Trung Quốc đặt 2 biên đội tàu sân bay ở Biển Đông?

Google News

(Kiến Thức) - Truyền thông Nhật Bản cho rằng, Trung Quốc tương lai sẽ biên chế 2 biên đội tàu sân bay cho Hạm đội Nam Hải và một biên đội ở Hạm đội Đông Hải.

Theo các quan chức Nhật Bản, trong chương trình cải tổ quân đội quy mô lớn, Trung Quốc dự kiến sẽ thành lập 3 biên đội tàu sân bay trước năm 2020, trong đó Hạm đội Đông Hải sẽ được biên chế 1 biên đội còn Hạm đội Nam Hải sẽ được biên chế 2 biên đội tàu sân bay.
Đây có thể là động thái tiếp theo của Trung Quốc sau động thái thiết lập vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông.
Nguồn tin nói thêm rằng, Quân đội Trung Quốc đang bắt đầu nghiên cứu về chương trình cải cách cơ cấu, theo đó nước này đang xem xét cải tổ 7 Đại quân khu xuống còn 5 để có thể phản ứng linh hoạt hơn với vấn đề phát sinh.
 Ảnh minh họa.
Các cán bộ quân sự cấp cao của Trung Quốc cho biết, trong vòng 5 năm tới, các Đại quân khu như Tế Nam, Nam Kinh và Quảng Châu sẽ được chuyển thành 3 chiến khu, các chiến khu sẽ tự thành lập Ban chỉ huy phối hợp tác chiến, mỗi chiến khu phụ trách vùng biển Hoàng Hải, biển Hoa Đông và Biển Đông.
Mỗi chiến khu mới sẽ thiết lập một Ban chỉ huy phối hợp tác chiến để điều khiển các lực lượng như bộ binh, không quân và hải quân, cũng như Quân đoàn Pháo binh số 2 (lực lượng tên lửa chiến lược). Kế hoạch cải tổ này thể hiên một sự chuyển đổi từ mô hình quân sự thiên về phòng thủ hiện tại, vốn dựa chủ yếu vào bộ binh, sang một mô hình mới linh hoạt hơn, phối hợp cả bộ binh, hải quân, không quân và đơn vị tên lửa chiến lực.
Các chuyên gia nhận định, đây là một biện pháp chủ động với mục đích nhằm đối phó liên minh Nhật - Mỹ của Trung Quốc.
Ánh Dương

Bình luận(0)