Nhà giàu Việt sốt sang Singapore tiêm vắc-xin cho con vì sợ Quinvaxem

Google News

(Kiến Thức) - Tình trạng khan hiếm vắc-xin dịch vụ 5 trong 1 và 6 trong 1 đang khiến nhiều nhà giàu Việt sốt sang Singapore tiêm vắc-xin với giá "chát".

Sau khi một số trẻ tử vong vì tiêm vắc-xin Quinvaxem - một loại vắc-xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng, nhiều "bà mẹ bỉm sữa" luôn trong trạng thái hoang mang, lo lắng, không cho trẻ tiêm chủng loại này nữa, mà chọn vắc-xin dịch vụ, khiến cầu cao hơn cung dẫn tới tình trạng khan hiếm vắc-xin dịch vụ “5 trong 1” (phòng bệnh bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm gan B, viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib) và  vắc-xin 6 trong 1 (ngừa bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm gan siêu vi B, viêm màng não mủ do Hib).
Cơn sốt sang Singapore tiêm vắc-xin 
Theo tìm hiểu của PV Kiến Thức thời gian gần đây, để có được "thần dược" chích ngừa, nhiều nhà giàu Việt sốt sang Singapore tiêm vắc-xin cho con.
Nha giau Viet sot sang Singapore tiem vac-xin cho con vi so Quinvaxem
Ảnh minh họa. 
Chia sẻ trên trang facebook có tên "Ngọc Anh merries NĐ Nhật", chị Ngọc Anh băn khoăn: Với tình trạng thiếu thốn cạn kiệt vắc-xin ở Việt Nam hiện nay, nếu chờ 5 trong 1 thì khi nào có? Nếu chích Quinvaxem thì tác dụng như thế nào...?".
Theo chị Ngọc Anh, chị không đủ can đảm cho con trai đi chích Quinvaxem vì loại vắc-xin này đã đưa vào danh sách cấm lưu hành ở các nước phát triển, họ có những văn bản, chứng cứ nói rằng Quinvaxem có quá nhiều tác dụng phụ và tỷ lệ tử vong sau tiêm có % cao nhất. Do đó, để an toàn, chị Ngọc Anh đã chọn cách đưa con sang Singapore chích ngừa.
Nha giau Viet sot sang Singapore tiem vac-xin cho con vi so Quinvaxem-Hinh-2
Status của chị Ngọc Anh
Dino Nguyễn từng đưa con sang Singapore tiêm chủng, cũng bày tỏ: "Chuẩn! Đi Singapore tiêm chủng cho con là an toàn. Khi con mình ở Việt Nam cũng đã tiêm mũi 5 trong 1 rồi nhưng khi sang Singapore thì bác sĩ bắt tiêm lại, về con không bị sốt như tiêm ở Việt Nam".
Trong khi đó, chị Mai Anh (Chung cư Linh Đàm, Hà Nội) băn khoăn cho biết, bé nhà chị mới được 4 tháng tuổi, mũi đầu tiêm vắc-xin dịch vụ 6 trong 1 ở Bệnh viện Hồng Ngọc; tới mũi thứ 2 thì Bệnh viện Hồng Ngọc hết vắc-xin dịch vụ, chị phải cho con tiêm Quinvaxem ở Trung tâm Y tế dự phòng 2 (Nguyễn Viết Xuân, Hà Đông) thì về tới nhà, con sốt cao 40 độ và co giật, phải nhập viện Việt Pháp cấp cứu. "Giờ bé nhà tôi phải tiêm mũi thứ 3 nhưng gia đình hoang mang tột độ có tiêm Quinvaxem nữa hay sang Singapore dù "đắt xắt nhưng ra miếng"?!", chi Mai Anh trần tình.
Giá chát nhưng "đắt xắt ra miếng"?
Theo chia sẻ của chị Ngọc Ánh, so với giá tiêm vắc xin dịch vụ trong nước, giá thăm khám và tiêm vắc-xin tại Singapore không chênh lệch quá nhiều. Cụ thể, một mũi vắc-xin 6 trong 1 tại phòng khám tư SBCC Singapore là 145 USD (tương đương 3,2 triệu đồng) chưa bao gồm chi phí thăm khám bác sĩ khoảng 50 - 100 USD (1,1 triệu tới 2,2 triệu đồng) và vé máy bay giá rẻ Jetstar từ 4 - 6 triệu đồng, Vietnam Airline từ 8 - 11 triệu đồng. Như vậy, tổng chi phí cho một chuyến xuất ngoại đi tiêm dao động 10 đến 16 triệu đồng, tùy theo điều kiện tài chính của mỗi gia đình.
Nha giau Viet sot sang Singapore tiem vac-xin cho con vi so Quinvaxem-Hinh-3
 Hóa đơn tham khảo mũi 6in1 + rota virus ở phòng khám SBCC.
Về danh sách, thông tin các bệnh viện công - tư, các Clinics (phòng khám tư) tại Singrapore, chị Ngọc Ánh cho biết có bệnh viện Mount Elizabeth Hospital, SBCC Baby and Children Clinic, SGH Baby and Child Clinic... Lịch tiêm chủng giống lịch tiêm chủng ở Việt Nam. Với mỗi trẻ được bố mẹ cho xuất ngoại chích ngừa cần mang theo một số loại giấy tờ cần thiết như: sổ khám định kỳ của bé để bác sĩ kiểm tra về độ tuổi, các mũi bé đã chích... và hộ chiếu của của các bé.
Trước đó, hồi tháng 9, cựu người mẫu Ngọc Thạch cũng đưa con trai 5 tháng sang Singapore tiêm phòng. Lúc đấy, trên mạng xã hội, nhiều mẹ đã chỉ trích Ngọc Thạch "nhiều tiền vẽ chuyện", nhưng thiết nghĩ khi tình hình vắc-xin cháy hàng như hiện nay thì việc làm này có nên hay không?
Không chỉ lựa chọn Singapore đặt niềm tin chích ngừa vắc-xin cho con, nhiều gia đình giàu có Việt Nam còn tìm đến Thái Lan cho dịch vụ này. Tại Bệnh viện quốc tế Bumrungrad, Bangkok, Thái Lan, có dịch vụ tiêm trọn gói các loại văcxin cho trẻ từ 1-18 tháng tuổi với giá 9.600 baht (khoảng 6,2 triệu đồng) chưa bao gồm phí gặp bác sĩ và phí khác.

Hồng Liên

Bình luận(0)