Dân Quảng Ninh hoảng sợ vì nước giếng bốc cháy ngùn ngụt

Google News

(Kiến Thức) - Hàng nghìn người dân xã Đông Xá (Vân Đồn, Quảng Ninh) thất kinh khi nước của 11 giếng nước ngọt múc lên nồng nặc mùi dầu hỏa, có thể đốt cháy ngùn ngụt.

Mấy ngày nay, hàng nghìn người dân thôn Đông Thịnh, xã Đông Xá (huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh) kinh hãi khi phát hiện 11 giếng nước ngọt nhiễm dầu, nước giếng đổi màu đen kịt đặc quánh. Khi người dân múc lên thì nước có mùi dầu hỏa, châm lửa thì bốc cháy ngùn ngụt.
 Nước giếng khi múc lên đen đặc, cho ra chậu có thể đốt cháy ngùn ngụt.
Ngày 2/8, PV Kiến Thức đã về thôn Đông Thịnh để tìm hiểu sự việc kỳ lạ trên. Hàng trăm người dân có mặt tại gần khu vực nhà văn hóa thôn Đông Xá để phản ánh những bức xúc và lo lắng khi nước giếng ngọt của địa phương được phát hiện nhiễm dầu hàng loạt.
 Người dân thôn Đông Thịnh lo lắng khi nước giếng nhiễm dầu.
“Khi chúng tôi mở giếng 2 ngày nay mới phát hiện ra. Hơn 2 năm nay người dân không sử dụng nước giếng do nghi nhiễm xăng dầu nhưng khoảng 2 tháng nay, mùi bốc từ giếng lên rất khó chịu. Mọi người mở giếng ra thì phát hiện nước giếng đen đặc có mùi xăng dầu. Khi múc lên đốt thì bốc cháy như người ta đốt dầu”, anh Nguyễn Đức Hiệp, thôn Đông Thịnh cho biết.
 Người dân thôn Đông Thịnh hoang mang lo lắng cho sức khỏe của các cháu nhỏ.
Clip PV Kiến Thức trực tiếp múc nước giếng và đốt cháy lượng nước này khi châm lửa:
Bà Nguyễn Thị Quý, người dân thôn Đông Thịnh có giếng nước ngấm dầu, cho biết nhà bà có giếng nước ngọt đã bị ô nhiễm nặng do nhiễm xăng dầu.
“Thôn có 11 cái giếng, cái nào cũng bị ảnh hưởng, nhưng mức độ khác nhau. Tình trạng ô nhiễm bắt đầu từ năm 2012, lần đầu phát hiện thấy giếng có mùi hôi,  gia đình tôi đã dùng xi măng bịt giếng lại. Tuy nhiên, 3 tháng trở lại đây thấy mùi không chịu được nên gia đình cậy nắp lên và phát hiện giếng có nhiều mùi dầu, một bác hàng xóm múc lên và cho vào máy chạy nhưng không chạy được. Dân chúng mới kéo lại mang ra ngoài đốt cháy. Trong lúc thời tiết nóng như này gia đình sợ nó phát nổ gây nguy hiểm cho gia đình. Ngoài ra, sức khỏe gia đình bị ảnh hưởng, nhà có cháu nhỏ một tháng 3 đến 4 lần đi viện làm sao cơ thể các cháu chịu được”, bà Quý cho biết.
 Bà Nguyễn Thị Quý trao đổi với PV về việc nước giếng nhà bà nhiễm xăng dầu.
Clip bà Nguyễn Thị Quý nói về việc nước giếng nhà bà nhiễm dầu:
"Sau khi phát hiện, chúng tôi báo cho chủ doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp bảo sẽ xử lý. Nhưng ngày càng có mùi nồng nặc quá, gia đình cũng báo cho thôn, thôn có báo lên UBND xã. Xóm này là dân nghèo, chỉ mong được sự giúp đỡ của huyện và các cơ quan chức năng. Mọi người ở đây đang âu lo vì sợ bị mắc bệnh , không có tiền để chữa trị", bà Quý lo lắng.
Clip người dân khóc do lo lắng khi nói về hiện tượng nước nhiễm dầu:
Giống như nhà bà Quý, 10 gia đình khác tại thôn Đông Thịnh có giếng khơi chứa nước ngọt cũng bị phát hiện có tình trạng nhiễm xăng dầu. Người dân rất lo lắng cho sức khỏe của mình bởi dầu nhiễm xuống nước giếng cũng đồng nghĩa đã ngấm xuống nước ngầm, sẽ có thể gây ô nhiễm trên diện rộng cho lượng nước ngầm.
Theo quan sát của PV Kiến Thức, sáng 2/8, chính quyền xã Đông Xá đã có mặt tại hiện trường để nắm bắt thông tin vụ việc.
 Cây xăng được cho là thủ phạm gây ô nhiễm nguồn nước đã đóng cửa với tấm bảng "Nghỉ để khắc phục sự cố".
 
Cách nơi người dân thôn Đông Thịnh phát hiện nước giếng nhiễm dầu nặng chỉ khoảng 200m là cây xăng Đông Xá. Sáng 2/8, cây xăng này đã đóng cửa với lý do khắc phục sự cố.
Người dân Đông Xá mong muốn các cơ quan chức năng sớm làm rõ việc rò rỉ xăng dầu từ cây xăng Đông Xá, có biện pháp khắc phục ô nhiễm môi trường và xử lý nghiêm các sai phạm liên quan.
Kiến Thức tiếp tục cập nhật thông tin liên quan vụ việc trên.
Hải Ninh

Bình luận(0)