10x điều hành công ty trị giá 25 triệu USD ở Singapore

Google News

Trở thành giám đốc điều hành của một doanh nghiệp có 120 nhân viên trên toàn cầu, Harsh Dalal cũng phải sắp xếp các lớp học, làm bài tập về nhà như bao bạn đồng trang lứa.

Năm 13 tuổi, Harsh Dalal (sinh năm 2002, sống tại Singapore) đã cùng bạn tạo ra một ứng dụng ghi màn hình.

Chỉ trong vòng vài tuần, ứng dụng đã có 5 triệu lượt tải xuống. Tuy nhiên, Dalal cùng bạn đã bỏ lỡ cơ hội trở thành triệu phú khi chỉ đưa ứng dụng lên một nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ miễn phí vì không thể trả khoản phí 99 USD/năm trên App Store.

“Chúng tôi không kiếm được tiền từ ứng dụng đó. Thật ngu ngốc khi chúng tôi nghĩ rằng nó không thể thành công”, Dalal nói với Channel News Asia.

Tuy nhiên, thành công của ứng dụng đó đã mở ra một con đường khác cho chàng trai này. Dalal hiện là giám đốc điều hành của công ty phát triển phần mềm Team Labs, từng hợp tác với các khách hàng như Coca Cola, Google.

Là người lãnh đạo trẻ nhất trong công ty, Dalal quản lý 120 nhân viên tại 8 thành phố trong khi vẫn theo kịp bài tập ở trường Bách khoa Singapore, nơi anh đang lấy bằng quản trị kinh doanh.

Đam mê công nghệ

Năm 6 tuổi, Dalal cùng gia đình chuyển từ Ấn Độ đến Singapore sinh sống. Cậu bé nhút nhát khi đó phải vật lộn để làm quen với môi trường và bạn mới.

“Tôi mất hết bạn bè mỗi khi chuyển nhà. Vì vậy, thay vì đến sân chơi, tôi sẽ ở nhà với máy tính xách tay, viết mã hoặc làm những việc khác”.

Ở tuổi 11, Dalal học lập trình bằng cách dành hàng giờ xem các hướng dẫn trên YouTube. Chàng trai 19 tuổi từng cố hack chiếc điện thoại hệ điều hành Android của mình để tải thêm trò chơi nhưng không thành công.

10x dieu hanh cong ty tri gia 25 trieu USD o Singapore

Dalal bày tỏ niềm yêu thích với công nghệ từ nhỏ.

Sau kỳ thi tốt nghiệp tiểu học, Dalal được mẹ cho chiếc iPhone 4 đã hỏng. Lần này, anh đã bẻ khóa được thiết bị.

Bị hấp dẫn bởi hệ thống iOS, Dalal bắt đầu lùng sục các diễn đàn về Apple để biết thêm thông tin. Anh cũng kết bạn với 4 thiếu niên, 14-17 tuổi, đến từ Mỹ, Nga, Na Uy và Singapore.

5 chàng trai đã trao đổi các mẹo về mã hóa, phát triển ứng dụng và bẻ khóa iPhone. Tuy nhiên, các cuộc thảo luận về chủ đề bẻ khóa đã khiến cả nhóm bị cấm trên các diễn đàn.

Phát triển

Vào năm 2014, các chàng trai đã phát triển một ứng dụng ghi màn hình - nhu cầu của nhiều người dùng điện thoại khi đó.

Thành công của ứng dụng đã cho 5 người thấy rằng bản thân có thể “làm mọi thứ mà không cần phải là người lớn”.

“Nó giúp chúng tôi tự tin hơn, rằng dù chúng tôi mới chỉ là thanh thiếu niên, chúng tôi có thể xây dựng mọi thứ”.

Cả nhóm cũng tạo ra một cửa hàng ứng dụng thay thế có tên iDownload Pro, nơi các nhà phát triển có thể tải lên những ứng dụng bị App Store từ chối song phải gỡ bỏ vào năm 2015 vì quá tốn kém để duy trì.

10x dieu hanh cong ty tri gia 25 trieu USD o Singapore-Hinh-2

Chàng trai 19 tuổi hiện điều hành công ty có hàng trăm nhân viên.

Vì còn quá trẻ để thành lập công ty, một thành viên trong nhóm đã thuyết phục bố mình giúp đứng tên, mở công ty ở Anh. Khách hàng đầu tiên đã trả cho nhóm 299 USD để phát triển một trang web.

Dalal và các bạn luôn phải duy trì mức giá thấp để cạnh tranh, khiến thời gian này hầu như không có lợi nhuận.

Tuy nhiên, thành công cũng nhanh chóng tìm đến với các chàng trai tài năng khi họ trúng thầu dự án trị giá 100.000 USD, phát triển ứng dụng tiếp thị cho một công ty đa quốc gia.

Năm người, mỗi người mang về nhà 10.000 USD và đổ phần tiền còn lại vào công ty.

“Tôi chưa bao giờ nhìn thấy nhiều số 0 như vậy trong đời mình cho đến thời điểm đó”, Dalal, khi đó 16 tuổi, nói.

Ngoài ra, nam sinh viên còn mua 3 bitcoin với giá 400 USD/bitcoin, sau đó bán đi ở mức cao nhất, thu được lợi nhuận 5 con số. Dalal tiếp tục dùng số tiền này và số vốn mình tích cóp đổ vào kinh doanh.

Không chỉ vậy, thời gian này, trong khi bạn bè đồng trang lứa vẫn đang vật lộn với các kỳ thi, Dalal đã đảm bảo cho mình một suất tại trường Bách khoa Singapore nhờ kỳ thi tuyển sớm.

Thành công

Kể từ năm 2017, Team Labs đã huy động được 9,8 triệu USD và hiện có trụ sở chính tại San Francisco. Các nhà đầu tư của công ty bao gồm Grand Canyon Capital, Startup Capital Ventures và Korea Investment Corporation.

Tại công ty, có những nhân viên thực tập trẻ hơn Dalal song cũng có không ít người hơn anh cả chục tuổi.

“Không dễ để mọi người cùng nhất trí về một vấn đề nào đó. Tuy nhiên, phương châm của công ty là mọi người đều được lắng nghe, bày tỏ quan điểm của mình”.

Trong số 5 nhà đồng sáng lập, chỉ còn lại Dalal. 4 người còn lại đã rời công ty vì những lý do khác nhau, ví dụ như để học thêm hoặc bắt đầu con đường kinh doanh khác.

10x dieu hanh cong ty tri gia 25 trieu USD o Singapore-Hinh-3

Dù là doanh nhân thành công, Dalal vẫn duy trì nhiều sở thích như các bạn đồng trang lứa.

Năm ngoái, Team Labs tung ra sản phẩm thứ 3 - công cụ quản lý dự án Argon - song đã phải tạm dừng việc ra mắt do đại dịch.

Thay vào đó, Dalal và các cộng sự đang rót 400.000 USD vào việc thiết kế và khởi chạy lại Silicon, một phần mềm dựa trên AI tích hợp thoại, cuộc gọi video và trò chuyện nhóm, để tận dụng sự bùng nổ nhu cầu về phần mềm dạng này trong mùa dịch.

Sản phẩm này được ra mắt năm 2018 song chưa gây được tiếng vang.

“Gần như mọi công ty đều đã chuyển sang họp qua video. Chúng tôi coi đại dịch này là cơ hội để hồi sinh hoặc khởi chạy lại sản phẩm mà chúng tôi nghĩ rằng mình đã làm hỏng. Nếu thành công, nó sẽ mở ra nhiều cánh cửa cho chúng tôi", anh cho biết.

Theo Zingnews

>> xem thêm

Bình luận(0)