Người Sài Gòn xếp hàng từ 5h sáng tiêm vacxin cho con

Google News

Từ 5h ngày 26/12, tại Trung tâm y tế dự phòng TP HCM (trên đường Trần Hưng Đạo, quận 5) hàng trăm người xếp hàng để tiêm vacxin cho con.

Anh Dũng (ở quận Bình Thạnh) cho biết từ hôm qua anh đưa con đến Trung tâm Y tế dự phòng TP HCM (đường Trần Hưng Đạo, quận 1) để tiêm vacxin, nhưng nơi đây thông báo mỗi ngày chỉ giải quyết cho 100 trường hợp. Anh đến trễ nên phải quay về.

Từ 5h sáng nay, anh bế con đến trung tâm với hi vọng bốc được số thứ tự đầu tiên. "Tuy nhiên đến nơi đã có hàng trăm người bế con đứng chờ. Tôi bốc được số 48. Đến 10h, sau khi chờ 5 tiếng, con tôi mới được tiêm", anh nói.

Nguoi Sai Gon xep hang tu 5h sang tiem vacxin cho con
Người dân xếp hàng từ 5h sáng trong trật tự. Ảnh: Thành Nguyễn 

Đại diện Trung tâm cho biết, mỗi ngày chỉ tiêm cho 100 bé, ngày hôm nay người dân tập trung đến nhiều nên tăng lên 150 để đáp ứng nhu cầu. Theo quan sát của phóng viên, đến 10h, vẫn còn hàng chục phụ huynh đứng chờ ngoài đường và trong phòng.

Nhiều người cho biết, các ông bố bà mẹ xếp hàng lịch sự, không xảy ra tình trạng xô đẩy. Theo ông Nguyễn Trí Dũng - Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng TP HCM, mỗi buổi Trung tâm chỉ tiêm 150 mũi theo quy định.

Ông Dũng cho biết, chiều 25/12 vacxin dịch vụ 5/1 Pentaxim (phòng các bệnh Bạch hầu, Uốn ván, Ho gà, Bại liệt và Hib) bắt đầu được phân phối đến một số cơ sở tiêm chủng tại TP (Bệnh viện Nhi đồng 1 và 2, Bệnh viện Từ Dũ, Hùng Vương, phòng khám và các Trung tâm y tế dự phòng quận, huyện).
Nguoi Sai Gon xep hang tu 5h sang tiem vacxin cho con-Hinh-2
Em bé ngủ trên tay mẹ chờ đến lượt tiêm phòng. Ảnh: Khánh Trung 

Để tổ chức phục vụ chu đáo, ngày 28/12 các cơ sở tiêm chủng lên kế hoạch tổ chức tiêm. "Người dân có thể liên hệ các cơ sở tiêm chủng dịch vụ gần nhất để biết thêm thông tin cụ thể. Riêng tại Trung tâm y tế dự phòng TPHCM, để đảm bảo an toàn trong tiêm chủng, và theo quy định chỉ nhận tiêm chủng cho 150 trẻ trong một buổi", ông Dũng thông tin.

Cũng trong chiều 25/12, thực hiện chỉ đạo của Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), Sở Y tế TP HCM đã chỉ đạo các cơ sở tiêm chủng dịch vụ tổ chức tiêm chủng Pentaxim an toàn, trật tự, đáp ứng nhu cầu tiêm chủng của nhân dân.

Theo đó, các cơ sở tiêm chủng phải tuân thủ nghiêm túc hướng dẫn của Bộ Y tế về tổ chức buổi tiêm chủng, như: khám sàng lọc trước khi tiêm; tổ chức tiêm trật tự theo quy trình một chiều; chủ động bố trí nhân sự, không để vượt quá số 50 trẻ/bàn tiêm/buổi theo quy định để đảm bảo an toàn.

Các cơ sở cũng phải tổ chức tiếp đón, hướng dẫn phụ huynh đưa con đến tiêm chủng thực hiện theo quy trình, có thông báo cụ thể rõ ràng về thời gian tiêm chủng và các thông tin liên quan. Nghiêm cấm mọi hành vi tích trữ, nâng giá vacxin để trục lợi.

Nguoi Sai Gon xep hang tu 5h sang tiem vacxin cho con-Hinh-3
 Đến 10h, nhiều người vẫn còn tập trung. Ảnh: Thành Nguyễn

"Sở Y tế cũng khuyến cáo đến các bậc cha mẹ có con trong độ tuổi tiêm chủng Pentaxim nên bình tĩnh liên hệ những cơ sở gần nhất để tiêm chủng cho trẻ. Trong trường hợp vacxin dịch vụ không đáp ứng đủ hoặc không kịp thời, phụ huynh vẫn có thể an tâm sử dụng vắc xin Quinvaxem miễn phí trong chương trình Tiêm chủng mở rộng đang được triển khai trên toàn quốc", ông Dũng nói.

Tại TPHCM, năm 2014 đã tiêm 280.000 mũi vacxin Quinvaxem và 2015 hơn 300.000 mũi. Trong số đó chỉ ghi nhận khoảng 60 trường hợp phản ứng nhẹ sau tiêm và chỉ có 2 trường hợp phản ứng sau tiêm nặng (sốc phản vệ). Không có trường hợp nào tử vong có liên quan đến vacxin Quinvaxem.
Theo Zing News

Bình luận(0)