Ngửi nước tiểu... chẩn đoán ung thư bàng quang

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà khoa học từ ĐH Liverpool và ĐH West of England (Anh) đã chế tạo ra thiết bị phân tích mùi nước tiểu, giúp phát hiện sớm ung thư bàng quang.

Một chai đựng mẫu nước tiểu được đưa vào thiết bị Odoreader. 
Đây là một kỹ thuật đột phá không xâm lấn giúp chẩn đoán sớm bệnh ung thư bàng quang. Các nhà khoa học khẳng định rằng, thiết bị này cho tỷ lệ xét nghiệm chính xác 100% qua 98 mẫu nước tiểu.
Thiết bị có tên gọi Odoreader, gồm một hệ thống cảm biến phản ứng với hóa chất trong khí thải ra từ nước tiểu. Hệ thống này bao gồm máy sắc ký khí tiêu chuẩn, trang bị thêm cột mao mạch giao tiếp với oxit kim loại (thiếc và kẽm) được sử dụng như các máy dò.
Một chai đựng mẫu nước tiểu sẽ được đưa vào thiết bị Odoreader để phân tích khí có trong chất lỏng. Cần 30 phút để dữ liệu xuất hiện trên màn hình máy tính, để cho biết có hay không các tế bào ung thư trong bàng quang.
Các nhà nghiên cứu khẳng định, việc chẩn đoán sớm ung thư bàng quang giúp tăng cơ hội điều trị thành công bệnh ung thư này. Trước đây, những con chó đã được huấn luyện để có thể nhận biết được mùi trong nước tiểu hỗ trợ chẩn đoán.
Giáo sư Chris Probert thuộc Đại học Liverpool cho biết, những kết quả này rất đáng khích lệ đối với việc phát triển công cụ mới trong việc chẩn đoán ung thư bàng quang.
Nguyên Thảo

Bình luận(0)