Pháp sẽ cấm sử dụng xe động cơ diesel

Google News

(Kiến Thức) - Pháp cho rằng xe động cơ diesel là một "sai lầm", xếp vào loại gây ô nhiễm môi trường và công bố kế hoạch ngừng sử dụng trong thời gian tới.

Phap se cam su dung xe dong co diesel
Pháp sẽ dần dần loại bỏ xe tư nhân chạy diesel và sẽ thiết lập một hệ thống đánh giá xe gây ô nhiễm mới thay cho hệ thống cũ chỉ căn cứ vào phát thải CO2. Thủ tướng Pháp Manuel Valls đã tuyên bố như vậy vào thứ 6 tuần qua.
Hệ thống xếp hạng các loại xe gây ô nhiễm sẽ được phát hành vào năm tới, các địa phương của Pháp sẽ căn cứ vào bảng xếp hạng này để hạn chế hoặc cấm những xe gây ô nhiễm nhất vào thành phố.
"Chúng ta đã có một thời gian dài ưa chuộng động cơ diesel." - theo lời Thủ tướng Manuel Valls, "Đây là một sai lầm, và chúng ta phải dần dần sửa đổi một cách thông minh và thiết thực."
Phap se cam su dung xe dong co diesel-Hinh-2
Thủ tướng Pháp Manuel Valls
Ở Pháp, 80% xe lưu thông trên đường được trang bị động cơ diesel.
Thủ tướng Pháp nói rằng, đánh thêm thuế sẽ là giải pháp để giảm bớt xe sử dụng động cơ diesel. Trong năm 2015, chính phủ sẽ sẽ áp dụng các biện pháp ngân sách để giảm lợi thế của diesel so với xăng.
Chính phủ Pháp tuyên bố sẽ đánh thuế tiêu thụ đặc biệt (TICPE) 2 cent Euro (0,249 USD) lên mỗi lít diesel. Việc này sẽ giúp ngân sách thu được 807 triệu Euro (trên 1 tỷ USD) vào năm 2015.
Ông Valls cho biết chính phủ đang xây dựng kế hoạch hỗ trợ cho những chủ xe chuyển đổi động cơ diesel cũ sang loại động cơ ít ô nhiễm hơn.
Bộ trưởng năng lượng Segolene Royal cho biết những chủ xe diesel hủy bỏ xe cũ để mua xe hoàn toàn chạy điện sẽ được hỗ trợ 10.000 Euro (13.500 USD).
CP (theo Reuters/Otosaigon)

>> xem thêm

Bình luận(0)