Tro bụi phát tán tại Nhà máy Nhiệt điện Uông Bí: Công ty tiết lộ nguyên nhân sự cố?

Google News

(Kiến Thức) - Công ty Nhiệt điện Uông Bí vừa có thông tin về nguyên nhân dẫn đến sự cố tro bụi phát tán tại Nhà máy Nhiệt điện Uông Bí. Theo đó, khi nhóm công tác sửa chữa của công ty thực hiện kiểm tra thông tắc phễu Silo tro bay, cửa Silo bị bật ra dẫn đến tro bụi phát tán.

Nguyên nhân sự cố khiến tro bụi phát tán tại Nhà máy Nhiệt điện Uông Bí
Liên quan đến sự cố tại nhà máy Nhiệt điện Uông Bí sáng ngày 7/5 khiến một lượng lớn tro bụi phát tán ra môi trường mà Kiến Thức đã phản ánh trong bài viết “Nhà máy Nhiệt điện Uông Bí chìm trong khói bụi, dân lo ô nhiễm môi trường”, ngày 8/5, Công ty Nhiệt điện Uông Bí (Tổng Công ty Phát điện 1) đã có công văn 1211 phản hồi cung cấp thông tin nguyên nhân dẫn đến sự cố trên.
Theo đó, Công ty Nhiệt điện Uông Bí cảm ơn báo điện tử Kiến Thức khi có thông tin phản hồi của người dân đã liên hệ, trao đổi với người đứng đầu công ty và UBND TP Uông Bí để có thông tin khách quan, chính xác.
Tro bui phat tan tai Nha may Nhiet dien Uong Bi: Cong ty tiet lo nguyen nhan su co?
 Sự cố xảy ra tại nhà máy Nhiệt điện Uông Bí. Ảnh: N.Đ.L.
Cung cấp thông tin về nguyên nhân dẫn đến sự cố, Công ty Nhiệt điện Uông Bí cho biết, tổ máy mở rộng 2 (330MW) ngừng vận hành từ lúc 21h ngày 6/5 để sửa chữa một số thiết bị. Vào lúc 9h5 phút ngày 7/5, nhóm công tác sửa chữa của công ty thực hiện kiểm tra thông tắc phễu Silo tro bay (nhánh B), cửa Silo bị bật ra dẫn đến một lượng nhỏ tro bụi rơi ra nền và gây ra hiện tượng tro bụi phát tán trong khu vực tổ máy 330MW, thời gian phát tán khoảng 2 – 3 phút. Ngay lập tức công nhân có mặt đã nhanh chóng đóng cửa lại và khẩn trương làm vệ sinh khu vực tro bụi đã phát tán.
Công ty Nhiệt điện Uông Bí cũng cho biết, Phòng Tài nguyên và Môi trường cùng Công an TP Uông Bí đã lập biên bản xác nhận sự việc tro bụi phát tán tại Nhà máy Nhiệt điện Uông Bí.
Liên quan thông tin người dân cũng một số lần gửi ý kiến kiến nghị khi tiếp xúc cử tri về về việc gây ô nhiễm môi trường trong sản xuất kinh doanh của nhà máy Nhiệt điện Uông Bí, Công ty Nhiệt điện Uông Bí cho biết, luôn cử người có trách nhiệm trong các lần tiếp xúc cử tri để lắng nghe và giải đáp các ý kiến của cử tri liên quan đến hoạt động của công ty. Đồng thời công ty cũng đã có những giải pháp tốt nhất để giải quyết vấn đề môi trường, đảm bảo an toàn vệ sinh môi trường theo các quy định.
Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của Công ty Nhiệt điện Uông Bí
Trao đổi với PV Kiến Thức, ông Nguyễn Mạnh Hà – Chủ tịch UBND TP Uông Bí xác nhận sự việc trên.
“Ngay khi xảy ra sự cố tại Nhà máy Nhiệt điện Uông Bí, UBND TP Uông Bí đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên Môi trường và Công an thành phố xuống lập biên bản. Hiện các cơ quan chức năng đang xác minh làm rõ nguyên nhân và đã lập biên bản vụ việc. UBND TP Uông Bí đang xem xét xử phạt với hành vi này”, Chủ tịch UBND TP Uông Bí – Nguyễn Mạnh Hà cho biết.
Theo UBND TP Uông Bí, báo cáo giải trình của Công ty Nhiệt điện Uông Bí với đoàn công tác của thành phố cho thấy, trong quá trình sửa chữa, tổ sửa chữa lưới lọc dầu của trục động cơ chính đã mở cửa phễu tro của xiclo tro B thuộc tổ máy, khiến tro bụi trong xiclo rơi ập ra ngoài, làm phát tán bui ra khu vực xung quanh khuôn viên nhà máy. Thời gian tro phát tán khoảng 2 đến 3 phút. Ca vận hành đã ngay lập tức đóng cửa phễu tro và công ty đã khẩn trương làm vệ sinh khu vực tro bụi phát tán.
Để đảm bảo chất lượng môi trường trên địa bàn, UBND thành phố Uông Bí đã yêu cầu công ty Nhiệt điện Uông Bí tăng cường đảm bảo an toàn quá trình vận hành, sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị, không để xảy ra sự cố ảnh hưởng tới môi trường, không khí.
Trong trường hợp xảy ra sự cố, công ty phải báo cáo kịp thời về UBND thành phố để địa phương cử cán bộ giám sát hoạt động khắc phục sự cố. Công ty phải vận hành thường xuyên, liên tục, đúng quy trình hệ thống xử lý fbụi, khí thải phát sinh, kịp thời sửa chữa, thay thế các thiết bị hư hỏng trong quá trình vận hành; thực hiện đầy đủ cam kết bảo vệ môi trường đã nêu trong báo cáo đánh giá tác động môi trường được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
UBND thành phố Uông Bí cũng đã giao phòng Tài nguyên – môi trường phối hợp với Công an thành phố, UBND phường Quang Trung tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của Công ty Nhiệt điện Uông Bí; tổng hợp, báo cáo kịp thời để UBND thành phố chỉ đạo, thông tin đến người dân.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)