Tuyên án phúc thẩm vụ Tàng Keangnam: Thêm án tử hình

Google News

(Kiến Thức) - TAND Cấp cao tại Hà Nội vừa tuyên án phúc thẩm vụ Tráng A Tàng (tức Tàng Keangnam) cùng đồng bọn. Theo đó, thêm một bị cáo nhận án tử hình là Lương Thị Thảo.

Ngày 24/3, Hội đồng xét xử Tòa án Nhân dân Cấp cao tại Hà Nội tiếp tục phiên xử phúc thẩm đối với bị cáo Tráng A Tàng (tức Tàng Keangnam, SN 1982, quê Sơn La) và đồng phạm về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Tại phiên xét xử ngày 24/3, đại diện Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao đã đối đáp lại những quan điểm, luận cứ bào chữa của các luật sư và quyết định giữ nguyên quan điểm luận tội, bác kháng cáo của các bị cáo và đề nghị HĐXX chấp nhận kháng nghị của VKSND tỉnh Bắc Ninh.
Đại diện VKSND Tối cao tóm tắt lại những quan điểm bào chữa của các luật sư. Theo công tố viên, hầu hết các luật sư bào chữa đều nói trong quá trình điều tra đã vi phạm tố tụng, căn cứ buộc tội chỉ thu thập tại CQĐT chứ không ghi nhận lời khai của các bị cáo tại tòa, quá trình điều tra bị vi phạm, một số lời khai không có người làm chứng… Đối đáp lại điều này, đại diện VKSND cho biết, đây là một vụ án lớn xảy ra trong một thời gian dài, bị truy xét, nên không thể không có những thiếu sót. Tuy nhiên, những thiếu sót này không ảnh hưởng đến việc quy kết của bản kết luận điều tra, cáo trạng và bản án sơ thẩm. Trong cả 3 phiên tòa sơ thẩm, hầu hết các bị cáo đều chối tội, phủ nhận toàn bộ lời khai, đây là một điều gây khó khăn cho việc xét xử, tất cả tội phạm đều trong một gia đình nên có tính chất bao che nhau. Đối với những lời khai chỉ từ một phía thì CQĐT và cả HĐXX cũng không đưa vào làm căn cứ buộc tội đối với các bị cáo.
Tuyen an phuc tham vu Tang Keangnam: Them an tu hinh
 Bị cáo Tráng A Tàng tại tòa.
Về nội dung bào chữa cho bị cáo Lương Thị Thảo, quá trình điều tra cũng như bản án sơ thẩm cũng đều ghi nhận công lớn của bị cáo Thảo. Nếu không có sự hợp tác của Thảo thì chắc chắn vụ án này khó có thể bị phát hiện. Tuy nhiên, đánh giá mức độ tội phạm của Thảo là đặc biệt nghiêm trọng, mua bán với hơn 1.500 bánh, thực hiện 12 lần hành vi phạm tội. Trước đó, Lương Thị Thảo đã bị bắt trong một vụ án khác cũng liên quan đến việc mua bán ma túy nên đề nghị HĐXX chấp nhận kháng nghị của VKSND tỉnh Bắc Ninh.
Về một số các bị cáo nói bị bức cung nhục hình, trước hết trong các bản khai có luật sư tham gia, đại diện VKS tham gia, các bị cáo đều nói không bị bức cung nhục hình. Mặc dù có đơn tố cáo bị bức cung, nhục hình gửi đến CQĐT của VKSND Tối cao, phía VKSND TC đã trả lời rõ về vấn đề này, không có chuyện bị bức cung nhục hình trong quá trình điều tra.
Về vấn đề căn cứ trọng lượng ma túy để buộc tội, nhiều luật sư cho rằng đây là một vụ án truy xét, nhưng CQĐT đã xác định nguồn ma túy trong vụ án đều mua ở Lào về nên có cùng chủng loại vì vậy mà CQĐT chia tỷ lệ chung ra để tính khối lượng so ứng với từng số lượng cụ thể của các bị cáo.
Việc chứng minh tội phạm, CQĐT đã tiến hành trong một thời gian dài, VKS bảo lưu quan điểm của mình, đề nghị HĐXX bác kháng cáo của các bị cáo và chấp nhận kháng nghị của VKSND tỉnh Bắc Ninh.
Kết thúc phần tranh luận, HĐXX chuyển sang phần nghị án. Trước khi HĐXX vào nghị án, các bị cáo được nói lời sau cùng.
Trước vành móng ngựa, Tàng Keangnam mong HĐXX giảm nhẹ mức án thấp nhất cho bản thân, đồng thời xin HĐXX trả lại những tài sản đã bị kê biên.
Nói lời sau cùng tại tòa, bị cáo Lương Thị Thảo trình bày: “Bị cáo đã ly thân với chồng, một mình nuôi 3 con nhỏ nên mong HĐXX cho bị cáo con đường sống để nuôi dạy các con ăn học”.
Clip bị cáo Lương Thị Thảo nói lời cuối cùng tại tòa:
Bị cáo Giàng Thị Sua mong HĐXX xem xét lại để có thể trở về nuôi 3 con nhỏ. Các bị cáo còn lại mong HĐXX xem xét lại, các bị cáo bị oan, không buôn bán ma túy.
Sau giờ nghị án, HĐXX TAND Cấp cao tại Hà Nội đã quyết định bác toàn bộ kháng cáo của các bị cáo và chấp nhận kháng nghị của VKSND tỉnh Bắc Ninh, sửa một phần bản án tuyên phạt bị cáo Lương Thị Thảo từ mức án chung thân lên mức án tử hình về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.
Theo đó, với tội danh “Mua bán trái phép chất ma túy”, theo khoản 4, Điều 194-BLHS, Tráng A Tàng (SN 1982, tức Tàng Keangnam), Tráng A Nếnh (SN 1991, em nuôi Tàng Keangnam), Giàng A Chờ (SN 1971, Phó bản Lũng Xá), Giàng A Nhà (SN 1984, em vợ Tàng), Sùng A Lánh (SN 1974), Sồng A Nếnh (SN 1973), Vũ Văn Lâm (SN 1968) và Tráng A Mùa (SN 1971) cùng bị tuyên phạt mức án tử hình.
Các bị cáo còn lại là Giàng Thị Sua (SN 1984, vợ Tàng), Tráng A Chư (SN 1958, bố đẻ Tàng Keangnam) cùng bị HĐXX phúc thẩm tuyên phạt mức án chung thân cùng về tội danh trên.
Bị cáo Tráng A Ký (SN 1972) đã bị TAND tỉnh Bắc Ninh tuyên tổng mức hình phạt là tử hình cùng với một bản án khác cũng về tội danh ma túy nhưng không có kháng cáo nên không được cấp phúc thẩm xem xét.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)