Triều Tiên điều tên lửa tới bờ biển phía Đông

Google News

(Kiến Thức) - Triều Tiên được cho là đã di chuyển tên lửa đạn đạo tầm trung tới bờ biển phía Đông.

Yonhap dẫn một số nguồn tin cho hay, Triều Tiên gần đây đã di chuyển tên lửa đạn đạo tầm trung tới bờ biển phía Đông. Động thái này có thể nhằm biểu dương sức mạnh quân sự hoặc chuẩn bị cho một cuộc phóng.

Cũng theo Yonhap, hiện vẫn chưa xác định liệu các tên lửa có mang đầu đạn Nhưng một số chuyên gia dự đoán rằng, Bình Nhưỡng có khả năng bắn tên lửa vào khoảng giữa tháng  này khi kỷ niệm sinh nhật cố Chủ tịch Kim Nhật Thành.

“Cơ quan tình báo Mỹ, Hàn phát hiện ra việc Triều Tiên di chuyển vật thể có hình dạng giống tên lửa tầm trung tới bờ biển phía Đông. Theo phân tích của cơ quan tình báo thì đấy có thể là tên lửa đạn đạo Musudan”, nguồn tin quân sự nói.

Tên lửa đạn đạo tầm trung BM-25 Musudan có khả năng đạt tầm bắn 3.000-4.000km, đủ sức với tới căn cứ quân sự ở Guam. Ảnh minh hoạ.

Theo một số nguồn tin Hàn Quốc, Triều Tiên đã triển khai khoảng 50 tên lửa trong năm 2009 và giới thiệu chúng lần đầu trong cuộc duyệt binh tháng 10/2010 tại Bình Nhưỡng. Hiện vẫn chưa rõ liệu các tên lửa mới triển khai có trang bị đầu đạn hạt nhân hay không.

“Triều Tiên được cho là đã thiêt lập “vùng cấm bay, cấm tàu thuyền” ở khu vực bờ biển phía Đông cho tới cuối tháng 4”, quan chức Hàn Quốc cho hay.

Trong khi đó, tờ Asahi Shimbun cũng đưa tin rằng Triều Tiên di chuyển tên lửa tới bờ biển phía Đông nhưng họ xác định nó là loại KN-08.

Trong một động thái có liên quan, Lầu Năm Góc đã quyết định triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao pha cuối (THAAD) tới Guam trong những tuần tới như một động thái để tăng cường phòng thủ của chúng tôi chống lại các mối đe dọa từ tên lửa Triều Tiên.

Ngoài ra, Mỹ đã điều chuyển hệ thống radar cảnh báo sớm di động X-Band tới Tây Thái Bình Dương nhằm đối phó với Triều Tiên.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:
Hoàng Lê (theo Yonhap)

Bình luận(0)