Phi công tiêm kích hạm Nga về nước học bay

(Kiến Thức) - Từ năm 2014, các phi công lái tiêm kích hạm Su-33 sẽ chuyển về Nga học tập thay vì Ukraine như trước đây.

Hãng thông tấn RIA Novosti dẫn nguồn tin Bộ Ngoại giao Ukraine, Nga đã từ chối thuê và sử dụng thao trường huấn luyện không quân hạm NITKA (đào tạo phi công lái tiêm kích trên tàu sân bay) từ năm 2014.
“Trong phiên họp thứ 6 của tiểu ban về vấn đề an ninh của Uỷ ban liên chính phủ Nga - Ukraine diễn ra ngày 4/9 ở Moscow, phía Nga đã thông báo về việc bắt đầu từ năm 2014 Nga sẽ không lập kế hoạch sử dụng thao trường”, Vụ trưởng Vụ chính sách thông tin Bộ Ngoại giao Ukraine Evgheni Perebiynis cho biết.
Ông này cũng thông báo, quyết định như vậy là biết trước được đối với Ukraine, vì Liên bang Nga đã đưa vào khai thác cách thành phố Eisk (Nga) không xa một công trình tương tự như vậy.
Trước đây, cũng đã có tin Nga chính thức thông báo cho phía Ukraine về việc bắt đầu từ năm 2014 sẽ không có kế hoạch sẽ dụng thao trường NITKA để huấn luyện phi công phục vụ cho nhu cầu của Không quân Hải quân Nga.
Perebiynis nói thêm, trong hoàn cảnh như vậy phía Ukraine sẽ đưa ra các giải pháp để xác định phương hướng tiếp tục sử dụng thao trường này, vì quân đội nước này không có nhu cầu sử dụng.
Tiêm kích hạm Su-33 hạ cánh trên boong tàu mô phỏng ở NITKA.
Tiêm kích hạm Su-33 hạ cánh trên boong tàu mô phỏng ở NITKA.
Tổ hợp hàng không NITKA được dùng để huấn luyện phi công hạm đội hạ cất cánh trên boong tàu sân bay. Tổ hợp luyện tập hàng không duy nhất ở Liên Xô được xây dựng tại sân bay Novofedorovka (gần thành phố Saki, Kryme). Sau khi Liên Xô tan rã nó được chuyển giao cho Ukraine. Hiệp định giữa chính phủ Ukraine và Nga về sử dụng thao trường đã được ký tháng 2/1997.
Trước đây, Bộ Quốc phòng Ukraine đã tuyên bố là nghiên cứu khả năng cho phép dành thao trường cho phi công không quân hạm NITKA ở Kryme để huấn luyện lực lượng vũ trang các quốc gia khác theo thoả thuận với Liên bang Nga. Khi đó đã có ghi nhận, là việc các nước thứ ba sử dụng thao trường Ukraine chỉ có thể có trong trường hợp Nga từ chối sử dụng nó.
Và bây giờ, khi Nga đã từ chối sử dụng NITKA thì Ukraine có thể tự do cho thuê tổ hợp này. Theo một số nguồn tin, Ấn Độ và Trung Quốc đã bày tỏ sự quan tâm đến việc thuê tổ hợp này. Tuy nhiên, vấn đề này chưa đạt được những thoả thuận cụ thể.

Tàu sân bay tự chế của Ấn Độ có gì đặc biệt?

Tờ Defense Aerospace dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ AK Antony, dự kiến ngày 12/8 thì nhà máy Cochin sẽ hạ thủy chiếc tàu sân bay tự đóng mới đầu tiên thuộc lớp Vikrant.

Khám phá tàu sân bay “khủng” nhất châu Á

(Kiến Thức) - Với lượng giãn nước toàn tải lên tới 67.500 tấn, Liêu Ninh (CV-16) của Hải quân Trung Quốc được xem là tàu sân bay lớn nhất khu vực châu Á.

Hiện nay ở khu vực châu Á có khoảng 5 tàu sân bay, trong đó 3 chiếc thuộc sở hữu của Ấn Độ (chỉ có một hoạt động, một đang đóng và một đang thử nghiệm), một chiếc của Thái Lan và một của Trung Quốc. Trong số này, tàu sân bay Liêu Ninh (CV-16) có lượng giãn nước toàn tải lớn hơn cả, lên tới 67.500 tấn – lớn nhất khu vực châu Á, đứng thứ 2 thế giới cùng tàu sân bay Kuznetsov của Nga, sau lớp Nimitz của Mỹ.
  Hiện nay ở khu vực châu Á có khoảng 5 tàu sân bay, trong đó 3 chiếc thuộc sở hữu của Ấn Độ (chỉ có một hoạt động, một đang đóng và một đang thử nghiệm), một chiếc của Thái Lan và một của Trung Quốc. Trong số này, tàu sân bay Liêu Ninh (CV-16) có lượng giãn nước toàn tải lớn hơn cả, lên tới 67.500 tấn – lớn nhất khu vực châu Á, đứng thứ 2 thế giới cùng tàu sân bay Kuznetsov của Nga, sau lớp Nimitz của Mỹ.
Tàu sân bay Liêu Ninh của Hải quân Trung Quốc hiện nay vốn dĩ được cải tạo từ tàu sân bay cũ mang tên Varyag của Hải quân Liên Xô. Năm 1985, nhà máy đóng tàu Nam Nikolayev (Ukraine) khởi đóng tàu sân bay Varyag thuộc lớp Đô đốc Kuznetsov. Tuy nhiên, khi chưa kịp hoàn thành thì Liên Xô sụp đổ, con tàu không bao giờ được hoàn thiện. Năm 1998, Ukraine bán chiếc Varyag cho công ty du lịch Chong Lot (trụ sở tại Hong Kong) với “giá rẻ như cho”, 20 triệu USD.
 Tàu sân bay Liêu Ninh của Hải quân Trung Quốc hiện nay vốn dĩ được cải tạo từ tàu sân bay cũ mang tên Varyag của Hải quân Liên Xô. Năm 1985, nhà máy đóng tàu Nam Nikolayev (Ukraine) khởi đóng tàu sân bay Varyag thuộc lớp Đô đốc Kuznetsov. Tuy nhiên, khi chưa kịp hoàn thành thì Liên Xô sụp đổ, con tàu không bao giờ được hoàn thiện. Năm 1998, Ukraine bán chiếc Varyag cho công ty du lịch Chong Lot (trụ sở tại Hong Kong) với “giá rẻ như cho”, 20 triệu USD.

Tận mắt “đồ chơi” tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc

(Kiến Thức) - Trung Quốc đang trưng bày một mô hình thu nhỏ tàu sân bay Liêu Ninh được làm khá tinh xảo tại Triển lãm Thiên Tân.

Tại Triển lãm trực thăng Thiên Tân lần thứ 2 được tổ chức từ ngày 5-8/9, Công ty Hàng không Tấn Lôi đã đem tới triển lãm mô hình thu nhỏ của tàu sân bay Liêu Ninh của Hải quân Trung Quốc.
  Tại Triển lãm trực thăng Thiên Tân lần thứ 2 được tổ chức từ ngày 5-8/9, Công ty Hàng không Tấn Lôi đã đem tới triển lãm mô hình thu nhỏ của tàu sân bay Liêu Ninh của Hải quân Trung Quốc.
Mô hình tàu sân bay Liêu Ninh có chiều dài 7,6m, được làm bằng nhựa cứng. Các chi tiết của mô hình được chăm chút khá kỹ càng giống với con tàu thật.
 Mô hình tàu sân bay Liêu Ninh có chiều dài 7,6m, được làm bằng nhựa cứng. Các chi tiết của mô hình được chăm chút khá kỹ càng giống với con tàu thật.

Đọc nhiều nhất

Tin mới