Quảng Ninh: Dầu tràn theo nước mưa xuống đồng ruộng, dân bức xúc

Google News

(Kiến Thức) - Trong cơn mưa lớn, người dân bàng hoàng phát hiện, các kênh dẫn nước có hiện tượng nhiễm dầu. Lượng dầu theo nước mưa chảy xuống đồng ruộng khiến người dân phản ứng.

Trong cơn mưa lớn sáng ngày 29/6, người dân khu Bí Giàng (phường Yên Thanh, TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) bất ngờ phát hiện nhiều mương dẫn nước xuất hiện tình trạng nhiễm dầu. Lượng dầu nổi lênh láng theo dòng nước mưa chảy qua hệ thống rãnh nước ra thẳng đồng ruộng mà người dân canh tác khiến nhiều người bức xúc. Đến sáng ngày 30/6, ghi nhận của PV Kiến Thức, váng dầu vẫn nổi trên mặt mương nước và tại cánh đồng của khu dân cư Bí Giàng.
Trao đổi với PV Kiến Thức, ông Phạm Xuân Thành, Chủ tịch UBND phường Yên Thanh (TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) xác nhận có xảy ra tình trạng dầu tràn trên hệ thống dẫn nước và chảy ra ruộng lúa của người dân. Và lượng dầu tràn xuất phát từ trụ sở Công ty TNHH Thương mại Hồng Đức đóng trên địa bàn khu Bí Giàng.
Quang Ninh: Dau tran theo nuoc mua xuong dong ruong, dan buc xuc
 Lượng dầu tràn trên mương rồi ra đồng ruộng của người dân.
Theo lời vị Chủ tịch UBND phường Yên Thanh, vào khoảng 9h sáng ngày 29/6, thời tiết mưa rất to. Tuy nhiên, tại trụ sở Công ty TNHH Thương mại Hồng Đức, nhiều xe chở hàng của công ty vào trụ sở lấy hàng. Tại đây, một số xe có được bơm dầu từ bể chứa dầu tại công ty này. Tuy nhiên khi đang chạy máy bơm dầu thì bị mất điện. Do chủ quan nên khi mất điện, người bơm dầu không ngắt cầu dao nên khi có điện, máy bơm vẫn hoạt động tự bơm dầu ra.
“Dầu đã tràn trên mặt sân của công ty xuống hệ thống dẫn nước thải ra hệ thống dẫn nước thải dân sinh qua khu Bí Giàng ra ruộng đồng của người dân. Thời điểm đó mưa to nên lưu thông rất nhanh, tầm ảnh hưởng từ tổ 16 đến tổ 20 khu Bí Giàng với độ dài khoảng 800 mét, phạm vi ảnh hưởng rộng nhưng có 2 khu vực bị ảnh hưởng là khu vực ruộng phía sau nhà văn hóa khu Bí Giàng (xã Yên Thanh), do lượng dầu chảy theo lượng nước mưa đã tràn qua kênh thoát nước của dự án Hoàng Long tràn xuống tổ 20 khi đó người dân phát hiện được”, ông Phạm Xuân Thành cho biết.
“Khi phát hiện ra dầu, người dân đã thông tin đến chính quyền địa phương. Tuy nhiên, một vài người dân đã dùng xô chậu múc dầu để tận dụng nhưng thực tế đây là lượng dầu thành phẩm. Khi xuống đến nơi, chúng tôi chưa biết nguyên nhân từ đâu xảy ra việc tràn dầu. Tôi huy động toàn bộ lực lượng công an xung kích, đoàn thể xuống tuyên truyền vận động không nên múc dầu như thế rất nguy hiểm, thứ 2 là bảo vệ hiện trường.
Chúng tôi cũng báo cáo Chủ tịch UBND TP Uông Bí và các ban ngành liên quan để có phương an phối hợp khắc phục sự cố. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng thông tin cho xăng dầu B12 để tìm nguồn gốc nguyên nhân bởi lúc đó chưa biết lượng dầu tràn ra từ đâu. Khi đó các ngành phối hợp xác định nguyên nhân thì xác minh hệ thống xăng dầu B12 ổn định nên loại trừ trường hợp bục đường ống xăng dầu. Quá trình khoanh vùng tìm hiểu mới phát hiện việc dầu chảy ra từ Công ty TNHH Thương mại Hồng Đức”, Ông Phạm Xuân Thành thông tin thêm.
>>>> Mời độc giả xem clip Váng dầu nổi trên mặt mương dẫn nước, trên đồng ruộng của người dân:
Theo lời Chủ tịch UBND phường Yên Thanh, các ngành chức năng sau đó tiến hành lập biên bản xác định nguyên nhân. Sau đó, có yêu cầu công ty TNHH TM Hồng Đức có biện pháp khắc phục như xử lý lượng dầu loang trên mặt nước cũng như dưới ruộng của người dân. Những hộ dân nào bị thiệt hại rau màu do dầu mà cần phải xử lý khắc phục ngay thì công ty cũng đã hỗ trợ trực tiếp cho các hộ dân tại chỗ. Đến sáng 30/6, tiếp tục mời tất cả các hộ dân bị ảnh hưởng (khoảng 20 hộ dân) để thống nhất thống kê các thiệt hại do sự cố trên gây ra để có phương án hỗ trợ.
Trao đổi với PV Kiến Thức, ông Lương Hiếu Đạt, Đại diện công ty TNHH TM Hồng Đức cho biết: “Ngay khi phát hiện sự cố, công ty đã liên lạc với công ty Ứng phó sự cố tràn dầu Đông Bắc Bộ xuống hiện trường và xử lý, khống chế lượng dầu tràn. Còn chút dầu loang trên mặt ruộng thì đang có biện pháp dùng giấy thấm dầu để hút hết lượng dầu”.
“Sáng ngày 30/6, chính quyền phường Yên Thanh, thành phố Uông Bí cũng xuống kiểm đếm lại diện tích hoa màu bị ảnh hưởng do hiện tượng loang dầu. Trong quá trình kiểm đếm, một số bà con không có diện tích ở đó cũng ra kê khai nên công việc kiểm đếm gặp một số khó khăn”, ông Đạt thông tin.
Một số hình ảnh về vết dầu loang trên mương dẫn nước cũng như dưới đồng ruộng của người dân:
Quang Ninh: Dau tran theo nuoc mua xuong dong ruong, dan buc xuc-Hinh-2
 Dầu tràn từ trụ sở Công ty TNHH TM Hồng Đức...
Quang Ninh: Dau tran theo nuoc mua xuong dong ruong, dan buc xuc-Hinh-3
... xuất phát từ sự cố do bơm dầu.
Quang Ninh: Dau tran theo nuoc mua xuong dong ruong, dan buc xuc-Hinh-4
 Sau đó chảy ra hệ thống dẫn nước khu Bí Giàng.
Quang Ninh: Dau tran theo nuoc mua xuong dong ruong, dan buc xuc-Hinh-5
 Rồi chảy vào con mương dẫn nước gần nhà văn hóa khu Bí Giàng ra đồng ruộng.
Quang Ninh: Dau tran theo nuoc mua xuong dong ruong, dan buc xuc-Hinh-6
 
Quang Ninh: Dau tran theo nuoc mua xuong dong ruong, dan buc xuc-Hinh-7
 Những ruộng rau bị nhiễm dầu.
Quang Ninh: Dau tran theo nuoc mua xuong dong ruong, dan buc xuc-Hinh-8
 Váng dầu nổi khắp cánh đồng.
Quang Ninh: Dau tran theo nuoc mua xuong dong ruong, dan buc xuc-Hinh-9
 
Quang Ninh: Dau tran theo nuoc mua xuong dong ruong, dan buc xuc-Hinh-10
 
Quang Ninh: Dau tran theo nuoc mua xuong dong ruong, dan buc xuc-Hinh-11
 
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)