Giải mã "cơn sốt" hầm trú ẩn của người dân thế giới

Google News

(Kiến Thức) - Lo sợ sẽ xảy ra cuộc tấn công hạt nhân bất ngờ, người dân ở một số nước như Nhật Bản, Mỹ... đã mua hầm trú ẩn để đảm bảo an toàn.

Kể từ khi vũ khí hạt nhân ra đời, đặc biệt là được sử dụng trong Chiến tranh thế giới 2, nhiều nước trên thế giới như Mỹ, Nga, Trung Quốc... đã xây dựng nhiều hầm trú ẩn trên khắp đất nước. Những căn hầm trú ẩn này được thiết kế có thể đứng vững trước vụ tấn công hạt nhân.
Đặc biệt, mới đây truyền thông đưa tin về hầm trú ẩn hạt nhân nằm sâu 2 km dưới công viên rừng quốc gia Tây Sơn của các lãnh đạo cấp cao Trung Quốc cách trụ sở chính phủ ở trung tâm Bắc Kinh 20 km về phía tây bắc nhận được sự chú ý lớn của công chúng.
Hầm trú ẩn này được xây dựng với mục đích bảo vệ các quan chức cấp cao chính phủ, các phụ tá, nhân viên và binh sĩ. Họ sẽ sống và làm việc tại hầm trú ẩn hạt nhân trên trong trường hợp bị tấn công hạt nhân. Khi ở trong các hầm trú ẩn hạt nhân, bộ máy chính quyền vẫn có thể tiếp tục hoạt động.
 Bên trong một mẫu hầm trú ẩn hạt nhân được xây dựng trong nhà ở Osaka, Nhật Bản. Ảnh: Reuters.
Không riêng quan chức chính phủ các nước có sự chuẩn bị cho trường hợp xảy ra cuộc tấn công hạt nhân, người dân ở nhiều nước trên thế giới cũng lo lắng cho sự an toàn của bản thân và gia đình. Do vậy, họ có nhu cầu mua hầm trú ẩn.
Theo đó, một số đã bỏ một số tiền lớn để mua hầm trú ẩn để đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình để đề phòng trường hợp xảy ra cuộc tấn công hạt nhân.
Đặc biệt, nhu cầu hầm trú ẩn hạt nhân ở Nhật Bản đã tăng khá nhiều trong năm 2017 trong bối cảnh Triều Tiên liên tiếp có những vụ thử tên lửa đáng chú ý.
Theo Japan Times, Oribe Seiki Seisakusho - công ty chuyên về xây dựng hầm trú ẩn tránh phóng xạ dưới tư gia tiết lộ, chỉ tính riêng tháng 4/2017, họ đã nhận được 8 đơn đặt hàng mua hầm trú ẩn hạt nhân. Trong khi đó, thông thường, một năm công ty này chỉ nhận được 6 đơn đặt hàng.
Mời quý độc giả xem video "du lịch hạt nhân" sắp nở rộ ở Triều Tiên (nguồn: VTC1)
Cũng kinh doanh trong lĩnh vực trên, Công ty Earth Shift cho biết doanh số bán hầm trú ẩn hạt nhân của họ đã tăng gấp 10 lần. Akira Shiga, Giám đốc công ty Earth Shift, cho hay, các đơn đặt hàng hầm trú ẩn đã tăng mạnh từ tháng 2/2017.
Theo thiết kế, hầm trú ẩn dành cho gia đình đông người (khoảng 13 người) có giá khoảng 230.000 USD và mất 4 tháng để thi công xây dựng. Hầm trú ẩn thường phải đi kèm hệ thống lọc không khí có giá 5.000 USD cho gia đình 6 người và sẽ là 10.000 USD cho gia đình 13 người.
"Mọi người đang thực sự rất sợ hãi. Đó là lý do chúng tôi nhận được rất nhiều đơn hàng lắp đặt", Seiichiro Nishimoto, Chủ tịch công ty lắp đặt hầm trú ẩn Shelter Co. có trụ sở ở Osaka, chia sẻ nguyên nhân khiến các đơn đặt hàng hầm trú ẩn ngày càng tăng.
Tâm Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)