Trung Quốc bí mật thử tên lửa đạn đạo phóng ngầm JL-2

Google News

(Kiến Thức) - Nguồn tin tình báo Mỹ cho biết, Hải quân Trung Quốc đã bí mật bắn thử tên lửa đạn đạo liên lục địa JL-2 từ tàu ngầm vào tháng trước.

Theo tờ Washington Free Beacon, Hải quân Trung Quốc đã âm thầm tiếp tục phóng thử nghiệm các tên lửa đạn đạo liên lục địa JL-2 (SLBM) từ một tàu ngầm hạt nhân chiến lược của nước này vào tháng trước.
Thông tin này được nguồn tin quân sự giấu tên của Mỹ tiết lộ vào giữa tháng này, đáng lưu ý, tên lửa đạn đạo JL-2 của Trung Quốc được thử nghiệm cùng một ngày với tên lửa đạn đạo liên lục địa KN-11 dành cho tàu ngầm của Triều Tiên. Hiện tại vẫn chưa có bất kỳ mối liên kết trực tiếp nào giữa hai vụ phóng thử tên lửa đạn đạo này, nguồn tin quân sự giấu tên của Mỹ cũng không đưa ra bất cứ thông tin chi tiết gì về vụ thử nghiệm tên lửa JL-2 của Trung Quốc.
Trung Quoc bi mat thu ten lua dan dao phong ngam JL-2
 Hình ảnh chụp tên lửa đạn đạo liên lục địa JL-2 của Hải quân Trung Quốc trong một đợt thử nghiệm vào năm ngoái.
Trong khi đó, Phát ngôn viên của Lầu Năm Góc - Trung tá Jeff Pool lại từ chối bình luận về vụ phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa JL-2 và chỉ cho biết rằng Lầu Năm Góc có bàn về vấn đề này trong một cuộc họp thường niên gần đây.
Trung tá Jeff Pool trích dẫn một báo cáo của Lầu Năm Góc cho biết, tên lửa đạn đạo liên lục địa JL-2 được Hải quân Trung Quốc phát triển nhằm tăng cường khả năng răn đe hạt nhân của lực lượng này. Còn các nhà lập pháp Mỹ tin rằng Trung Quốc đang tìm cách mở rộng kho vũ khí hạt nhân của nước này khi không ngừng phát triển các dòng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) thế hệ mới cùng với tên lửa đạn đạo liên lục địa dành cho lực lượng tàu ngầm hạt nhân chiến lược (SLBM).
Với tầm bắn hiệu quả lên tới 7.400km, tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm JL-2 hoàn toàn có thể giúp Trung Quốc thực hiện một cuộc tấn công răn đe bằng vũ khí hạt nhân lên các vùng lãnh thổ của nước Mỹ. Trong đó có thể kể tới các khu vực thuộc bang Alaska và Hawaii khi các tên lửa này được phóng đi từ vùng biển phía nam Nhật Bản, còn nếu JL-2 được triển khai từ khu vực Hawaii nó hoàn toàn có khả năng tấn công vào các khu vực nội địa của nước Mỹ.
Trung Quoc bi mat thu ten lua dan dao phong ngam JL-2-Hinh-2
Tên lửa JL-2 và tàu ngầm hạt nhân chiến lược Type-094 sẽ là bộ đôi sức mạnh của Hải quân Trung Quốc trong tương lai.
Theo Trung tướng Vincent Stewart – Giám đốc cơ quan tình báo Quân đội Mỹ cho biết, trong vòng từ 3-5 năm tới lực lượng răn đe hạt nhân của Trung Quốc sẽ mở rộng đáng kể với việc đưa vào trang bị hàng loạt tên lửa đạn đạo thế hệ mới. Nhất là sau khi Hải quân Trung Quốc nối lại hoạt động tuần tra của tàu ngầm hạt nhân Type 094 lớp Tấn của nước này trong năm nay.
Tướng Stewart thừa nhận, Hải quân Trung Quốc hoàn toàn có thể triển khai các biên đội tàu ngầm của mình tới Ấn Độ Dương và sức mạnh hải quân của Trung Quốc là không hề nhỏ. Tuy nhiên, Tống thống Mỹ Barack Obama và Đô đốc Jonathan Greenert – Tham mưu trưởng Hải quân Mỹ lại đánh giá thấp mối đe dọa từ lực lượng tàu ngầm của Trung Quốc, trong khi Hải quân Trung Quốc đang phát triển lớn mạnh từng ngày.
Trà Khánh

Bình luận(0)