Xử lý nghiêm sai phạm vụ 11 giếng nước nhiễm dầu

Google News

(Kiến Thức) - Liên quan đến vụ 11 giếng nước nhiễm dầu, nước giếng cháy ngùn ngụt, UBND tỉnh Quảng Ninh vừa chỉ đạo xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về bảo vệ môi trường.

Liên quan đến vụ việc 11 giếng nước nhiễm dầu nghiêm trọng, nước giếng cháy ngùn ngụt tại thôn Đông Thịnh (xã Đông Xá, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh), UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có công văn chỉ đạo làm rõ nguyên nhân, đồng thời khẩn trương khắc phục ngay sự cố để đảm bảo môi trường và an toàn tuyệt đối cho người dân trong khu vực.
Cụ thể, công văn số 4609/UBND – MT của UBND tỉnh Quảng Ninh về việc khắc phục sự cố rò rỉ xăng gây ô nhiễm môi trường tại xã Đông Xá, huyện Vân Đồn gửi các Sở Công thương, Sở Tài nguyên Môi trường, UBND huyện Vân Đồn và Công ty TNHH Thủy sản Thương mại Vân Đồn nêu rõ:
Sở Tài nguyên Môi trường chủ trì các đơn vị liên quan tiến hành khoanh vùng và triển khai ngay các biện pháp khắc phục sự cố rò rỉ xăng dầu gây ô nhiễm môi trường, đảm bảo hạn chế tối đa ảnh hưởng đời sống người dân khu vực xã Đông Xá, huyện Vân Đồn.
 Người dân xã Đông Xá lo lắng khi 11 nước giếng nhiễm xăng dầu nặng, có thể đốt cháy.
Sở Công thương tỉnh Quảng Ninh chủ trì cùng Cảnh sát PCCC tỉnh Quảng Ninh phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, xác định rõ nguyên nhân sự cố trên. Trên cơ sở đó đưa ra các giải pháp xử lý đảm bảo công tác phòng chống cháy nổ, an toàn môi trường đối với hoạt động của đơn vị và an toàn cho nhân dân khu vực.
UBND huyện Vân Đồn: tạm dừng các hoạt động gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn phòng chống cháy nổ của đơn vị cho đến khi khắc phục xong sự cố. Chủ động phối hợp với các sở, ngành có liên quan để kiểm tra, làm rõ nguyên nhân sự cố rò rỉ xăng và triển khai ngay các biện pháp khắc phục. Đồng thời, chủ động các biện pháp tuyên truyền, thông báo các giải pháp khắc phục của các cơ quan quản lý nhà nước đến các hộ dân bị ảnh hưởng. Khuyến cáo các hộ dân không sử dụng nguồn nước, nguồn nhiệt tại các giếng đào để đảm bảo sức khỏe và an toàn cháy nổ. Hỗ trợ các giải pháp đảm bảo nguồn nước sinh hoạt cho các hộ dân trong thời gian khắc phục sự cố.
Clip PV Kiến Thức đốt cháy nước vừa múc ở giếng đào lên:
Yêu cầu Công ty TNHH Thủy sản Thương mại Vân Đồn khẩn trương chủ động phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước tiến hành làm rõ nguyên nhân sự cố, triển khai các biện pháp khắc phục ngay để đảm bảo môi trường và an toàn tuyệt đối trong khu vực.
Đồng thời, UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo Sở Công thương, Sở Tài nguyên Môi trường, UBND huyện Vân Đồn căn cứ vào các chức năng, nhiệm vụ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của đơn vị về bảo vệ môi trường, an toàn kinh doanh, phòng chống cháy nổ theo quy định hiện hành. Đồng thời khẩn trương triển khai thực hiện theo các chỉ đạo của tỉnh và thường xuyên có báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh (lần gần đây nhất trước ngày 5/8/2016).
Trước đó, Kiến Thức đã đưa tin, từ ngày 31/7 đến nay, người dân thôn Đông Thịnh, xã Đông Xá (huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh) kinh hãi khi phát hiện 11 giếng nước ngọt nhiễm dầu, nước giếng đổi màu đen kịt, đặc quánh. Khi người dân múc lên thì nước có mùi dầu hỏa, châm lửa thì bốc cháy ngùn ngụt.
Ngay khi nhận được thông tin về sự việc kỳ lạ trên, đoàn kiểm tra liên ngành gồm Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Công thương, Công an tỉnh Quảng Ninh, UBND huyện Vân Đồn đã đến kiểm tra hiện trường. Lực lượng chức năng đánh giá ban đầu có hiện tượng các giếng nước bị nhiễm xăng dầu và đã lấy mẫu để quan trắc.
Theo nhận định ban đầu, khả năng lớn là do xăng dầu rò rỉ từ cửa hàng xăng dầu Đông Xá của Công ty TNHH Thủy sản Vân Đồn cách các giếng nước vài trăm mét đã theo nguồn nước ngầm chảy vào các giếng nước sinh hoạt.
 Cây xăng bị tạm đình chỉ hoạt động để khắc phục sự cố.
Trong ngày 2/8, UBND huyện Vân Đồn đã chỉ đạo tạm đình chỉ Cửa hàng Xăng dầu Đông Xá, yêu cầu khẩn trương khắc phục sự cố. Đồng thời yêu cầu kiểm đếm để đánh giá thiệt hại nhằm bồi thường cho dân và xử lý việc để xăng xầu tràn ra khu dân cư gây ô nhiễm môi trường.
Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn, ông Mạc Thành Luân cho biết, huyện đã chỉ đạo đình chỉ cửa hàng Xăng dầu Đông Xá, yêu cầu khẩn trương khắc phục sự cố, không để xăng dầu tràn ra khu dân cư. Tiếp theo sẽ kiểm đếm đánh giá thiệt hại để bồi thường cho dân và xử lý việc để xăng xầu tràn ra khu dân cư gây ô nhiễm môi trường.
Nói về công tác khắc phục sự cố, Phó Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn, Châu Thành Hưng cho biết: "Huyện đã đưa ra khuyến cáo cảnh báo người dân sử dụng điện an toàn để tránh gây cháy nổ do xăng dầu từ giếng. Tiếp đó sẽ bơm toàn bộ nước trong giếng nhiễm dầu theo dõi tiếp lượng dầu nhiễm trong nước có phát sinh thêm không, xem nguồn nước có bị ô nhiễm nữa không để xác định mức độ ô nhiễm của nguồn nước. Đối với các hộ dùng giếng nước sinh hoạt yêu cầu doanh nghiệp hỗ trợ làm sao đảm bảo cho nhân dân có nguồn nước vệ sinh".
 Công văn chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh.
Bà Nguyễn Thị Quý và nhiều người dân thôn Đông Thịnh cho biết: "Tình trạng ô nhiễm bắt đầu từ năm 2012, lần đầu phát hiện thấy giếng có mùi hôi, gia đình đã dùng xi măng bịt giếng lại. Nhân dân ở đây cũng đề nghị lên thôn, lên xã nhiều lần về tình trạng ô nhiễm không khí xong cũng không thấy giải quyết”.
Lý giải về việc tình trạng diễn ra đã lâu, người dân đã nhiều lần phản ánh nhưng không được giải quyết triệt để, ông Phạm Văn Thùy, Phó chủ tịch UBND xã Đông Xá cho biết: “Năm 2002, Công ty TNHH Thuỷ sản Thương mại Vân Đồn do ông Từ Khải Thiền làm giám đốc được cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh cấp giấy phép cho mở cây xăng tại địa chỉ nêu trên để kinh doanh xăng dầu. Thời kỳ đó, khu vực này dân cư còn sinh sống thưa thớt. Càng về sau này, người dân đến đây sinh sống nhiều hơn. Những năm gần đây, người dân có phản ánh về việc do cây xăng hoạt động sát khu dân cư nên có mùi hôi hắc của xăng dầu, ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống của người dân. Tuy nhiên, do hầu hết những hộ trong xóm là người họ hàng của ông Thiền nên các hộ tự giải quyết với nhau khi phát hiện thấy có ảnh hưởng do mùi xăng dầu bay vào khu dân cư. Đồng thời, chính quyền địa phương cũng đã yêu cầu doanh nghiệp phải có biện khắc khắc phục tình trạng nêu trên".
Hải Ninh

Bình luận(0)