Nhật Bản mua UAV để giám sát Senkaku/Điếu Ngư

Google News

(Kiến Thức) - Nhật Bản dự kiến triển khai siêu máy bay trinh sát không người lái Global Hawk từ năm 2015.

Kyodo News đưa tin, Nhật Bản đang cân nhắc việc đưa các máy bay không người lái  RQ-4 Global Hawk vào hoạt động để tăng cường năng lực giám sát vùng lãnh thổ của nước này ở gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, nơi đang xảy ra tranh chấp gay gắt với Bắc Kinh trong nhiều tháng qua.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản hy vọng sẽ đưa các máy bay không người lái RQ-4 Global Hawk vào phục vụ từ năm 2015. Đây là một trong những nỗ lực “đối phó với những hành động ngày càng quyết đoán của Trung Quốc ở trên biển, đặc biệt là quần đảo đang xảy ra tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư”.

Kể từ khi Nhật Bản tuyên bố quốc hữu hóa quần đảo mà họ gọi là Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư), trong tháng 9/2012 Trung Quốc đã liên tục gửi những tàu hải giám tuần tra ở vùng nước xung quanh quần đảo mà Nhật Bản kiểm soát.
Máy bay trinh sát không người lái RQ-4 Global Hawk.

Trong một động thái tăng cường sức mạnh hải quân để tuần tra quần đảo trước đó, ngày 31/12 Trung Quốc đã chuyển giao 2 tàu khu trục và 9 tàu tuần tra cho lực lượng hải giám của họ.

Trước Nhật Bản, Hàn Quốc cũng đã tỏ ý định sẽ mua loại UAV giám sát tầm cao RQ-4 Global Hawk của Mỹ với trị giá 1,2 tỷ USD.

Máy bay không người lái do thám RQ-4 Global Hawk dài 14,5m, cao 4,7m, sải cánh 39,9m, trọng lượng cất cánh tối đa 14,6 tấn. RQ-4 trang bị một động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy cho phép đạt tốc độ tối đa 575 km/h, tầm bay 14.000km, hoạt động liên tục trên không 28 tiếng.

ĐANG ĐỌC NHIỀU

TIN LIÊN QUAN

Nguyễn Yến (theo Kyodo News)

Bình luận(0)