Honda HR-V hâm nóng phân khúc crossover cỡ nhỏ

Google News

(Kiến Thức) - Trong phân khúc crossover cỡ nhỏ hạng B đang “nóng” lên từng ngay, Honda HR-V có những gì để có thể “đấu” lại Nissan Juke hay Ford EcoSport?

Dù biết rằng Honda đã lấy cảm hứng từ chiếc concept Urban SUV hồi năm 2013 để tạo nên kiểu dáng cho HR-V bản sản xuất hàng loạt, nhưng thiết kế của chiếc xe vẫn để lại nhiều ấn tượng khác nhau trong chúng tôi. 
Phần đầu của HR-V được Honda cố tạo dáng theo “môtip” hình chữ X khiến chiếc xe trông hiện đại nhưng khá “dị”. Trong khi đó, đuôi xe lại có phần giống những chiếc xe của Acura với các đèn hậu góc cạnh hình chữ L cùng các đường dập nổi đậm.
Honda HR-V ham nong phan khuc crossover co nho
Honda HR-V sở hữu thiết kế mới mẻ.
Nếu đứng cạnh đối thủ Ford EcoSport, HR-V thấp hơn tới 70 mm, nhưng lại có chiều dài lớn hơn 21 mm, rộng hơn 7 mm và trục cơ sở dài hơn 91 mm. Đương nhiên, với những kích thước như vậy, cabin của HR-V tạo ra cảm giác rộng rãi hơn hẳn so với đối thủ của nó.
Honda HR-V ham nong phan khuc crossover co nho-Hinh-2
Thân xe nổi bật với đường dập nổi chạy từ cột C.
Những người ngồi hàng ghế sau sẽ không phải lo về việc đầu chạm trần hay đầu gối sát với lưng ghế trước - trừ khi họ có chiều cao “quá khổ”. Khoang hành lý của xe có thể tích đứng đầu phân khúc với 437 lít, hơn EcoSport tới hơn 40 lít. Nếu gập hàng ghế sau của HR-V lại hoàn toàn, thể tích khoang hành lý sẽ lên tới 1032 lít, bỏ xa EcoSport tới 327 lít!
Honda HR-V ham nong phan khuc crossover co nho-Hinh-3
 Đuôi xe có phần giống Acura.
Mặc dù nội thất của HR-V có khá nhiều chi tiết “vay mượn” từ chiếc sedan City - chẳng hạn như vô-lăng hay hệ thống thông tin giải trí với màn hình 7 inch - nhưng chiếc xe lại tạo cảm giác cao cấp và sang trọng hơn.
Honda HR-V ham nong phan khuc crossover co nho-Hinh-4
Khe thoát khí lạnh bên phía hành khách ngồi trước thiết kế không khoa học.
Giống như City, bảng táp-lô được làm từ nhựa mềm, nhưng đồng thời loại vật liệu này còn có mặt trên cả bệ điều khiển trung tâm lẫn những gối tì tay ở 2 bên cửa xe. 
Phần trên của cửa xe được bọc bằng da (vải trên các phiên bản cấp thấp), với những đường chỉ thêu màu tương phản khá cá tính. Các ghế ngồi được bọc giả da hoặc vải khá thoải mái, và nội thất của xe cũng có nhiều chi tiết ốp chrome bóng bẩy.
Honda HR-V ham nong phan khuc crossover co nho-Hinh-5
Hàng ghế sau có không gian rộng rãi.
Tuy nhiên, nói vậy không có nghĩa là cabin của HR-V không có điểm trừ. Những khe thổi gió của hệ thống điều hoà bên phía hành khách ngồi ghế trước quá dài; nhiều lúc chúng thổi quá nhiều khí lạnh vào mặt người ngồi đối diện, trong khi không đủ để hướng được về phía hàng ghế sau. 
Hốc chứa đồ nằm bên dưới cần số được tích hợp cổng USB và HDMI, nhưng nó lại được đặt quá sâu khiến việc lấy những vật dụng hay dùng cất ở trong trở nên khó khăn, đặc biệt khi người lái đang điều khiển xe.
Honda HR-V ham nong phan khuc crossover co nho-Hinh-6
Khoang chứa đồ rộng nhất trong phân khúc, và có thể nới rộng với lưng ghế sau gập hết cỡ.
Thay vì động cơ 1.5l như trên City, HR-V được trang bị động cơ 1.8l i-VTEC được lâý từ Honda Civic, với công suất tối đa 138 mã lực và mô-men xoắn cực đại 172 Nm. Hộp số tự động vô cấp đóng vai trò truyền sức mạnh tới cầu trước của xe. Đạp mạnh chân ga từ khi xe đứng yên, HR-V tăng tốc một cách nhanh chóng nhờ mô-men xoắn lớn ở số vòng tua máy thấp, khiến việc vượt những chiếc xe khác trong dòng giao thông đông đúc trở nên dễ dàng. 
Tuy nhiên khi đã đạt tới tốc độ trung bình, mọi chuyện lại hoàn toàn thay đổi khi động cơ lại có dấu hiệu “hụt hơi” ở số vòng tua máy cao - một đặc điểm không thường gặp trên xe Honda. Điều này xảy ra do vào lúc này, hộp số CVT đang có tỉ số truyền cao để giúp tiết kiệm nhiên liệu, và chậm chuyển xuống tỉ số truyền thấp hơn để có thể tiếp tục tăng tốc.
Honda HR-V ham nong phan khuc crossover co nho-Hinh-7
HR-V ở Thái Lan chỉ được trang bị duy nhất một loại động cơ 1.8l.
Tuy nhiên, đây lại là một ưu điểm khi CVT vận hành ở trên đường cao tốc. Với tỉ số truyền cao, hộp số CVT giữ số vòng tua máy thấp nhất có thể, khiến tiếng ồn động cơ gần như không thể nghe thấy. Thêm vào đó, tiếng ồn từ gió và lốp xe cũng rất thấp - một điểm cộng đáng khen ngợi của HRV, đặc biệt là trong điều kiện đường sá Đông Nam Á. 
Tuy nhiên liền theo đó chiếc xe lại nhận một điểm trừ vì giảm xóc khá cứng. Mức tiêu thụ trung bình của HR-V mà chúng tôi đo được đạt khoảng 7,14l/100 km - không tồi với một chiếc xe nhỏ nhưng có động cơ khá lớn.
Honda HR-V ham nong phan khuc crossover co nho-Hinh-8
Xe có khả năng điều khiển ấn tượng qua các góc cua.
Trải qua các khúc cua, chassis của HR-V thể hiện độ ổn định một cách xuất sắc. Cảm giác tay lái đem lại thực sự nhạy, thật và chính xác. Do có trọng tâm lớn nên xe bị nghiêng nhiều khi vào cua gấp và hơi bị thiếu lái, nhưng vẫn hoàn toàn trong tầm kiểm soát. 
Với phanh đĩa ở cả 4 bánh, HR-V có quãng đường phanh ngắn và khá thẳng khi phanh gấp, đồng thời cảm giác chân phanh cũng khả thật để có thể dễ dàng kiểm soát lực phanh. Một tính năng khá hay trên HR-V đó là tự động giữ phanh, và nó hoạt động đúng như quảng cáo. Khi dừng đèn đỏ hay kẹt trong đám tắc đường, nó sẽ tự động phanh xe và nhả ra từ từ khi bạn bắt đầu đạp nhẹ chân ga.
Honda HR-V ham nong phan khuc crossover co nho-Hinh-9
Tại Thái, Honda HR-V được bán với 3 phiên bản.
Mặc dù vẫn còn một số nhược điểm, nhưng những gì mà HR-V thể hiện thực sự rất ấn tượng. Chiếc xe có một ngoại hình khá ưa nhìn, nội thất hữu dụng, cùng khả năng vận hành tốt, xứng đáng với sự chú ý của báo giới và khách hàng khi mới ra mắt. 
Nếu như được đưa về thị trường Việt Nam, HR-V có tiềm năng lật đổ được “ngôi vương” của Ford EcoSport trong phân khúc crossover cỡ nhỏ hạng B. Tại Thái Lan HR-V có 3 phiên bản và sẽ được bán với giá 890.000 baht (579 triệu VND) cho bản S, 975.000 baht (634 triệu VND) cho bản E và 1.045.000 baht (679 triệu VND) cho bản cao cấp EL mà chúng tôi vừa trải nghiệm ở trên.
Kiều Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)