Trực thăng “Made in Vietnam” gãy cánh quạt khi thử nghiệm

Google News

(Kiến Thức) - Sau khi thử nghiệm thất bại chiếc trực thăng tự chế vào chiều 15/1, anh Nguyễn Văn Thắng (phố Gia Quất, quận Long Biên, Hà Nội) đang lên kế hoạch mới...

Đó là việc chế tạo một chiếc trực thăng mới to và nặng gấp 3 lần chiếc trực thăng cũ.
Chiếc trực thăng được anh Thắng đưa ra thử nghiệm lần này được làm bằng vật liệu thép siêu nhẹ với động cơ 38KW, vòng tua 700 vòng/phút. Với trọng lượng 185 kg, chiều cao 2,6 m, dài 6,8 m, sải cánh dài 5,6 m cùng các chi tiết được gò hàn thủ công, đây được coi là chiếc trực thăng tự chế có người lái lớn nhất ở Việt Nam hiện nay.
Trong 2 lần thử nghiệm trước đó, chiếc trực thăng của anh Thắng đều có thể cất cánh với độ cao 50 cm so với mặt đất. Tuy nhiên trong lần thử nghiệm này, "đứa con cưng" của anh lại gặp phải một sự cố đáng tiếc. Theo đó, khi anh đang có ý định nhấc phần đuôi của máy bay lên cao hơn thì dây cọc bị đứt, rút cả đinh neo lên mặt đất, khiến máy bay của anh đổ nghiêng về một bên, làm gãy phần cánh quạt và trục cong.
 Chiếc trực thăng bị gãy cánh quạt trong lần thử nghiệm thứ 3.
Được biết, để đảm bảo an toàn cho những người xung quanh khi xem thử nghiệm, anh Thắng đã cố định càng trực thăng bằng 4 dây cáp, sau đó dùng 4 chiếc đinh dài khoảng 40 cm đóng chặt dây cáp xuống đất.
Anh Thắng nhẩm tính cũng phải mất chục triệu cho lần sửa chữa này, nhưng với anh điều đó cũng không quan trọng. Quan trọng là anh Thắng đã tìm ra được nguyên nhân trong lần thử nghiệm thất bại và tiếp tục định hướng cho việc chế tạo những chiếc mới.
Chia sẻ về lần thử nghiệm thất bại, anh Thắng cho biết: "Ai đi xe đạp lần đầu tiên chẳng bị ngã một lần. Với tôi lần thử nghiệm máy bay này cũng vậy, chỉ khác là ngã xe đạp người ta có thể dựng dậy và đi tiếp được nhưng máy bay bị "ngã" thì cần phải một thời gian để sửa chữa. Thất bại để biết mình còn "non" tay nhưng tôi tin chắc lần thử nghiệm sau sẽ thành công".
Anh Thắng cho biết, để làm được chiếc trực thăng này anh phải bỏ ra số tiền 200 triệu đồng, nhưng chủ yếu là để thỏa mãn niềm đam mê của cá nhân. Anh Thắng cũng coi đây là thực nghiệm ban đầu để tiếp tục cho ra những sản phẩm tốt hơn.
Nói về kế hoạch chế tạo chiếc trực thăng tương lai to và nặng gấp 3 lần chiếc trực thăng cũ, anh Thắng cho biết: Anh đang chuẩn bị sang Campuchia để mua động cơ thủy phi cơ 300 mã lực, cho công suất 200 KW. Dự định chiếc trực thăng mới của anh được làm bằng vật liệu nhôm siêu nhẹ với thiết kế 2 chỗ ngồi.
Với anh Thắng đây là một kế hoạch dài hơi, cần đầu tư nhiều công sức và phải lên kế hoạch tài chính. Tuy nhiên, anh Thắng sẽ hoàn thành trong thời gian sớm nhất có thể.
Để thực hiện kế hoạch cho ra đời chiếc trực thăng mới, anh Thắng đang chế tạo một chiếc xe 5 bánh không "đụng hàng". Cụ thể, chiếc xe này được trang bị 4 bánh trước và duy nhất 1 bánh sau 20 inch. Điểm đặc biệt hơn nữa là chiếc xe có cánh cửa 2 bên xe, có thể tự động kéo mở như siêu xe lamborghini. Chiếc xe này được chế tạo chỉ nhằm mục đích phục vụ việc kéo máy bay mới sẽ được hoàn thiện trong tương lai của anh Thắng.
Hải Sơn

Bình luận(0)