Không có Ukraine, tàu ngầm Kilo vẫn đóng đúng tiến độ

Google News

(Kiến Thức) - Lệnh cấm vận vũ khí của Ukraine xem ra không có mấy tác dụng với chương trình tái trang bị lực lượng tàu ngầm Hải quân Nga.

Hãng tin Itar-Tass của Nga đưa tin hôm 22/8, các tàu ngầm động cơ diesel-điện Varshavyanka Project 636 (tên gọi khác của tàu ngầm lớp Kilo của Nga) đang đóng cho Hạm đội Biển Đen sẽ không chịu ảnh hưởng bởi nguồn cung cấp phụ tùng thay thế bị gián đoạn, do tình hình bất ổn từ Ukraine.
Đó là khẳng định của người đứng đầu cục thiết kế hàng hải trung ương Rubin của Nga – ông Igor Molchanov cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Itar-Tass.
Ông này còn cho biết thêm rằng, từ lâu các nhà máy đóng tàu của Nga đã hạn chế sử dụng các thiết bị hàng hải được sản xuất bởi các quốc gia thuộc Liên Xô trước đây. Mặc dù các nước này có mối quan hệ khá tốt với nước Nga.
 Trong ảnh là một buổi lễ hạ thủy tàu ngầm lớp Varshavyanka, được biên chế cho hạm đội Biển Đen.
Molchanov còn cho hay, trên thực tế chỉ có một số bộ phận rất nhỏ các chi tiết máy móc hàng hải có nguồn gốc từ Ukraine được sử dụng trong quá trình đóng mới các tàu ngầm lớp Varshavyanka cho Hải quân Nga.
Bên cạnh đó, hợp đồng đóng mới 6 tàu ngầm Varshavyanka cho hạm đội Biển Đen đã được ký kết từ khá lâu, và đa số thiết bị hàng hải được sản xuất ở Ukraine đã được chuyển giao toàn bộ phía Nga trong thời gian dài trước khi nước này áp đặt lệnh cấm vận vũ khí với Nga.
Ngoài ra, các tàu ngầm khác đang được đóng mới cho Hải quân Nga, đều không sử dụng các công nghệ nhập khẩu từ bên ngoài nước Nga.
 Mặc dù lệnh cấm vận vũ khí từ Ukraine ít nhiều có ảnh hưởng đến nền công nghiệp quốc phòng của Nga, nhưng chỉ mang tính chất tạm thời.
Tàu ngầm tấn cộng chạy động cơ diesel-điệnVarshavyanka của Hạm đội Biển Đen, có lượng giãn nước khi nổi là từ 2.300-2.350 tấn và khi chìm là từ 3.000-3.950 tấn. Nó có chiều dài khoảng 70m và có tốc độ di chuyển dưới mặt nước từ 17-25 hải lý/giờ.
Tàu ngầm lớp Varshavyanka có thể hoạt động liên tục 45 ngày trên biển với thủy thủ đoàn gồm 52 người, và nó được trang bị một động cơ đẩy diesel-điện có công suất 5900 mã lực (4.400 kW).
Hệ thống vũ khí chính của lớp Varshavyanka gồm: 6 ống phóng ngư lôi cỡ 533mm với cơ số 18 quả đạn ngư lôi. Ngoài ra, với một số phiên bản nó còn có thể được trang bị tên lửa diệt hạm Klub-S (tối đa 4 quả). Bên cạnh đó, Varshavyanka còn được trang bị thêm một số loại vũ khí khác như tên lửa phòng không 9K34 Strela-3 hoặc 9K38 Igla.
Trà Khánh

Bình luận(1)

Minh Hiền

nguyen huu phan

Đương nhiên là không ảnh hưởng gì nhiều về phần cứng nhưng ảnh hưởng rất lớn về phần mềm trang bị cho tàu ngầm lớp này nếu không có thiết bị của Ukraine cung cấp (nên Nga mới mua của TQ nhưng chất lượng thì 5 ăn 5 thua). Nếu Nga không tự lực được phần mềm mà mua qua TQ hoặc cứ sử dụng phần mềm của Nga (có từ thập niên 60) thì... tàu ngầm lớp này chìm ngay khi chưa bắn được viên đạn nào mỗi khi thực chiến. Vì vậy, hiện nay Nga cố đấm ăn xôi để giữ Ukraine trong quỹ đạo của mình để còn có cơ hội đua tranh với Mỹ.