Hebicobacter Pylori gây ung thư dạ dày?

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều giả thuyết cho rằng, HP là nguyên nhân gây ung thư dạ dày, đặc biệt là ung thư 1/3 dưới. HP gây nên viêm niêm mạc dạ dày mạn tính, nhất là viêm mạn teo đét, viêm dạ dày loại sản típ ruột được coi là thay đổi tiền ung thư.

 Ảnh minh họa.
Hỏi: Chồng tôi bị đau dạ dày, đi kiểm tra xét nghiệm dương tính với virus Hebicobacter Pylori (HP) có nguy cơ gây ung thư nên rất lo lắng. Xin cho biết, HP gây ung thư như thế nào? - Lê Thị Vân (Gia Lâm, Hà Nội).
GS.TS Nguyễn Bá Đức, Phó Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam trả lời: Nhiều giả thuyết cho rằng, HP là nguyên nhân gây ung thư dạ dày, đặc biệt là ung thư 1/3 dưới. HP gây nên viêm niêm mạc dạ dày mạn tính, nhất là viêm mạn teo đét, viêm dạ dày loại sản típ ruột được coi là thay đổi tiền ung thư. 
Gần đây người ta còn cho rằng, HP có một tuýp nào đó có thể gây những biến đổi hóa học của một số loại thức ăn có nguy cơ ung thư cao thành các chất hóa học làm tổn thương DNA của tế bào niêm mạc dạ dày. Điều đó giải thích vì sao có một số thức ăn lại có nguy cơ cao với ung thư dạ dày. Và cũng vì vậy có một số thức ăn làm giảm nguy cơ này vì chúng làm bất hoạt hóa các hóa chất độc khác do các thức ăn gây ra đối với các DNA mà cụ thể với các gen đều hành sự phân bào, sự chết theo chương trình... và ức chế tạo u. 
Cũng như các loại các loại ung thư khác, ung thư dạ dày xuất hiện khi các gen tạo các men nhằm sửa chữa các tổn thương của ADN bị bất hoạt do xuất hiện các thay đổi hóa học bất thường. 
PV (ghi)

Bình luận(0)