Phi công tiêm kích hạm Nga về nước học bay

Google News

(Kiến Thức) - Từ năm 2014, các phi công lái tiêm kích hạm Su-33 sẽ chuyển về Nga học tập thay vì Ukraine như trước đây.

Hãng thông tấn RIA Novosti dẫn nguồn tin Bộ Ngoại giao Ukraine, Nga đã từ chối thuê và sử dụng thao trường huấn luyện không quân hạm NITKA (đào tạo phi công lái tiêm kích trên tàu sân bay) từ năm 2014.
“Trong phiên họp thứ 6 của tiểu ban về vấn đề an ninh của Uỷ ban liên chính phủ Nga - Ukraine diễn ra ngày 4/9 ở Moscow, phía Nga đã thông báo về việc bắt đầu từ năm 2014 Nga sẽ không lập kế hoạch sử dụng thao trường”, Vụ trưởng Vụ chính sách thông tin Bộ Ngoại giao Ukraine Evgheni Perebiynis cho biết.
Ông này cũng thông báo, quyết định như vậy là biết trước được đối với Ukraine, vì Liên bang Nga đã đưa vào khai thác cách thành phố Eisk (Nga) không xa một công trình tương tự như vậy.
Trước đây, cũng đã có tin Nga chính thức thông báo cho phía Ukraine về việc bắt đầu từ năm 2014 sẽ không có kế hoạch sẽ dụng thao trường NITKA để huấn luyện phi công phục vụ cho nhu cầu của Không quân Hải quân Nga.
Perebiynis nói thêm, trong hoàn cảnh như vậy phía Ukraine sẽ đưa ra các giải pháp để xác định phương hướng tiếp tục sử dụng thao trường này, vì quân đội nước này không có nhu cầu sử dụng.
Tiêm kích hạm Su-33 hạ cánh trên boong tàu mô phỏng ở NITKA.
Tổ hợp hàng không NITKA được dùng để huấn luyện phi công hạm đội hạ cất cánh trên boong tàu sân bay. Tổ hợp luyện tập hàng không duy nhất ở Liên Xô được xây dựng tại sân bay Novofedorovka (gần thành phố Saki, Kryme). Sau khi Liên Xô tan rã nó được chuyển giao cho Ukraine. Hiệp định giữa chính phủ Ukraine và Nga về sử dụng thao trường đã được ký tháng 2/1997.
Trước đây, Bộ Quốc phòng Ukraine đã tuyên bố là nghiên cứu khả năng cho phép dành thao trường cho phi công không quân hạm NITKA ở Kryme để huấn luyện lực lượng vũ trang các quốc gia khác theo thoả thuận với Liên bang Nga. Khi đó đã có ghi nhận, là việc các nước thứ ba sử dụng thao trường Ukraine chỉ có thể có trong trường hợp Nga từ chối sử dụng nó.
Và bây giờ, khi Nga đã từ chối sử dụng NITKA thì Ukraine có thể tự do cho thuê tổ hợp này. Theo một số nguồn tin, Ấn Độ và Trung Quốc đã bày tỏ sự quan tâm đến việc thuê tổ hợp này. Tuy nhiên, vấn đề này chưa đạt được những thoả thuận cụ thể.
Nguyễn Vũ

Bình luận(0)