11 giếng nước sinh hoạt nhiễm dầu nghiêm trọng: Tạm đình chỉ cây xăng

Google News

(Kiến Thức) - Lực lượng chức năng vừa tạm thời đình chỉ Cửa hàng Xăng dầu Đông Xá để làm rõ hiện tượng 11 giếng nước ngọt nhiễm dầu nghiêm trọng.

Liên quan đến vụ việc 11 giếng nước ngọt của người dân thôn Đông Thịnh (xã Đông Xá, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh) được phát hiện nhiễm dầu nghiêm trọng, lực lượng chức năng vừa tạm thời đình chỉ Cửa hàng Xăng dầu Đông Xá.
Trước đó, Kiến Thức đưa tin, từ ngày 31/7 đến nay, người dân thôn Đông Thịnh, xã Đông Xá (huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh) kinh hãi khi phát hiện 11 giếng nước ngọt nhiễm dầu, nước giếng đổi màu đen kịt, đặc quánh. Khi người dân múc lên thì nước có mùi dầu hỏa, châm lửa thì bốc cháy ngùn ngụt.
 11 giếng nước của người dân được phát hiện có dầu, chỉ cần múc lên châm lửa là cháy ngùn ngụt.
Ngay khi nhận được thông tin về sự việc kỳ lạ trên, đoàn kiểm tra liên ngành gồm Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Công thương, Công an tỉnh Quảng Ninh, UBND huyện Vân Đồn đã đến kiểm tra hiện trường. Lực lượng chức năng đánh giá ban đầu có hiện tượng các giếng nước bị nhiễm xăng dầu và đã lấy mẫu để quan trắc.
Theo nhận định ban đầu, khả năng lớn là do xăng dầu rò rỉ từ Cửa hàng xăng dầu Đông Xá của Công ty TNHH Thủy sản Vân Đồn cách các giếng nước vài trăm mét đã theo nguồn nước ngầm chảy vào các giếng nước sinh hoạt.
Trong ngày 2/8, UBND huyện Vân Đồn đã chỉ đạo tạm đình chỉ Cửa hàng Xăng dầu Đông Xá, yêu cầu khẩn trương khắc phục sự cố. Đồng thời yêu cầu kiểm đếm để đánh giá thiệt hại nhằm bồi thường cho dân và xử lý việc để xăng xầu tràn ra khu dân cư gây ô nhiễm môi trường.
Clip PV Kiến Thức múc nước giếng và châm lửa đốt, nước cháy ngùn ngụt:
Trao đổi với PV về hiện tượng kỳ lạ trên, ông Phạm Văn Thùy, Phó chủ tịch UBND xã Đông Xá cho biết, từ năm 2002, Công ty TNHH Thuỷ sản - Thương Mại Vân Đồn do ông Từ Khải Thiền làm giám đốc, được cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh cấp giấy phép cho mở cây xăng tại địa chỉ nêu trên để kinh doanh xăng dầu. Vài năm gần đây, người dân thôn Đông Thịnh đã phản ánh về việc do cây xăng hoạt động sát khu dân cư nên có mùi hôi hắc của xăng dầu, ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống của người dân. Chính quyền địa phương đã yêu cầu doanh nghiệp phải có biện pháp khắc phục tình trạng nêu trên.
“Tối 31/7, sau khi nhận được tin báo của người dân về việc phát hiện trong giếng khơi của một số hộ có xuất hiện váng dầu đen, bốc mùi hôi nồng nặc, chính quyền đã huy động cán bộ có liên quan đến ghi nhận sự việc, yêu cầu đại diện doanh nghiệp cùng xuống đối thoại với người dân, tìm biện pháp khắc phục sự cố. Sau đó, UBND xã Đông Xá đã báo cáo UBND huyện Vân Đồn, thành lập đoàn kiểm tra xuống hiện trường xác định nguyên nhân vụ việc. Chính quyền xã cũng đã khuyến cáo người dân đề phòng khả năng cháy nổ do xăng dầu rò rỉ trong khu dân cư”, ông Thùy cho hay.
 Cây xăng bị tạm đình chỉ hoạt động.
Làm việc với đoàn kiểm tra liên ngành, ông Từ Khải Thiền, chủ cửa hàng xăng dầu Đông Xá cam kết sẽ đóng cửa cửa hàng và di chuyển toàn bộ lượng xăng dầu còn lại đồng thời sẽ khắc phục sự cố ô nhiễm.
Ngày 2/8, PV Kiến Thức đã về thôn Đông Thịnh để tìm hiểu sự việc kỳ lạ trên. Hàng trăm người dân có mặt tại gần khu vực nhà văn hóa thôn Đông Xá để phản ánh những bức xúc và lo lắng khi nước giếng ngọt của địa phương được phát hiện nhiễm dầu hàng loạt.
“Khi chúng tôi mở giếng 2 ngày nay mới phát hiện ra. Hơn 2 năm nay người dân không sử dụng nước giếng do nghi nhiễm xăng dầu nhưng khoảng 2 tháng nay, mùi bốc từ giếng lên rất khó chịu. Mọi người mở giếng ra thì phát hiện nước đen đặc có mùi xăng dầu. Khi múc lên đốt thì bốc cháy như người ta đốt dầu”, anh Nguyễn Đức Hiệp, thôn Đông Thịnh cho biết.
Bà Nguyễn Thị Quý, người dân thôn Đông Thịnh, cho biết nhà bà cũng có giếng nước ngọt đã bị ô nhiễm nặng do nhiễm xăng dầu.
“Thôn có 11 cái giếng, cái nào cũng bị ảnh hưởng, nhưng mức độ khác nhau. Tình trạng ô nhiễm bắt đầu từ năm 2012, lần đầu phát hiện thấy giếng có mùi hôi, gia đình tôi đã dùng xi măng bịt giếng lại. Tuy nhiên, 3 tháng trở lại đây thấy mùi không chịu được nên gia đình cậy nắp lên và phát hiện giếng có nhiều mùi dầu, một bác hàng xóm múc lên và cho vào máy chạy nhưng không chạy được. Dân chúng mới kéo lại mang ra ngoài đốt cháy. Trong lúc thời tiết nóng như này chúng tôi sợ nó phát nổ gây nguy hiểm cho cả gia đình. Ngoài ra, sức khỏe gia đình cũng bị ảnh hưởng khi suốt ngày phải ngửi mùi xăng dầu, nhà tôi lại có cháu nhỏ, tội cháu lắm”, bà Quý cho biết.
Người dân Đông Xá mong muốn các cơ quan chức năng sớm làm rõ việc rò rỉ xăng dầu từ cây xăng Đông Xá, có biện pháp khắc phục ô nhiễm môi trường và xử lý nghiêm các sai phạm liên quan.
PV Kiến Thức tiếp tục cập nhật thông tin liên quan...
Hải Ninh

Bình luận(0)