Tại sao Nga không xây dựng lực lượng TSB ở Biển Đen?

Google News

(Kiến Thức) - Biển Đen dường như là quá nhỏ bé với nước Nga để xây dựng hạm đội tàu sân bay đối phó với Hải quân Mỹ, NATO.

“Sau khi Hạm đội Biển Đen tách khỏi sự can thiệp dài của Ukraine thì Nga có thể khôi phục việc xây dựng biên đội tàu sân bay”, đó là ý kiến của một số chuyên gia và báo chí Nga, quốc tế.
Tuy nhiên, bình luận về ý kiến này, chuyên gia Hải quân Nga cho rằng, Biển Đen có chiều rộng chỉ là 1.100km, dài chưa đến 700km và độ sâu bình quân chỉ có 1.200m. Như vậy, đây không phải là nơi thích hợp cho việc xây dựng biên đội tàu sân bay lớn. Đó là lý do mà Hải quân Nga sẽ không xây dựng Hạm đội tàu sân bay tại dây.
Nga không cần thiết phải xây dựng biên đội tàu sân bay tại Biển Đen.
Thay vào đó, nhờ đặc điểm khúc xạ phân bố độ mặn khác nhau ở độ sâu 100-150m của Biển Đen rất có lợi cho tàu ngầm lớp Kilo lặn ở độ sau 300m trở lên để thực hiện giấu mình, tìm và tiêu diệt đối phương.
“Với việc triển khai 6 tàu ngầm Kilo Project 636 ở Sevastopol trong tương lai gần sẽ tạo thành mối đe dọa lớn đối với nhóm tàu sân bay của Mỹ, khả năng giành quyền kiểm soát Biển Đen sẽ được tăng cường rất nhiều”, vị chuyên gia cho biết.
Ngoài ra, Hạm đội Biển Đen sau khi được hiện đại hóa cũng có thể hợp lực với lực lượng đặc nhiệm Địa Trung Hải của Nga đối phó sức mạnh quân sự của NATO tại đó. Mặc khác, Nga luôn theo đuổi chiến lược “tái cân bằng Địa Trung Hải” cho nên việc hiện đại hóa Hạm đội Biển Đen sẽ là sự hỗ trợ rất mạnh.
Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã hạ lệnh xác định kế hoạch phát triển Hạm đội Biển Đen trước tháng 6/2014.
Các nhà phân tích cho rằng, việc hồi sinh Hạm đội Biển Đen trở thành một nội dung quan trong trong tái xây dựng Crimea và có ý nghĩa chính trị và quân sự rất quan trọng đối với Nga.
 6 tàu ngầm Kilo 636 có lẽ là quá đủ để Nga duy trì vị trí độc tôn tại Biển Đen.
Mặc dù kế hoạch chi tiết của việc hồi sinh Hạm đội Biển Đen không được công bố ra bên ngoài. Nhưng một quan chức Bộ quốc phòng Nga cho biết: “20 năm trở lại đây, vì thiếu vốn và phía Ukraine không đồng ý đổi mới các loại tàu chiến, các loại máy bay và cơ sở hạ tầng quân sự nên biên đội hải quân vốn giải tán sẽ được phục hồi”.
Theo tác giả cuốn sách Gia nhập Hải quân 100 năm: Không quân Hải quân Nga khẳng định, ngoài việc tái xây dựng tổng đội tàu chiến mặt nước số 30 và lực lượng tàu ngầm tan rã trước đó, việc trang bị tên lửa chống hạm hiện đại cho Lữ đoàn pháo binh - tên lửa phòng vệ bờ biển, trang bị máy bay ném bom kiểu mới, cụm trực thăng trên hạm kiểu mới, Lữ đoàn phòng không với hệ thống S-300 hoặc S-400 và 2 lữ đoàn bộ binh cơ giới trở lên sẽ dần được triển khai.
Khi đó, quy mô quân Nga đóng tại Crimea với việc lấy Hạm đội Biển Đen làm nòng cốt có triển vọng đạt 40.000 quân, lớn hơn 2/3 hiện nay. Sức chiến đấu tổng thể của hạm đội sẽ có bước nhảy vọt về chất lượng.
Thống kê của tạp chí Nezavisimaya Gazeta cho biết, Hạm đội Biển Đen trước đây đã tiếp nhận khoảng 46 tàu chiến và lượng lớn cơ sở hạ tầng quân sự. Nhưng hơn một nửa trong số đó đều là công nghệ cũ, cần phải chi ra khoảng 2,78 tỷ USD để nâng cấp toàn bộ.
Bằng Hữu

Bình luận(0)