Ông Đinh La Thăng lĩnh án 13 năm tù, Trịnh Xuân Thanh chung thân

Google News

(Kiến Thức) - TAND TP Hà Nội sáng nay đã tuyên phạt bị cáo Đinh La Thăng 13 năm tù tội cố ý làm trái, bị cáo Trịnh Xuân Thanh nhận tổng hình phạt chung thân cho hai tội danh gây hậu quả nghiêm trọng.

Sau 5 ngày nghị án, TAND TP Hà Nội sáng nay đã tuyên án các bị cáo Đinh La Thăng và 21 đồng phạm trong vụ án "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" và "Tham ô tài sản" xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC).
 Bị cáo Đinh La Thăng. Nguồn ảnh: TTXVN
Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ hình phạt của từng bị cáo HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Đinh La Thăng - nguyên Chủ tịch HĐQT/HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN): 13 năm tù
Bị cáo Trịnh Xuân Thanh - nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc PVC 14 năm tù về tội Cố ý làm trái, tù chung thân về tội tham ô tài sản, tổng hợp hình phạt chung bị cáo Thanh phải chấp hành là tù chung thân.
Cũng như Trịnh Xuân Thanh, phạm cả 2 tội cố ý làm trái (7 năm) và tham ô tài sản (15 năm), bị cáo Vũ Đức Thuận - nguyên Tổng Giám đốc PVC nhận tổng hình phạt chung là 22 năm tù.
 Bị cáo Trịnh Xuân Thanh. Nguồn ảnh: Tuổi Trẻ
Mức án tòa tuyên với 19 bị cáo còn lại như sau:
* Nhóm bị cáo phạm tội cố ý làm trái
- Bị cáo Phùng Đình Thực - nguyên tổng giám đốc PVN; Nguyễn Xuân Sơn - nguyên phó tổng giám đốc PVN và Nguyễn Quốc Khánh - nguyên phó tổng giám đốc PVN: mỗi người 9 năm tù
- Ninh Văn Quỳnh - nguyên kế toán trưởng PVN: 7 năm tù
- Nguyễn Mạnh Tiến - nguyên phó tổng giám đốc PVC và Nguyễn Ngọc Quý - nguyên phó chủ tịch HĐQT PVC: 6 năm tù
- Phạm Tiến Đạt - nguyên kế toán trưởng PVC: 4 năm 6 tháng tù
- Lê Đình Mậu - nguyên phó trưởng Ban QLDA điện lực dầu khí Thái Bình 2 thuộc PVN: 4 năm 6 tháng tù
- Trương Quốc Dũng - nguyên phó tổng giám đốc PVC: 17 tháng tù
- Hai bị cáo Trần Văn Nguyên - nguyên kế toán trưởng Ban quản lý dự án (QLDA) điện lực dầu khí Thái Bình 2 thuộc PVN: 30 tháng tù, Vũ Hồng Chương - nguyên trưởng Ban QLDA điện lực dầu khí Thái Bình 2: 3 năm tù nhưng cho cả hai bị cáo hưởng án treo.
* Nhóm bị cáo phạm tội Tham ô tài sản
- Nguyễn Anh Minh - nguyên Phó Tổng giám đốc PVC: 16 năm tù
- Hai bị cáo Bùi Mạnh Hiển - giám đốc PVC và Lương Văn Hòa - nguyên giám đốc Ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch: mỗi bị cáo 10 năm tù
- Nguyễn Thành Quỳnh - giám đốc kỹ thuật công nghệ Tổng công ty CP Miền Trung - Công ty CP Đà Nẵng: 8 năm tù
- Ba bị cáo Nguyễn Lý Hải - nguyên trưởng phòng kỹ thuật, Ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch, Lê Xuân Khánh - trưởng phòng kinh tế - kế hoạch, Lê Thị Anh Hoa - giám đốc Công ty TNHH MTV Quỳnh Hoa và Nguyễn Đức Hưng - nguyên trưởng phòng tài chính, kế toán Ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch: 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo.
 
Thẩm phán Nguyễn Ngọc Huân, Chủ tọa phiên tòa cho rằng, tại phiên tòa đại diện VKS truy tố và kết luận các bị cáo hai tội danh trên là có căn cứ, đúng người đúng tội, đúng quy định của pháp luật. Hầu hết các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình, nhưng một số bị cáo lại không thừa nhận. Tuy nhiên, dựa trên hồ sơ của vụ án, quá trình xét hỏi, tranh luận công khai tại tòa HĐXX đã có đủ cơ sở pháp lý xác định hành vi vi phạm của 22 bị cáo.
HĐXX cho rằng bị cáo Đinh La Thăng là người đứng đầu tập đoàn PVN, được Nhà nước giao thực hiện dự án lớn, nhưng bị cáo lại chỉ đạo việc ký hợp đồng trái quy định và nghị quyết của PVN cho PVC ứng tiền sai quy định, kéo theo loạt lãnh đạo của PVN phạm tội. Việc này là đáng lên án. Bên cạnh bị cáo Thăng là bị cáo Trịnh Xuân Thanh cũng kéo theo loạt nhân viên thuộc quyền rơi vào vòng lao lý. Tuy nhiên, hai bị cáo Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh lại không thừa nhận, nhưng HĐXX nhận thấy việc truy tố các bị cáo là đúng, người đúng tội.
HĐXX một lần nữa khẳng định, hành vi của bị cáo Đinh La Thăng thỏa mãn tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” chứ không phải tội danh khác như các luật sư bào chữa đã đề xuất. Tòa cũng ghi nhận quá trình cống hiến của bị cáo Đinh La Thăng tuy nhiên pháp luật cần phải nghiêm minh, HĐXX đã xem xét các tình tiết giảm nhẹ hình phạt, xét xử có tình có lý.
Trong quá trình xét xử tại tòa một số luật sư bào chữa cho các bị cáo cho rằng, việc giám định thiệt hại không khách quan, không đúng. Tuy nhiên HĐXX thấy, Cơ quan điều tra đã có văn bản trưng cầu giám định, Hội đồng giám định đã thực hiện quá trình giám định thiệt hại tuân thủ đúng quy trình, xác định thiệt hại hơn 119 tỷ đồng trong vụ án là đúng. HĐXX nhận định, đây là vụ án tham nhũng-kinh tế đặc biệt nghiêm trọng được dư luận hết sức quan tâm. Ngoài việc gây thiệt hại hơn 119 tỷ đồng và hơn 13 tỷ đồng bị tham ô thì chưa nói hết được hậu quả. Hậu quả của vụ án là hết sức nghiêm trọng…
* Tiếp tục cập nhật...
Hưng Bùi

>> xem thêm

Bình luận(0)