Top 5 công nghệ xe nổi trội nhất CES 2015

Google News

Triển lãm Consumer Electronics Show (CES) 2015 là món quà năm mới cho những người yêu thích công nghệ, đặc biệt là những công nghệ về xe.

Đây có lẽ là kết quả hiển nhiên khi người tiêu dùng ngày nay không còn chú ý nhiều đến sức mạnh động cơ của xe nữa. Cái họ quan tâm chính là những trải nghiệm mới mẻ và sự tiện nghi mà khoa học công nghệ đem vào trong không gian cabin xe. Sau đây là danh sách của tờ 
Autoevolution về 5 công nghệ mới đáng quan tâm nhất ở CES 2015, có nhiều khả năng được ứng dụng vào các xe tương lai nhất.
 
1. Đèn pha laser
Một trong những cải tiến đáng chú ý về công nghệ đèn pha chính là yếu tố laser được đem vào sử dụng rộng rãi và hiệu quả. Hai đại diện dẫn đầu về công nghệ đèn pha laser này chính là BMW và Audi.
Đèn laser có khả năng chiếu sáng xa hơn các đèn LED thông thường và nó cũng sử dụng ít năng lượng hơn hẳn. Các đèn pha mới trên chiếc BMW M4 Iconic Lights Concept có khả năng chiếu sáng xa đến 600 m và tích hợp hệ thống điều chỉnh ánh sáng tự động Selective Beam và Dynamic Spot Light. 

Các công nghệ này giúp người lái đối diện không bị chói, giúp các góc quanh được chiếu sáng rõ ràng khi bạn rẽ. Chức năng Dynamic Light Spot còn có thể cảnh báo cho bạn biết người đi đường hay động vật đang đến từ khoảng cách 100 m. Hơn nữa, công nghệ này đã có mặt trên thị trường và có thể đặt hàng ngay hôm nay.
2. Điều khiển bằng cử chỉ
Tại triển lãm CES 2015, Volkswagen đã giới thiệu hàng loạt công nghệ tương lai của mình. Nổi bật trong số đó có thể kể đến chính là hệ thống điều khiển bằng cử chỉ được trang bị trên mẫu concept Golf R Tough.

Theo đó, bạn không cần phải chạm vào bất kỳ nút bấm cụ thể nào trên màn hình cảm ứng mà chỉ cần “quẹt và kéo” ngon tay trên màn hình để điều chỉnh chế độ mình muốn. Công nghệ này mở ra một tương lai thú vị khi bạn chỉ cần “vẫy” tay trên khe gió để điều chỉnh nhiệt độ cần thiết.
3. Sạc không dây
Giống như các điện thoại không minh, dòng xe điện tương lai sẽ không cần phải “cắm sạc” trực tiếp nữa. Tại CES, BMW đã trình làng công nghệ này. Hệ thống bao gồm 2 bộ phận chính là: cuộn dây thứ cấp được đặt dưới sàn xe và cuộn dây sơ cấp tọa lạc dưới đất, cụ thể là ở sàn garage. 
 
Năng lượng điện sẽ được truyền kiểu từ tính thông qua các cuộn dây này. Khả năng sạc của nó có thể lên đến 3,6 kW và với công nghệ mới của hãng, mức độ hiệu quả sạc có thể lên đến 90%. Thời gian sạc sẽ rất nhanh, tương đương với việc sạc qua dây thông thường.
4. Đồng hồ điều khiển xe
Năm 2014 là năm mà các ứng dụng, phát minh liên quan đến thiết bị đeo tay phát triển. Do đó, việc đồng hồ thông minh tích hợp khả năng điều khiển xe ra đời không phải là điều quá bất ngờ.
 
Có khá nhiều hãng nghiên cứu về thiết bị này như Hyundai, Samsung và gần đây nhất là LG. Tại triển lãm CES diễn ra vào 6/1/2015 vừa qua, LG đã trình diễn khả năng của mẫu đồng hồ thông minh của mình. Đồng hồ này sử dụng hệ điều hành WebOS và có khả năng điều khiển các chức năng đơn giản của xe cũng như các ứng dụng trên điện thoại di động.
5. Xe crossover điện
Sau sedan và hatchback, thế hệ tiếp theo của những chiếc xe chạy điện chính là crossover và SUV. Chiếc Tesla Model X có thể là mẫu xe gần gũi nhất với ý tưởng này, hãng cũng đã xác nhận sẽ chính thức ra mắt xe vào thời gian tới. Nhiều hãng xe khác như Porsche, Audi, BMW và Mercedes cũng đang ấm ủ nhiều dự định của mình về một dòng xe crossover điện.
 












Theo cafeauto

Bình luận(0)