Một chai nước tăng lực không bằng một quả cà chua

Google News

(Kiến Thức) - Nghiên cứu mới cho thấy, uống nước cà chua có thể giúp cơ thể phục hồi sau khi tập thể dục hiệu quả hơn cả các loại nước tăng lực.

Một trong những loại rau quả phổ biến và được ưa thích nhất là cà chua. Điều này có lẽ là do các lợi ích sức khoẻ dồi dào mà loại quả này mang đến. Thêm vào đó, cà chua có thể được dùng trong rất nhiều món ăn. Một trong những cách chế biến đơn giản mà mang lại nhiều ích lợi cho sức khoẻ, đó là làm nước ép cà chua.

Cà chua nằm trong danh sách những thực phẩm giúp sống thọ

Các chuyên gia cho biết cà chua cung cấp dưỡng chất thiết yếu giúp phục hồi cơ bắp và giúp nồng độ các chất trong máu trở lại bình thường sau khi cơ bị căng duỗi trong quá trình luyện tập.

Các nhà khoa học ở một số viện nghiên cứu sức khoẻ tại Hy Lạp đã tiến hành thử nghiệm trên 15 vận động viên trong 2 tháng, xem xét các dấu hiệu quan trọng trước, trong và sau khi tập luyện. 9 trên 15 vận động viên uống nước cà chua sau khi tập luyện, 6 người còn lại uống nước tăng lực có ga. Kết quả, những người uống nước cà chua có mức độ phục hồi cơ bắp và nồng độ glucose trở lại bình thường sau khi luyện tập vất vả nhanh hơn.

Trong cà chua chứa hợp chất lycopene, chính hợp chất này đã mang đến sắc đỏ đậm cho cà chua. Không chỉ có vậy, các chất chống oxy hoá trong cà chua giúp phòng chống bệnh ung thư, bệnh tim và các loại bệnh khác. Đó cũng là lý do tại sao cà chua xuất hiện trong danh sách những loại thực phẩm giúp sống thọ.

 

Nước cà chua làm giảm sự tổn hại do hiện tượng oxy hóa gây ra sau khi luyện tập

Trong nghiên cứu mới nhất, mức độ các enzym và protein làm tổn hại cơ bắp và não bộ trở lại mức bình thường nhanh hơn đối với các vận động viên uống nước cà chua sau khi luyện tập. Các nhà nghiên cứu cho biết, nước cà chua hiệu quả đến mức những người có mức protein có hại cao có thể được cải thiện tình hình chỉ sau 2 tháng. Nghiên cứu được các nhà khoa học thuộc Phòng thí nghiệm General Chemical State Laboratory of Greece (Hy Lạp) tiến hành đã được xuất bản trên Tạp chí Food and Chemical Toxicology.

Kết quả nghiên cứu đã hỗ trợ nghiên cứu trước đó được tiến hành tại Thuỵ Điển. Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã tìm ra rằng nước cà chua làm giảm sự tổn hại do hiện tượng oxy hóa gây ra sau khi luyện tập. Các nhà nghiên cứu ở Stockholm (Thụy Điển) đã điều tra một nhóm người khoẻ mạnh tập thể dục đến 80% nhịp tim tối đa trong 20 phút.

Sau buổi tập, họ đã tiến hành xét nghiệm máu để tìm hợp chất 8-oxodG - một dấu hiệu của sự tổn hại do hiện tượng oxy hóa. Đây là kết quả của các phản ứng hoá học trong cơ thể, khi đó các phân tử giàu oxy có hại sẽ được giải phóng, tấn công mô và gây ra những tổn thương vĩnh viễn. Hiện tượng này cũng có thể là nguyên nhân của nhiều chứng bệnh.

TIN LIÊN QUAN
ĐANG ĐỌC NHIỀU

Ngọc Anh (Theo Mail)

Bình luận(0)