“Siêu tên lửa” Spike vô hiệu hóa pháo Triều Tiên?

Google News

(Kiến Thức) - Tên lửa Spike NLOS của Hàn Quốc có thể phá huỷ khu vực bố trí pháo Triều Tiên trong trường hợp xảy ra giao tranh.

Yonhap dẫn lời quan chức chính phủ Hàn Quốc, quân đội nước này vừa triển khai tới các đảo tiền tuyến ở phía Tây tên lửa Spike nhằm đối phó với cuộc tấn công pháo binh Triều Tiên.

“Chúng tôi vừa triển khai hệ thống tên lửa Spike tới các đảo Bangnyeongdo và Yeonpyeongdo gần biên giới biển Hoàng Hải với Triều Tiên. Trong trường hợp khẩn cấp, tên lửa có thể phá hủy các hầm pháo binh đặt trên các ngọn núi trên đảo của Triều Tiên”, quan chức quân đội Hàn Quốc nói.

Hai đảo này gồm một đảo Baengyeong, đảo nằm gần nhất biên giới trên biển và đảo Yeonpyeong từng bị Triều Tiên pháo kích tháng 11/2010 làm 2 binh sĩ và 2 thường dân Hàn Quốc thiệt mạng.

Hiện nay, Triều Tiên triển khai khoảng 1.000 khẩu pháo (gồm pháo 76,2mm có tầm bắn 12km và pháo phản lực phóng loạt 122mm có tầm bắn 20km) ở các tỉnh ven biển phía Tây.
Việc triển khai Spike NLOS ở các đảo tiền tiêu nhằm đối phó với pháo binh nguy hiểm của Triều Tiên.

Theo những thông tin từ Yonhap về tên lửa Spike (như có tầm bắn khoảng 20km, nặng 70kg), có thể đoán định loại tên lửa Spike mà họ triển khai có tên đầy đủ là Spike NLOS được Hàn Quốc mua từ hãng Rafael Israel vào năm 2011.

Spike NLOS là biến thể là tên lửa chống tăng có điều khiển thế hệ thứ 4 Spike được thiết kế để tiêu diệt xe tăng, xe bọc thép, công sự phòng ngự mặt đất và thậm chí là cả trực thăng. Nó có thể triển khai bởi nhóm lính (mang vác), lắp trên xe tấn công nhanh, xe bọc thép chở quân, xe đa dụng hạng nhẹ, trực thăng.

Đạn tên lửa Spike NLOS có trọng lượng 70kg, trang bị hệ thống cảm biến quang điện cho phép đánh trúng mục tiêu ngoài tầm nhìn thẳng 25km.

Có thể nói, Spike NLOS là tên lửa chống tăng có tầm bắn xa nhất thế giới hiện nay. Với tầm bắn này, xạ thủ điều khiển Spike NLOS nằm ngoài khu vực sát thương của mọi vũ khí bộ binh, pháo binh địch phản kích.
Hệ thống tên lửa Spike NLOS (trên nóc) đặt trên khung gầm xe bọc thép hạng nhẹ.

Spike NLOS lắp nhiều loại đầu đạn như: đầu đạn chống tăng nổ lõm; đầu đạn nổ phân mảnh; đầu đạn nhiệt áp đủ khả năng tiêu diệt xe cơ giới, công sự phòng ngự và mục tiêu trên bộ.

Nó có thể triển khai bắn thẳng hoặc chế độ tấn công đạn đạo từ trên cao xuống (nhắm vào đỉnh mục tiêu) ở trong mọi điều kiện thời tiết, cả ban ngày và ban đêm.

Trong hành trình bay tấn công mục tiêu, Spike NLOS có thể tiếp nhận dữ liệu mục tiêu từ hệ thống trinh sát mục tiêu như máy bay không người lái. Spike NLOS cũng có khả năng lựa chọn mục tiêu khác trong quá trình bay.  

Với kích thước nhỏ gọn, triển khai nhanh chóng cùng sức mạnh hỏa lực của Spike NLOS cho phép giảm sự phụ thuộc của các phân đội nhỏ vào chi viện của pháo binh và không quân, tạo cho họ có khả năng tác chiến hiệu quả chống công sự phòng ngự, xe tăng, xe bọc thép.

TIN LIÊN QUAN:

ĐANG ĐỌC NHIỀU:





Hoàng Lê

Bình luận(0)