Con người sẽ kiểm soát được cái chết?

Google News

Một vài nghiên cứu chỉ ra rằng giai đoạn "tử" hoàn toàn có thể đảo ngược lại. Nói cách khác, con người đang muốn kiểm soát cái chết.

Đảo ngược sự chết não
Theo lý thuyết, một người được xác định là "đã chết" khi toàn bộ chức năng của não hoàn toàn ngừng hoạt động, hay còn gọi là chết não. Quá trình chết não vốn được xem là "vô phương cứu chữa", là một quá trình một chiều và không thể đảo ngược. Nhưng công ty y tế Bioquark của Mỹ thì không nghĩ vậy. Họ đang thực hiện dự án kiểm soát cái chết ReAnima - dự án nhắm đến công nghệ "hồi sinh người chết", bằng cách đảo ngược sự chết não.
Ảnh minh họa. 
Theo Ira Pastor - giám đốc của Bioquark: "Đúng là con người hiện nay không có khả năng hồi phục lại những khu vực quan trọng trong hệ thần kinh trung ương. Nhưng hãy nhìn một số loài vật khác, như lưỡng cư hay một số loài cá... Chúng có khả năng phục hồi hoặc thay thế những phần quan trọng của não, ngay cả khi đã bị thương rất nặng".
Pastor cho biết, dự án ReAnima sẽ nghiên cứu về các giai đoạn của chết não, trong đó tập trung nghiên cứu những bệnh nhân đang sống thực vật - không còn ý thức nhưng cơ thể vẫn hoạt động nhờ máy móc.
Theo ông, mục tiêu lớn nhất của dự án là xác định khả năng hồi phục và tái thiết lập chức năng của hệ thần kinh trung ương. Thậm chí nếu khả năng này thành hiện thực, chúng ta còn có thể "reset" lại tế bào, giống như tái sinh vậy.
Giai đoạn đầu tiên của nghiên cứu sẽ có kết quả trong tương lai gần, nhằm đưa ra những lập luận chứng minh được tính khả thi của nghiên cứu.
Các chuyên gia sẽ chụp cộng hưởng từ và một số công nghệ khác trên những trường hợp chết não trong độ tuổi từ 15-65, nhằm tìm kiếm những dấu hiệu đảo ngược quá trình chết não.
Các nhà nghiên cứu tin rằng khả năng cao những kết quả tích cực của nghiên cứu sẽ đến vào năm 2018. Và với 50.000 - 150.000 người chết mỗi ngày do chết não, nghiên cứu này rõ ràng sẽ đem lại ảnh hưởng vô cùng lớn.
Khả năng trường sinh bất tử
Về mặt lý thuyết, nếu quá trình gây tổn thương cho tế bào có thể được ngăn chặn, giới hạn về tuổi thọ ở người sẽ không còn. Nghệ thuật sống lâu là cuốn sách của bác sĩ Huseland, viết năm 1797 sau 8 năm nghiên cứu.
Trong cuốn sách này, Huseland chỉ ra các yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ của con người như chế độ ăn uống nhiều rau xanh nhưng ít thịt và đồ ngọt, lối sống năng động, chế độ chăm sóc răng miệng tốt, thói quen tắm bằng nước ấm hàng tuần, giấc ngủ, môi trường sống lành mạnh và tuổi thọ của bố mẹ.
Số người sống thọ hơn 100 tuổi trên thế giới được dự đoán tăng 10 lần trong giai đoạn 2010-2050. Theo Huseland, một yếu tố quan trọng quyết định điều đó là tuổi thọ của cha mẹ.
Tuy nhiên, số lượng người sống lâu không chỉ được lý giải bằng yếu tố di truyền, mà trên thực tế, nó phụ thuộc vào việc cải thiện điều kiện sống của con người. Các yếu tố đó bao gồm chăm sóc y tế, biện pháp nâng cao sức khỏe cộng đồng như nước sạch, không khí trong lành, tiến bộ giáo dục hay tiêu chuẩn chất lượng cuộc sống...
Hành trình tìm kiếm giải pháp nâng cao tuổi thọ vẫn không ngừng tiếp tục, và một trong những cách tiếp cận phổ biến là hạn chế calo. Trong những năm 1930, các nhà khoa học từng ra rằng, những con chuột có chế độ ăn uống "gần như chết đói" sống lâu hơn những con được ăn đầy đủ. Một nghiên cứu khác đối với khỉ nâu cũng đưa ra kết quả tương tự.
Theo nghiên cứu trong 20 năm của các chuyên gia Mỹ, tuổi thọ của các loài động vật còn ảnh hưởng bởi yếu tố di truyền, chế độ dinh dưỡng và môi trường.
Theo các nhà khoa học, Telomere là một cấu trúc đặc biệt ở hai đầu mút của nhiễm sắc thể, giúp bảo vệ nhiễm sắc thể tránh khỏi các tổn thương. Chúng rút ngắn sau khi tế bào phân chia và đặt ra giới hạn về số lần tế bào có thể tự tái tạo.
Khi con người già đi, các telomere càng ngắn lại. Không phải tất cả các loài động vật đều trải qua quá trình rút ngắn telomere, trong đó hydra - nhóm sinh vật sống sứa, là một ví dụ.
Trung bình mỗi ngày trên thế giới có 150.000 người qua đời, trong đó hai phần ba là do các nguyên nhân liên quan đến tuổi già. Khi can thiệp về mặt công nghệ đối với telomere được thực hiện, lão hóa không đáng kể có thể thành hiện thực trong vòng 25 năm tới?
Theo Vũ Quang/ Giáo dục thời đại

>> xem thêm

Bình luận(0)