Có sự cố nghiêm trọng, Ấn Độ nâng cấp tàu ngầm Kilo

Google News

(Kiến Thức) - Ấn Độ phải thanh toán hợp đồng nâng cấp tàu ngầm Kilo cho Nga bằng đồng RUB hoặc INR, do chịu ảnh hưởng từ lệnh cấm vận của Phương Tây.

Tờ Itar-Tass dẫn lời các chuyên gia thuộc nhà máy đóng tàu Zvezdochka cho biết, nhà máy này sẽ tiến hành nâng cấp và hiện đại hóa  tàu ngầm động cơ diesel-điện INS Sindukesari (S60) thuộc lớp tàu ngầm Sindhughosh (tên gọi Ấn Độ đặt cho tàu ngầm Kilo do Nga sản xuất) sau khi chuyên gia của Zvezdochka phát hiện một số sự cố nghiêm trọng của tàu.
Sau khi tham khảo ý kiến từ phía nhà máy đóng tàu Zvezdochka, Bộ Quốc phòng Ấn Độ quyết định sẽ tiến hành nâng cấp và hiện đại hóa toàn diện tàu ngầm INS Sindukesari đang phục vụ trong lực lượng hải quân nước này. Dự kiến hợp đồng trên sẽ được hai bên ký kết vào giữa năm 2015.
Sau hơn 20 năm sử dụng, đa phần các tàu ngầm lớp Sindhughosh thuộc Project 877EKM của Hải quân Ấn Độ đang xuống cấp nghiêm trọng.
Ngoài yếu tố về vấn đề kỹ thuật thì hợp đồng nâng cấp trên của Hải quân Ấn Độ cũng bị ảnh hưởng ít nhiều từ lệnh cấm vận do Liên minh Châu và Mỹ áp đặt trong vấn đề Ukraine. Trong khi đó, nhà máy đóng tàu Zvezdochka lại thuộc Tổng công ty đóng tàu Liên bang Nga, một trong nhưng công ty nằm trong phạm vi ảnh hưởng của lệnh cấm vận trên.
Theo đó việc thanh toán hợp đồng nâng cấp trên sẽ được chi trả bằng đồng RUB của Nga hoặc INR của Ấn Độ.
Trong năm 2015, tàu ngầm INS Sindukesari của Hải quân Ấn Độ sẽ được di chuyển đến nhà máy đóng tàu Zvezdochka ở thành phố Severodvinsk, Nga. Và tại đây chúng sẽ được nâng cấp và hiện đại hóa bởi các kỹ sư thuộc nhà máy đóng tàu Zvezdochka.
 Một chiếc tàu ngầm Kilo đang trong giai đoạn hoàn thiện tại nhà máy đóng tàu Zvezdochka.
Hiện tại, Hải quân Ấn Độ sở hữu tổng cộng 10 chiếc tàu ngầm lớp Sindhughosh (nhưng một chiếc đã bị chìm tại Mumbai năm 2013). Tuy nhiên vẫn chưa có thông tin liệu Ấn Độ sẽ tiến hành nâng cấp số tàu ngầm còn lại trong thời gian sắp tới hay không?
Trước đó vào tháng 9/2013, Ấn Độ từng có ý định tìm kiếm đối tác để nâng cấp kéo dài thời gian hoạt động của hai tàu ngầm lớp Sindhughosh trong giai đoạn từ năm 2015-2019.
Trong ảnh là tàu ngầm lớp Sindhughosh mang tên INS Sinduvir của Hải quân Ấn Độ.
Tàu ngầm động cơ diesel - điện lớp Sindhughosh (tên chính thức là Project 877EKM, NATO định danh là Kilo) được thiết kế và phát triển bởi cục thiết kế hàng hải trung ương Rubin. Với nhiệm chính là chống lại các loại tàu ngầm và tàu mặt nước của đối phương cũng như bảo vệ các căn cứ hải quân và nhiệm vụ tuần tra canh giới các vùng biển xa và gần bờ.
Lớp Sindhughosh của Hải quân Ấn Độ có lượng giãn nước khi nổi 2.300 tấn, dài 72,6m. Nó có tốc độ di chuyển dưới mặt nước là 19 hải lý/giờ, với thủy thủ đoàn gồm 52 người và có thể hoạt động liên tục trong vòng 45 ngày. Vũ khí chính của lớp tàu ngầm này là 6 ống phóng lôi tiêu chuẩn cỡ nòng 533mm, ngoài ra có thể tích hợp tên lửa siêu thanh Klub-S nếu được nâng cấp.
Trà Khánh

Bình luận(0)