thi, trong thời kỳ công nghệ phát triển nên nhiều thiết bị gian lận thi cử càng ra đời nhiều hơn, thậm chí còn tinh vi hơn. 
Hien ke nhin phat biet lien thiet bi gian lan thi cu-Hinh-2
 Các thiết bị công nghệ cao để gian lận thi cử được thiết kế tinh vi, siêu nhỏ. Ảnh: Internet
Trên mạng xã hội không ít netizen đã hiến kế, tìm cách phát hiện ra thiết bị gian lận thi cử mà thí sinh đang sử dụng. 
"Nếu thí sinh nào đang sử dụng thiết bị gian lận nhìn phát biết ngay, các thiết bị này sẽ thường đọc lẩm nhẩm đề thi, hoặc đọc to thành tiếng, hành động này tưởng như bình thường nhưng nếu có thiết bị thu phát trong người thì đề thi sẽ được truyền ra ngoài", tài khoản Facebook V.T chia sẻ. 
Một netizen khác từng làm giám thị coi thi cũng chia sẻ kinh nghiệm: "Với những giám thị có nhiều năm coi thi sẽ đều dễ dàng nhận ra thí sinh gian lận thường không tập trung làm bài, hay quan sát cán bộ coi thi. Đặc biệt, trong thời tiết nóng bức, các em vẫn có thể mặc áo dài tay, tóc để che hết tai, mặt".
"Thí sinh gắn thiết bị nghe siêu nhỏ gần màng nhĩ thường bị ngứa, nên sẽ hay đưa tay lên tai để gãi hoặc chống tay lên tay", một ý kiến khác hiến kế để tìm ra thiết bị gian lận. 
Một số "kế" trên đây chỉ giảm thiểu phần nào vấn nạn sử dụng thiết bị gian lận trong thi cử, chủ yếu phụ thuộc vào ý thức của mỗi si tử khi bước vào phòng thi. 
Hạ Nhiên

>> xem thêm

Bình luận(0)