Trung Quốc xây nơi huấn luyện phi công tiêm kích hạm

Google News

(Kiến Thức) - Thay vì gửi phi công tới Ukraine đào tạo, Trung Quốc có thể sẽ xây dựng trung tâm huấn luyện phi công tiêm kích hạm cho tàu sân bay.

Bỏ qua những tin đồn về việc Không quân Hải quân Trung Quốc có kế hoạch gửi phi công tới trung tâm huấn luyện phi công hải quân Nitka ở Ukraine để huấn luyện, tờ Nhật báo Nhân dân dẫn lời Chuẩn đô đốc Zhang Shaozhong từ Đại học Quốc phòng ở Bắc Kinh cho biết một trung tâm huấn luyện tương tự có thể được xây dựng tại Trung Quốc.
Trung tâm huấn luyện phi công hải quân Nitka ở Ukraine sẽ chỉ được Hải quân Nga sử dụng để huấn luyện phi công lái các máy bay tiêm kích hạm như Su-33 và Su-25UJJ theo hợp đồng được Nga và Ukraine ký năm 1997.
 Trung Quốc sẽ tự xây trung tâm huấn luyện phi công tiêm kích hạm.
“Mặc dù Nga đã hủy hợp đồng này vào tháng 4/2013, Trung Quốc và Ấn Độ trở thành khách hang tiềm năng của cơ sở này”, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Volodymyr Mozharovskiy cho biết.
Ông Zhang cho rằng Trung Quốc có đầy đủ lý do để tự xây dựng cơ sở huấn luyện vì trung tâm huấn luyện phi công hải quân Nitka được xây từ thời Liên Xô nên có phần lỗi thời và tất cả các cường quốc trên thế giới có trung tâm huấn luyện phi công trên hạm riêng.
Ukraine không sở hữu tàu sân bay nào nên sự tồn tại của trung tâm huấn luyện phi công hải quân Nitka sẽ trở thành một tài nguyên vô dụng khi Nga không huấn luyện phi công của họ tại đây.
Nguyễn Hoàng

Bình luận(0)