Phát hoảng vì bột nêm, mỳ chính... là một

Google News

(Kiến Thức) - Khi thấy trên bao bì một số loại bột nêm có ghi thành phần glutamate là chất làm mỳ chính khiến nhiều người đâm... hoảng.

Trong nhiều loại bột canh, bột nêm đều có mỳ chính. 

Bình thường hay ăn bột canh (bột gia vị có muối i ốt), nhưng thấy các loại bột nêm được quảng cáo là ngon ngọt từ thịt, từ xương, giá thành lại đắt hơn, bao bì hấp dẫn... nghĩ là ăn bột nêm sẽ ngon hơn, an toàn hơn nên nhiều người đã chuyển từ dùng mỳ chính sang bột nêm. 

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm, trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, bột nêm là bột gia vị được chế phẩm từ nhiều thành phần, trong đó có mỳ chính, chất gây ngọt, chế phẩm từ thịt và tinh bột biến tính... Thực ra, nhà sản xuất không có ý định "lừa" người tiêu dùng mà là người tiêu dùng cứ tưởng trong bột nêm hoàn toàn không có mỳ chính. Kể cả trong muối gia vị (các loại bột canh) cũng có thành phần là bột ngọt + hạt tiêu và muối. Nếu không thích sử dụng mỳ chính, người tiêu dùng chỉ có thể dùng đơn thuần muối trắng, nước mắm để nêm vào thực phẩm, nhưng thực ra, ăn như vậy sẽ không ngon.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, thực ra, mỳ chính là chất gây vị ngọt, sử dụng ở mức thông thường thì không gây độc. Các kết quả thực nghiệm cho thấy, mỳ chính chỉ độc khi ăn với số lượng lớn. Tuy nhiên, người ta cũng ghi nhận, một bộ phận nhỏ người dân có kích ứng khi sử dụng mỳ chính (như đau đầu, chóng mặt...), vì thế, những người này cần tránh sử dụng mỳ chính.

Điều PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh lưu ý người sử dụng là: Không nên nhầm bột nêm với các chế phẩm dinh dưỡng. Tức là, bột nêm không phải là sản phẩm chứa nhiều dinh dưỡng từ thịt, từ xương... Nó đơn thuần chỉ là gia vị để nêm vào thức ăn để tạo độ ngon, ngọt và vị hơi mặn một chút cho thức ăn, nó không thay thế được thịt. 

PGS.TS Phan Thanh Tâm, Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm, trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết thêm, các bà mẹ nên thận trọng khi nêm gia vị vào bột, cháo cho trẻ dưới một tuổi, bởi các nghiên cứu cho thấy, trẻ dưới một tuổi nếu sử dụng mỳ chính dễ bị lệ thuộc; mỳ chính không có hại, nhưng không đem lại giá trị dinh dưỡng, nó chỉ là gia vị gây ngọt để tạo độ ngon, tạo cảm giác về vị. Vì thế, tốt nhất không nên cho trẻ dưới một tuổi dùng mỳ chính và các chế phẩm gia vị có mỳ chính.

ĐANG ĐỌC NHIỀU

Hoài Hương

Bình luận(0)