Vượt bốn đối thủ, trúng thầu
Theo đó, ngày 5/6/2025, Sở Xây dựng TP Cần Thơ ban hành Quyết định số 414/QĐ-SXD phê duyệt Báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng hạng mục sửa chữa mặt đường tỉnh 919, huyện Vĩnh Thạnh, với tổng mức đầu tư 13,134 tỷ đồng. Tiếp đó, ngày 25/6/2025, Sở Tài chính TP Cần Thơ ra Quyết định số 145/QĐ-STC phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án, gồm 5 gói thầu với tổng giá trị 11,907 tỷ đồng. Đây là một trong những dự án hạ tầng giao thông được triển khai sớm trong năm 2025 nhằm đảm bảo lưu thông an toàn, cải thiện kết cấu mặt đường và chỉnh trang đô thị khu vực huyện Vĩnh Thạnh.
Đến ngày 29/7/2025, Sở Xây dựng TP Cần Thơ tiếp tục ban hành Quyết định số 90/QĐ-SXD, phê duyệt hồ sơ mời thầu (E-HSMT) cho gói thầu xây lắp — bao gồm cả chi phí xây dựng và chi phí điều tiết đảm bảo an toàn giao thông. Gói thầu có giá dự toán 11,464 tỷ đồng và được hoàn thành mở thầu ngày 11/8/2025.
Theo Biên bản mở thầu, có 5 nhà thầu tham dự, hầu hết đều là những cái tên quen thuộc trong lĩnh vực xây dựng – hạ tầng tại khu vực miền Tây. Cụ thể, Công ty CP Xây dựng Phúc Hậu dự thầu với giá 9,515 tỷ đồng – thấp nhất trong số các đơn vị; Công ty TNHH Xây dựng Thái Bình Miền Tây (Công ty Thái Bình Miền Tây) dự thầu 10,947 tỷ đồng; Công ty TNHH Xây dựng Bình Nguyên Xanh 11,244 tỷ đồng; Công ty TNHH MTV Tư vấn Xây dựng Phong Mỹ 11,447 tỷ đồng; và Công ty CP Xây dựng Thương mại & Dịch vụ Đất Việt 11,449 tỷ đồng.
Kết quả, ngày 9/10/2025, Giám đốc Sở Xây dựng TP Cần Thơ – ông Mai Văn Tân – ký Quyết định số 352/QĐ-SXD phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu qua mạng, trao gói thầu xây lắp cho Công ty Thái Bình Miền Tây với giá trúng thầu 10,947 tỷ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng 30 ngày. Đây cũng chính là mức giá doanh nghiệp đưa ra khi dự thầu, thấp hơn khoảng 517 triệu đồng so với giá dự toán.
Trong khi đó, các nhà thầu còn lại đều bị loại ở những lý do khác nhau: Phúc Hậu bị đánh giá không đáp ứng yêu cầu về năng lực và kinh nghiệm; Bình Nguyên Xanh xếp hạng thứ hai về giá; còn Phong Mỹ và Đất Việt không đạt tính hợp lệ của hồ sơ dự thầu (E-HSDT).
Theo Sở Xây dựng TP Cần Thơ, mục tiêu của dự án là sửa chữa, khôi phục mặt đường nhằm đảm bảo êm thuận khi lưu thông, an toàn giao thông cho người và phương tiện, đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động vận chuyển hàng hóa, chỉnh trang cảnh quan đô thị, cải thiện vệ sinh môi trường và kéo dài tuổi thọ công trình – góp phần nâng cấp hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh.
Những đối thủ “quen mặt” tại các gói thầu
Theo tìm hiểu của PV báo Tri thức và Cuộc sống, các nhà thầu xuất hiện trong gói thầu tỉnh 919 hầu như đều là những “gương mặt thân quen” trong danh sách đấu thầu các dự án xây dựng do Sở Xây dựng TP Cần Thơ làm chủ đầu tư thời gian qua. Chỉ hai ngày trước khi Thái Bình Miền Tây được công bố trúng thầu (ngày 7/10/2025), Công ty TNHH Xây dựng Bình Nguyên Xanh – một trong bốn đối thủ tại gói thầu huyện Vĩnh Thạnh lại chính là đơn vị vượt qua Thái Bình Miền Tây và các nhà thầu cùng nhóm để trúng thầu gói xây lắp khác cũng trên tuyến đường tỉnh 919.
Cụ thể, gói thầu có tên “Sửa chữa mặt đường, thay khe co giãn, nâng và sơn hộ lan mềm một số cầu trên Đường tỉnh 919 (đoạn qua huyện Thới Lai)” do Sở Xây dựng TP Cần Thơ làm chủ đầu tư, được phê duyệt theo Quyết định số 341/QĐ-SXD, với giá trúng thầu 12,543 tỷ đồng. Tại gói thầu này, Thái Bình Miền Tây xếp hạng thứ hai, với giá dự thầu 12,752 tỷ đồng; còn Phúc Hậu, Đất Việt và Phong Mỹ đều bị loại do không đáp ứng các tiêu chí về năng lực, kinh nghiệm hoặc tính hợp lệ của hồ sơ dự thầu.
Sự lặp lại liên tục của nhóm nhà thầu gồm Thái Bình Miền Tây, Bình Nguyên Xanh, Phúc Hậu, Phong Mỹ và Đất Việt trong nhiều gói thầu thuộc cùng một cơ quan chủ đầu tư cho thấy một “mặt bằng quen” của các doanh nghiệp xây dựng tại TP Cần Thơ. Dù kết quả trúng thầu có thay đổi luân phiên, nhưng thành phần tham gia hầu như không thay đổi đáng kể.
Giữa bức tranh đó, việc Thái Bình Miền Tây giành chiến thắng ở gói thầu do Sở Xây dựng TP Cần Thơ làm chủ đầu tư sau khi để tuột cơ hội vào tay Bình Nguyên Xanh chỉ hai ngày trước đang thu hút sự chú ý trong giới quan sát. Đây được xem như “cuộc so kè” năng lực quen thuộc giữa các doanh nghiệp thường xuyên xuất hiện trong các dự án sửa chữa, nâng cấp hạ tầng giao thông của TP Cần Thơ thời gian gần đây.
Báo Tri thức và Cuộc sống tiếp tục thông tin./.
[Kỳ 2] “Soi” năng lực trúng thầu của Công ty Thái Bình Miền Tây